Thu tiền sử dụng đất giảm, các dự án thiếu vốn

(Baonghean) - Đến nay, trên địa bàn tỈnh, việc thu tiền sử dụng đất chỈ đạt hơn 163 tỷ đồng/dự toán 550 tỷ đồng. Việc không đạt tiến độ dự toán, đã gây khó khăn, áp lực cho ngân sách tỉnh để chi trả, đầu tư thực hiện các hạng mục, dự án đầu tư xây dựng cơ bản.

Trước đây,  TP Vinh là địa bàn dẫn đầu trong toàn tỉnh về số thu tiền sử dụng đất, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn thành phố cũng chỉ đạt 51,16 tỷ đồng (đạt hơn 16% dự toán), giảm 48% so với cùng kỳ.

Ông Hà Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: “Kế hoạch năm 2013 của TP Vinh về thu tiền sử dụng đất là hơn 319 tỷ đồng, từ nay đến hết năm 2013, phải thu 268,44 tỷ đồng theo chỉ tiêu. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn, nặng nề. Bởi nguồn thu tiền sử dụng đất đạt tỷ lệ thấp, nên nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản gặp nhiều khó khăn. Từ đầu năm 2013 đến nay thành phố mới chỉ hoàn thành 8 công trình, thi công dở dang 43 công trình và hiện đang hoàn thành hồ sơ xây dựng 16 công trình.

  Dự án bất động sản tại xã Nghi Phú - TP Vinh vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư.

Sự đóng băng của thị trường bất động sản, cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn thu tiền sử dụng đất của các địa phương trong toàn tỉnh. Tại huyện Diễn Châu đến nay nguồn thu từ tiền sử dụng đất mới chỉ đạt 3% dự toán, Nam Đàn 4% dự toán, Nghi Lộc 8% dự toán, Con Cuông 12% dự toán, Quỳ Hợp 13% dự toán, Thị xã Cửa Lò 17% dự toán ... và chỉ có Thị xã Thái Hòa đạt 116% dự toán (thu đạt gần 14 tỷ đồng) và huyện Yên Thành đạt 170% dự toán (thu hơn 42,5 tỷ đồng).

Được biết, thu tiền sử dụng đất toàn tỉnh thực hiện được hơn 163 tỷ đồng, theo đó ngân sách tỉnh hưởng tương ứng với số tiền hơn 56,2 tỷ đồng. Dự kiến trong năm nay phải chi từ nguồn tiền sử dụng đất phần ngân sách tỉnh là 276.180 triệu đồng và để bảo đảm nguồn chi đó, thì từ nay đến hết năm 2013 phải thực hiện tốt các giải pháp thu tiền sử dụng đất.

Ông Đặng Thanh Tùng – Trưởng phòng ngân sách tỉnh,  Sở Tài chính cho hay: “Với kết quả thu tiền sử dụng đất 6 tháng qua, trong thời gian tới, nếu nỗ lực tốt trong việc thu tiền sử dụng đất, thì dự kiến đến cuối năm chỉ đạt khoảng 330 - 370 tỷ đồng, theo đó phần ngân sách tỉnh được hưởng tương đương khoảng 115 - 130 tỷ đồng và như vậy sẽ dẫn đến việc mất cân đối chi đầu tư phát triển.

Trước tình hình đó, Sở Tài chính đã đề xuất với UBND tỉnh hướng xử lý, đó là từ tháng 7 trở đi, sẽ tạm dừng thông báo vốn đầu tư tại một số các danh mục dự án được bố trí vốn đầu tư từ thu tiền sử dụng đất trong phần ngân sách tỉnh được hưởng và không tham mưu giải quyết từ nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng, chờ đến khi thu tiền sử dụng đất đạt theo số tương ứng, Sở Tài chính sẽ tiếp tục thông báo vốn. 

Đến quý IV năm 2003, nếu dự báo đến cuối năm thu tiền sử dụng đất không đạt dự toán, Sở sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư báo cáo UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh để điều chỉnh giảm vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã được bố trí nguồn vốn đầu tư từ thu tiền sử dụng đất trong phần ngân sách tỉnh được hưởng và giảm kinh phí giải phóng mặt bằng”.

      Thi công dự án cải tạo hệ thống thoát nước tại phường Bến Thủy - TP Vinh.

Trước thực tế khó khăn về nguồn thu tiền sử dụng đất ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, mới đây, ngày 10/7/2013, UBND tỉnh có Quyết định số 2913/QĐ-UBND ban hành kế hoạch thực hiện Chị thị số 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2013 và theo đó, UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan chủ động cân đối nguồn thu tiền sử dụng đất chi đầu tư xây dựng cơ bản để nhập nguồn trên hệ thống quản lý ngân sách và kho bạc theo tiến độ thu tiền sử dụng đất. Nếu giảm thu tiền sử dụng đất so với dự toán thì thực hiện cắt giảm, hoặc giãn tiến độ thực hiện của công trình, dự án được bố trí chi từ nguồn thu này.

Thiết nghĩ, để đáp ứng nguồn đầu tư cho các dự án xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn từ thu tiền sử dụng đất, trong điều kiện khó khăn như hiện nay, cần phải có những giải pháp phù hợp và cơ chế, chính sách linh hoạt “khơi thông” được thị trường bất động sản.

Hoàng Vĩnh

Tin mới