Triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch tai xanh

(Baonghean.vn) - Chiều nay 14/3, tại Diễn Châu, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp bàn các biện pháp phòng chống dịch tai xanh ở lợn trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Viết Hồng- phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham gia cuộc họp có đại diện lãnh đạo 9 huyện, thị gồm Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Đô Lương, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, TP Vinh và TX Cửa Lò.

Từ ngày 6/3/2013 đến ngày 13/3/2013, dịch tai xanh đã xẩy ra tại các xã Phú Thành, Thọ Thành và Đô Thành (Yên Thành). Tổng số lợn mắc bệnh đã tiêu hủy là 196 con. Trên cả nước, hiện có 5 tỉnh có dịch tai xanh chưa qua 21 ngày, riêng vùng Bắc Trung Bộ có 4 tỉnh là Quảng Trị, Nghệ An, Hà Tĩnh và Thanh Hóa.


Triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch tai xanh ảnh 1

Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu kết luận cuộc họp đạo huyện Yên Thành báo cáo tình hinh dịch trên địa bàn huyện.

Qua thảo luận, các đại biểu đã thống nhất nguyên nhân chính gây ra dịch bệnh là do
mầm bệnh vẫn lưu hành trong đàn lợn mang trùng, trong khi hiện đang thời điểm thời tiết thay đổi tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển và lây lan; Tỷ lệ tiêm phòng, chăn nuôi nhỏ lẻ; một số chính quyền địa phương chưa quan tâm nhiều đến công tác phòng chống dịch bệnh.


Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, hiện nguy cơ lây lan dịch bệnh ra diện rộng là rất lớn. Huyện Yên Thành phải gấp rút triển khai
các biện pháp tổng hợp phòng chống dịch tai xanh; huy động cả hệ thống chính trị, tập trung nhân lực, vật lực để khống chế, bao vây, dập tắt dịch trong thời gian sớm nhất, không để dịch lây lan sang địa phương khác. Các địa phương chưa có dịch cần có thông báo diễn biến tình hình dịch; nguy cơ dịch xảy ra; triển khai các biện pháp tổng hợp để phòng, chống khi có dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giám sát dịch bệnh. Thực hiện tốt công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng và tiêm phòng vụ xuân năm 2013. Các huyện giáp ranh với huyện Yên Thành gồm Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Đô Lương và các huyện trên 2 tuyến đường 7 và 48 gồm Anh Sơn và TX Thái Hòa khẩn trương thành lập các chốt kiểm dịch, canh gác 24/24 để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Khi có ổ dịch xảy ra, phải tập trung mọi lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp chống dịch tổng hợp.

Phú Hương

Tin mới