Tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại

(Baonghean.vn) - Chiều 18/3, Ban chỉ đạo 127 tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại năm 2014. Đồng chí Thái Văn Hằng, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Năm 2013, tình hình kinh tế thế giới vẫn chưa hồi phục và còn gặp nhiều khó khăn. Lợi dụng tình hình trên, các đối tượng đã đẩy mạnh buôn lậu, vận chuyển và buôn bán hàng cấm, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng để tung ra thị trường.

Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo 127 của tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, kế hoạch hành động và chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả. Trong năm 2013, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 19.357 vụ (tăng 37% so với năm 2012), xứ lý 9,835 vụ vi phạm (tăng 16% so với năm 2012). Tổng giá trị thu phạt 187 tỷ đồng (giảm 25%), trong đó, vi phạm hành chính 39,469 tỷ đồng; trị giá hàng tịch thu và tiêu hủy 35,182 tỷ đồng và truy thu thuế là 112,795 tỷ đồng.

Mặc dù đã có những bước chuyển biến  tích cực nhưng tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại cũng như vi phạm về sở hữu kiểu dáng công nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn xảy ra ở nhiều mặt hàng và một số địa bàn trọng điểm. Công tác kiểm tra xử lý của một số ngành, địa phương còn nương nhẹ, thiếu kiên quyết nên hiệu quả thấp. Công tác cài cắm cơ sở, nắm bắt thông tin để phát hiện đường dây, ổ, nhóm của các đối tượng vận chuyển, kinh doanh, buôn bán... còn đạt kết quả chưa cao.

Dự báo năm 2014, tình hình kinh tế trong nước vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn dẫn đến tình trạng vận chuyển, buốn bán hàng cấm, hàng lậu, hàng ém chất lượng sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên,  Ban chỉ đạo 127 đã đề ra nhiều giải pháp như: Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực chống buôn lậu, hàng cấm, hàng kém chất lượng; các lực lượng Hải Quan, Bộ đội biên phòng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tăng cường quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch “Mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn biên giới, vùng biển tỉnh Nghệ An”...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Thái Văn Hằng đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Ban chỉ đạo 127 đã đạt được trong năm qua. Đó là sự nỗ lực cố gắng của các cấp ủy, chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng, trong đó sự phối hợp chặt chẽ để đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như số vụ bắt được nhiều nhưng chưa có vụ có quy mô lớn, sự phối hợp giữa các sở ngành, lực lượng chức năng, địa phương còn hạn chế làm giảm đi sức mạnh tổng hợp của các cơ quan chức năng.

Đồng chí nhấn mạnh: Đây là nhiệm vụ lâu dài, phức tạp và vô cùng nặng nề trong khi cơ sở vật chất, kinh phí, lực lượng thiếu cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong năm 2014, các cơ quan đơn vị cần khắc phục những khó khăn trên để làm tốt hơn nữa công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.

Tại hội nghị, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Thái Văn Hằng đã trao quyết định khen thưởng cho 10 tập thể, 10 cá nhân vì có thành tích trong công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. 

10 tập thể, 10 cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích trong công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lân thương mại.
10 tập thể, 10 cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích trong công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. 

 Phạm Bằng

Tin mới