Nâng tầm thương hiệu Cienco4

(Baonghean) - Ngày 15/2/2014, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ động thổ dự án đầu tư xây dựng cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam. Đây là công trình nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông tại vị trí nút giao QL46 với đường sắt Bắc - Nam, tăng cường an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Việc động thổ xây dựng công trình cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam ngay sau khi bế mạc Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2014 của tỉnh Nghệ An đã nâng tầm thương hiệu Cienco4.
Quốc lộ 46 là tuyến giao thông huyết mạch của Nghệ An nối Quốc lộ 1A với các huyện phía Tây của tỉnh, đây còn là tuyến đường chính để du khách thập phương về với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng lớn nên tại vị trí (Km15+471.02) giao cắt với đường sắt Bắc - Nam (Km321+333) thường xảy ra tình trạng ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông giữa phương tiện xe cơ giới với tàu hỏa. Để giảm thiểu tai nạn giao thông và tình trạng ùn tắc tại vị trí nút giao giữa đường sắt Bắc - Nam với QL46, tăng cường an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, ngày 23/1/2013, Bộ GTVT đã có Quyết định số 225/QĐ-BGTVT về việc cho phép Sở GTVT Nghệ An được lập dự án đầu tư 2 nút giao trên địa bàn tỉnh, trong đó có nút giao cắt giữa QL46 với đường sắt Bắc - Nam. Đây là 1 trong 80 nút giao vượt đường sắt thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình “Lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường sắt theo Quyết định 1856, giai đoạn 3” đã được Bộ GTVT cho phép lập dự án ĐTXDCT tại Quyết định số 568/QĐ BGTVT và giao cho Ban QLDA An toàn giao thông làm chủ đầu tư.
Phối cảnh cầu vượt trên Quốc lộ 46 B.	Ảnh: P.V
Phối cảnh cầu vượt trên Quốc lộ 46 B. Ảnh: P.V
Ngày 8/3/2013, Bộ GTVT đã có Văn bản số 1872/BGTVT-KHĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa dự án xây dựng nút giao QL46 vào danh mục công trình cấp bách của Chính phủ và đề nghị bố trí vốn để thực hiện trong năm 2013. Tuy nhiên, dự án chưa thể triển khai do khó khăn về nguồn vốn Nhà nước. Do tính cấp bách của dự án và thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 đã có văn bản đề xuất đầu tư dự án nút giao khác mức giữa QL46 với đường sắt Bắc - Nam theo hình thức BOT.
Công trình cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư dự kiến 450 tỷ đồng theo hình thức: Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT). Phạm vi xây dựng dự án kéo dài từ Km15+128.00 - Km15+840 QL.46. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với khẩu độ 11 nhịp, trong đó bố trí 1 nhịp vượt đường sắt 24m và 10 nhịp dẫn 33m, chiều rộng toàn cầu 20,00m. Đường đầu cầu đoạn tuyến mở rộng thêm một làn rẽ phải, rộng 3,5m so với chiều rộng cầu, đoạn này chiều rộng 23,5m đường tuyến đường đầu cầu và cầu khoảng 712m được thiết kế xây dựng mới theo tiêu chuẩn, quy hoạch được phê duyệt. Theo kế hoạch, dự án sẽ được thực hiện trong thời gian 12 tháng, hoàn thành vào tháng 4/2015. 
Việc xây dựng cầu vượt Quốc lộ 46 với đường sắt Bắc  - Nam tại cửa ngõ phía Tây Thành phố Vinh đáp ứng được nguyện vọng của chính quyền và nhân dân địa phương trong việc giải quyết vấn đề về ách tắc giao thông và mất ATGT tại các đường ngang giao cắt giữa đường bộ với đường sắt mà trong kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Công trình hoàn thành sẽ tô điểm thêm vẻ đẹp cho cảnh quan quy hoạch - kiến trúc của TP. Vinh quê hương Bác. Đặc biệt, đây là cơ hội lớn để Nghệ An tiếp tục hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, đảm bảo giao thông đi lại thông suốt, an toàn cho người và phương tiện, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế của tỉnh nhà và thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 26/NQ-TƯ ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.
Hơn nửa thế kỷ gắn bó với TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, Tổng Công ty xây dựng công trình Giao thông 4 đã ghi nhiều dấu ấn tại các dự án xây dựng công trình giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh nhà. Sau hơn một năm chuyển trụ sở chính ra Thủ đô Hà Nội, cùng với việc xây dựng các công trình dự án giao thông khắp cả nước, Cienco 4 tiếp tục đầu tư các công trình trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đầu năm 2014, Tổng công ty đã khởi công xây dựng cầu Dùng và đường từ trung tâm huyện Thanh Chương đến Khu tái định cư Thủy điện Bản Vẽ Thanh Chương, tiếp đến là khánh thành đưa vào khai thác Dự án mở rộng Quốc lộ 1A Nam cầu Bến Thủy 2 - tuyến tránh TP. Hà Tĩnh và giờ đây là động thổ dự án đầu tư xây dựng cầu vượt QL 46 với đường sắt Bắc - Nam tại địa bàn TP. Vinh. Trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn, Cienco4 tiên phong trong việc thực hiện BOT các dự án xây dựng hạ tầng giao thông, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng.
Hiện nay với vai trò là nhà đầu tư, nhà thầu chủ lực, Cienco4 đã trở thành một thương hiệu mạnh, có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông của cả nước. Phát huy truyền thống của đơn vị hai lần Anh hùng (AHLLVTND và AHLĐ), với kinh nghiệm đã được rèn luyện thử thách qua thực tiễn, bằng quyết tâm và trách nhiệm cao nhất, tin chắc rằng những người con Cienco 4 sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành công trình trước tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng, đưa vào vận hành hiệu quả, góp phần xóa bỏ các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến đường sắt và đường bộ trọng yếu của quốc gia, thúc đẩy giao thương, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
 Văn Đình Đệ

Tin mới