Sang chiết gas trái phép: Hám lợi, làm liều!

(Baonghean)- Năm 2011, trên địa bàn Nghệ An xảy ra 5 vụ cháy nổ liên quan đến sử dụng gas, làm chết 1 người và bị thương 1 người. Hầu hết các vụ cháy nổ đều liên quan đến việc sang chiết gas trái phép. Thế nhưng, vì hám lợi, bất chấp hiểm nguy, nhiều đối tượng vẫn lén lút sang chiết gas!

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta mới có 7 trạm sang chiết gas được cấp phép như: Petro gas, Total gas, Thăng Long gas,...hầu hết chỉ sang chiết các loại bình gas gia đình từ 12-14 kg, không sang chiết bình gas mini. Vậy nhưng, trên thị trường Nghệ An vẫn luôn tràn ngập các bình gas mini các loại, chủ yếu là bình cũ do các cơ sở sang chiết lậu cung cấp. Không chỉ sang chiết lậu gas mini, có một số cơ sở còn sang chiết, làm giả nhãn hiệu cả những bình gas 12-14 kg.


Chỉ trong vòng từ ngày 15/12/2011 đến 15/1/2012, các lực lượng chức năng tỉnh đã phát hiện 6 vụ sang chiết gas trái phép (TP Vinh 2 vụ, Nghi Lộc 2 vụ, Quỳ Hợp 1 vụ, Nam Đàn 1 vụ), xử phạt 51 triệu đồng. Có những vụ thu giữ số lượng gas sang chiết lậu lớn như: Ngày 22/12/2011, lực lượng liên ngành bắt quả tang cửa hàng kinh doanh gas ở khối Xuân Toàn, Thị trấn Nam Đàn đang sang chiết gas trái phép từ bình gas lớn sang bình gas nhỏ bằng phương pháp thủ công, thu giữ gần 500 bình gas mini, 2 thiết bị chiết nạp gas thủ công, 5 thùng phuy xăng thơm...

Trước đó, ngày 9/12/2011, Công an TP Vinh bắt quả tang Công ty TNHH Dịch vụ khí đốt Nghệ An đang sang chiết gas trái phép. Tại thời điểm kiểm tra, các công nhân của công ty này đang tiến hành sang chiết 40 bình gas (loại 12 kg) nhãn hiệu Gas Petronas sang bình gas nhãn hiệu Đất Việt... Theo tìm hiểu của chúng tôi, các vụ việc được phát hiện đó cũng chỉ là "phần nổi của tảng băng", bởi trên địa bàn tỉnh ta hiện nay có gần 900 cửa hàng kinh doanh gas, việc sang chiết bình gas mini trái phép cũng thường xảy ra ở các cơ sở kinh doanh này.


Một chủ cửa hàng kinh doanh gas ở Hưng Lộc (TP Vinh) cho biết, để kiếm lời, sau khi nhập bình gas 12-14 kg từ các đại lý về, các cửa hàng gas thường ăn bớt khoảng 1-2 kg gas sang bình mini rồi mới dán lại tem bảo hành đem bán. Còn các cơ sở sang chiết gas lậu loại bình 12-14 kg thì thường mua các loại gas, bình gas không đảm bảo chất lượng rồi về sang chiết, dán nhãn mác của các hãng có uy tín bán để kiếm lời. Các cửa hàng sang chiết gas lậu, gas không đảm bảo chất lượng, an toàn nhưng vẫn bán chạy vì họ giảm giá so với gas chính hãng. 


Việc sang chiết bình gas mini trái phép diễn ra phổ biến vì "có cầu ắt có cung". Đối tượng sử dụng bình gas mini là các nhà hàng, sinh viên, người lao động... thường ít quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn mà chỉ chú trọng đến giá cả, nên thay vì mua một bình gas mini mới giá khoảng 20 ngàn đồng thì họ chỉ cần bỏ ra khoảng 5 nghìn đồng là có một bình gas mini sang chiết lại. Cùng với đó, việc kinh doanh các bình gas mini vẫn còn buông lỏng, dẫn đến bất cứ một cửa hàng tạp hoá nào cũng trở thành điểm buôn bán bình gas mini lậu.


Trung tá Nguyễn Tất Điệp - Đội phó Đội kiểm tra Phòng cảnh sát PCCC tỉnh cho biết: "Theo quy định, chỉ có những trạm chiết gas có đầy đủ tư cách pháp nhân, có trang thiết bị và đảm bảo an toàn PCCC mới được sang chiết gas, còn các cửa hàng kinh doanh gas tuyệt đối không được phép chiết nạp. Thế nhưng, vì lợi nhuận, nạn sang chiết gas lậu trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra dưới nhiều hình thức, quy mô khác nhau. Việc sang chiết gas không đảm bảo kỹ thuật rất nguy hiểm vì dễ xảy ra cháy nổ. Người sử dụng bình gas mini cũ cũng rất nguy hiểm. Bởi theo quy định, vỏ bình gas mini chỉ được dùng 1 lần, thế nhưng nhiều cơ sở dùng đi dùng lại hàng chục lần, thậm chí dùng cả bình đã rỉ sét, bình xịt gián để sang chiết gas đem bán!".


Theo Trung tá Điệp, phát hiện các trường hợp sang chiết gas lậu rất khó, vì thiết bị sang chiết gas lậu khá đơn giản và khi sang chiết cũng không tốn nhiều thời gian. Do đó, khi lực lượng chức năng đến kiểm tra thì họ đã kịp tẩu tán tang vật để che giấu. Muốn phát hiện được phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa công an địa phương, cùng với đó là sự tố giác của người dân. Tình trạng sang chiết gas lậu không những mất an toàn mà còn ảnh hưởng đến kinh tế đối với các hãng gas uy tín và cả người tiêu dùng. Để tự bảo vệ mình và không tiếp tay cho các hành vi sang chiết gas trái phép, người tiêu dùng khi mua gas nên chọn các hãng có uy tín, bình gas có nhãn mác, niêm phong rõ ràng, nên cân kiểm tra lại trọng lượng của bình gas, không dùng bình gas mini sang chiết lại vì dễ xảy ra cháy nổ.

 

Chính phủ vừa ban hành nghị định xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh khí hóa lỏng (gas). Theo đó, trường hợp vi phạm về xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, chếbiến, phân phối gas như: không có giấy đăng ký, có kho chứa gas nhưng không theo quy chuẩn kỹ thuật, sang chiết, nạp gas không đúng nơi quy định, cho thuê, mượn hoặc thuê... sẽ áp dụng mức phạt 10-50 triệu đồng tùy từng trường hợp vi phạm. Với hành vi làm thay đổi hình dạng, kết cấu, trọng lượng ban đầu của bình gas trái phép (như thay chân đế, cắt quai xách, mài logo...) sẽ bị phạt mức 40-50 triệu đồng.

Đặc biệt, việc kinh doanh các bình gas mini không được phép chiết nạp lại sẽ bị phạt 20-30 triệu đồng. Việc sử dụng các bình gas mini dạng này trong kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng bị phạt 10-20 triệu đồng. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2012.

 

Đức Dũng

Tin mới