Bàn giải pháp quy hoạch bảo tồn, phát triển rừng đặc dụng

(Baonghean.vn) - Sáng 10/9, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc để nghe và cho ý kiến về báo cáo quy hoạch bảo tồn và phát triển rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự còn có đại diện các sở, ban ngành và một số đơn vị liên quan.

Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm viêc

Nghệ An hiện có hơn 172.000 ha rừng đặc dụng, là một tỉnh có diện tích rừng đặc dụng lớn, có tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú và tính đa dạng sinh học cao. Trong những năm qua, công tác bảo tồn và phát triển rừng đặc dụng đã đạt được những kết quả đáng kể. Tuy nhiên, hiện tượng khai thác gỗ và lâm sản trái phép, săn bắn động vật hoang dã vẫn xảy ra đã tạo áp lực không nhỏ đến hệ thống rừng đặc dụng và đa dạng sinh thái của tỉnh.
 
Tại buổi làm việc, Đoàn điều tra quy hoạch lâm nghiệp (Sở NN&PTNT) đã báo cáo tóm tắt về báo cáo quy hoạch bảo tồn rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Theo đó, quy hoạch thành 6 khu rừng đặc dụng, với tổng diện tích 173.112,92 ha, kèm theo các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Mục tiêu là bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển VQG Pù Mát và 2 khu BTTN Pù Huống, Pù Hoạt; bảo vệ và phát triển các khu rừng đặc dụng gắn với lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh tại Nam Đàn, Yên Thành; bảo tồn và phát triển rừng săng lẻ (cảnh quan) tại xã Tam Đình (Tương Dương).
 
Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, đồng chí Đinh Viết Hồng đề nghị Sở NN&PTNT và đơn vị tư vấn cần rà soát lại trình tự và căn cứ lập báo cáo quy hoạch để bổ sung cho phù hợp. Tiếp tục nghiên cứu và hoàn chỉnh các nội dung trong quy hoạch như xây dựng trạm bảo vệ rừng, các giải pháp thực hiện, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị trong quy hoạch. Đề nghị Sở tham mưu thành lập hội đồng thẩm định quy hoạch trình để UBND tỉnh ra quyết định trong thời gian tới.

Phạm Bằng

Tin mới