Đẩy nhanh tiến độ đường nối Quốc lộ 1A đi Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Đường nối Quốc lộ 1A đi Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa là một trong những dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh ta. Thời gian qua, do gặp khó khăn về nguồn vốn, nhưng nhờ lựa chọn được nhà thầu có năng lực, nên dự án vẫn đảm bảo tiến độ.

 

Dự án đường nối Quốc lộ 1A đi Nghĩa Đàn và Thị xã Thái Hòa có tổng chiều dài 29 km đi qua các huyện Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An… Để dự án bảo đảm tiến độ, các cấp, ngành liên quan đã tích cực vào cuộc để tiến hành đền bù GPMB bàn giao kịp thời cho đơn vị thi công.

 

Tại đoạn qua huyện Quỳnh Lưu dài 18 km, huyện đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công 17,7 km và hiện còn 7 điểm vướng mắc nhỏ, như: Một hộ dân đã nhận tiền đền bù, nhưng sau đó thắc mắc việc đền bù chưa thỏa đáng; Một số hộ khác đang trong quá trình làm nhà ở mới nên xin giãn thời gian bàn giao mặt bằng; 9 hộ dân có đất lâm nghiệp đang chờ giải quyết của các cấp, ngành chức năng…

                          Thi công cầu tại Km 17 xã Tân Thắng - Quỳnh Lưu.

Công tác đền bù GPMB đoạn qua huyện Nghĩa Đàn cũng đang được khẩn trương thực hiện và đơn vị thi công đã nhận bàn giao mặt bằng 8,9 km/9,5 km và đoạn qua thị xã Thái Hòa dài 1,5 km đang vướng phải một số khó khăn là một số hộ dân chưa thống nhất giá đền bù và diện tích đền bù… Hiện nay huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa đang phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết những vướng mắc còn lại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công.


Đẩy nhanh tiến độ đường nối Quốc lộ 1A đi Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa ảnh 2

                    Khẩn trương thi công đoạn đường vào trung tâm huyện Nghĩa Đàn.
 

Được biết, hiện nay trên tuyến đường này đơn vị thi công đã nhận bàn giao mặt bằng 27,8 km/29 km. Đây là tuyến đường thi công trên địa hình phức tạp, khó khăn, nhưng đơn vị thi công là Tổng Công ty 36 – Bộ Quốc Phòng đã tập trung nhân lực và các phương tiện máy móc hiện đại để thực hiện dự án. Tại công trình, đơn vị thi công đã tiến hành đào đất đá nền đường hơn 1,1 triệu m3, đắp nền đường các loại là 611 ngìn m3, làm 36 cống hộp, 71 cống tròn, lao dầm 5 cầu… Với khối lượngthực hiện như vậy, Tổng Công ty 36 đã thi công nền đường thông tuyến được 28,4 km/29 km.

 

Dự án đường nối Quốc lộ 1A đi Nghĩa Đàn và Thị xã Thái Hòa có tổng nguồn vốn đầu tư 855 tỷ đồng (gồm giá trị xây lắp, đền bù GPMB…), nhưng thời gian qua, do gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư, nên vấn đề giải ngân của dự án này bị ảnh hưởng. Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Nghệ An cho biết: “Mặc dù trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, nhưng nhờ lựa chọn được nhà thầu có năng lực, nên dự án đã hoàn thành được khối lượng lớn với tổng giá trị xây lắp là 270tỷ/568 tỷ đồng và bảo đảm chất lượng thi công, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, nhất là đảm bảo tiến độ”.

 

Ông Đinh Đăng Khánh – Phó Giám đốc Ban QLDA CTGT, Sở Giao thông- Vận tải cho hay: Hiện nay, đơn vị thi công đang nỗ lực để trong quý II/2013 sẽ hoàn thành mặt đường đoạn từ Hoàng Mai đến đường vào Nhà máy xi măng Tân Thắng và đoạn từ ngã ba đường UBND huyện Nghĩa Đàn đến đường Hồ Chí Minh - Quốc lộ 48.

Hoàng Vĩnh

Tin mới