Sôi động thị trường xe hơi

(Baonghean) - Thị trường ô tô TP. Vinh thời gian qua chứng kiến sự biến động mạnh mẽ. Trong tháng 10/2014, hầu hết các đại lý ô tô đều có lượng xe bán ra tăng cao so với cùng kỳ năm 2013. Chuẩn bị cho mùa mua sắm xe hơi cuối năm, các hãng Toyota Việt Nam (TMV), Honda Việt Nam, Hyundai, Kia,... liên tục ra mắt mẫu xe mới của dòng xe chủ lực.

Tăng trưởng doanh số
Số liệu từ phòng CSGT tỉnh Nghệ An cho thấy 10 tháng đầu năm 2014 có 3.201 chiếc ô tô dưới 9 chỗ ngồi đăng ký, tăng 354 chhiếc so với cùng kỳ. Dẫn đầu thị trường là Công ty CP Toyota Vinh, năm 2013 bán 1.400 xe, năm 2014 kế hoạch bán ra 1.700 chiếc. Từ đầu năm đến nay bán ra hơn 1.400 chiếc, tăng 160 chiếc so với cùng kỳ, doanh số đạt 1200 tỷ đồng (bằng doanh số cả năm 2013). Thị phần Toyota chiếm gần 40% trên địa bàn tỉnh.
Giới thiệu sản phẩm tại Đại lý ô tô Dũng Lạc (TP. Vinh)
Giới thiệu sản phẩm tại Đại lý ô tô Dũng Lạc (TP. Vinh)
Tại công ty CP thương mại quốc tế Dũng Lạc – Hyundai Vinh, chị Lê Thị Thu Hường - Trưởng phòng Marketting cho biết, nhu cầu xe hơi trên địa bàn TP. Vinh hiện khá cao, nhất là đối với dòng xe hạng trung, nhỏ. Bình quân 1 tháng bán ra thị trường trên 70 chiếc, kế hoạch năm nay bán ra  trên 700 chiếc (Tăng hơn 40% chiếc so với năm 2013). Với uy tín chất lượng và sự chuyên nghiệp trong phục vụ dịch vụ, Hyundai Vinh đang được khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Đầu năm 2014 này, sự ra đời dòng xe Grand i10 đã chiếm lĩnh sự quan tâm của khách hàng, nhất là đối tượng có thu nhập trung bình. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc do Tập đoàn Huyndai Thành Công phân phối độc quyền.  Sắp tới đây,  Hyundai sẽ tung ra thị trường dòng xe chiến lược mới ở phân khúc giá tầm trung và cao.
Ngoài Toyota, Huyndai thì Trường Hải - Thaco vẫn chiếm được sự lựa chọn của khách hàng với các thương hiệu xe du lịch, chủ yếu là Kia và Mazda. Chủ đại lý ô tô Trường Hải - Thaco Vinh cho biết: 10 tháng đầu năm, riêng đại lý chúng tôi đã bán ra 950 chiếc, đạt doanh số khoảng 570 tỷ đồng, trong đó Kia là 490 chiếc, Mazda 460 chiếc. Đặc biệt, dòng xe Mazda 6 đang thu hút sự quan tâm của khách hàng. Cuối tháng 7/2014, Vina Mazda công bố áp dụng mức giá mới với Mazda 6 tại Việt Nam, mua Mazda, ngoài giảm giá trực tiếp, khách hàng còn được tặng thêm phụ kiện cao cấp gồm: DVD tích hợp Bluetooth, GPS, khóa cửa tự động… Mức giá mới đã đưa Mazda 6 cạnh tranh trực tiếp với Toyota Camry hứa hẹn sự sôi động trở lại của phân khúc ô tô hạng trung và hạng sang.
Nhiều mẫu xe mới
Thời gian qua, thị trường cũng chứng kiến nhiều mẫu xe mới liên tục ra mắt. Sau thành công lớn của phiên bản Vios 2014 có mức giá không thay đổi 612 triệu đồng, Toyota giới thiệu Corolla Altis thế hệ đột phá 2014 với 3 phiên bản: phiên bản 2.0V hộp số tự động vô cấp thông minh CVT-i (944 triệu đồng), phiên bản 1.8G hộp số tự động vô cấp CVT (807 triệu đồng) và phiên bản 1.8G số sàn MT 6 cấp (757 triệu đồng). Mặc dù giá khá cao nhưng với thương hiệu đã được định vị, lượng tiêu thụ vẫn rất đáng kể, theo thống kê sơ bộ của Toyota Vinh, kể từ khi ra mắt đến ngày 30/10, đã có khoảng 40 hợp đồng ký mua Corolla Altis 2014, tập trung vào các phiên bản động cơ 1.8. 
Còn mới đây, Hyundai Thành Công cũng chính thức ra mắt mẫu xe Hyundai Sonata 2015 tại Việt Nam, được trang bị khá nhiều chức năng hiện đại với giá bán 1,06 tỷ đồng. Mẫu xe này được kỳ vọng sẽ cạnh tranh trực tiếp với 2 đối thủ là Toyota Camry 2.0E (giá niêm yết 999 triệu đồng) và Mazda 6 AT 2.0 (giá niêm yết 998 triệu đồng, kèm khuyến mãi khoảng 40 triệu). Mặc dù đã có thương hiệu khá tốt, nhưng với giá bán hơn 1 tỷ cho dòng xe Hàn Quốc, dự kiến sản phẩm tiêu thụ sẽ hạn chế.
Từ tháng 7, Ford Việt Nam đã sẵn sàng giao cho khách hàng những chiếc EcoSport đầu tiên tại Nhà máy Ford Hải Dương với giá từ 598 triệu đến 681 triệu đồng tùy phiên bản. EcoSport là một hướng đi mới cho làng xe hơi Việt Nam, được xem là mẫu xe thể thao đa dụng dành cho đối tượng khách hàng thành thị nhưng muốn có một chiếc xe có thể phục vụ cho gia đình với các chuyến đi dã ngoại. Ngoài ra, Honda Việt Nam cũng đang khởi sắc trở lại với sự xuất hiện của mẫu xe chiến lược City 2014. Với giá bán 599 triệu đồng cho bản số tự động và 552 triệu đồng cho bản số sàn, Honda Việt Nam đang nỗ lực giành lại thị trường từ các dòng xe cùng phân khúc như Toyota Vios 2014.
Thị trường cuối năm hứa hẹn còn sôi động hơn xuất phát từ sự ổn định trở lại của nền kinh tế và sự ấm dần thị trường bất động sản. Tận dụng cơ hội này, các hãng ô tô tăng cường quảng bá, khuyến mãi và gia tăng các dịch vụ nhằm thu hút khách hàng. Sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các hãng ô tô hứa hẹn đem lại lợi ích cho khách hàng…
Bài, ảnh: Thu Huyền

Tin mới