Chung tay chống hàng nhái, hàng giả

(Baonghean) - Ông Trần Đăng Ninh, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.
P.V: Dịp Tết sức mua của người tiêu dùng tăng rất cao, đây cũng là cơ hội cho các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc trà trộn làm biến động thị trường. Chúng ta có những giải pháp gì để ngăn chặn việc này, thưa ông?
Ông Trần Đăng Ninh: Từ nay đến Tết lưu lượng hàng hóa trên thị trường rất lớn, tình hình cung cầu hàng hóa sẽ rất sôi động, lợi dụng tình hình này các đối tượng sẽ tổ chức buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại để tiêu thụ. Chính về nhận thức được tình hình này, ngành Công Thương Nghệ An  đã đưa ra một số giải pháp nhằm đảm bảo cho thị trường phát triển lành mạnh, cụ thể như sau:
- Phối hợp với ngành Công thương các huyện, thành phố, thị xã nắm chắc diễn biến tình hình thị trường, tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn để đề xuất với tỉnh những biện pháp nhằm can thiệp thị trường, hỗ trợ hệ thống phân phối, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với hàng hóa mua sắm để góp phần dữ ổn định thị trường.
Lực lượng QLTT kiểm tra hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ.
Lực lượng QLTT kiểm tra hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Đức Dũng
- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại của tỉnh và UBND các huyện, thành, thị thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường ngăn chặn tình trạng buôn lậu gian lận thương mại, các hành vi găm hàng nhằm đầu cơ tăng giá quá mức để trục lợi, đảm bảo cho thị trường phát triển lành mạnh.
- Tăng cường thời lượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật thương mại đến các tổ chức kinh doanh cũng như đến nhân dân được biết, thông qua đó để nắm vững các quy định của pháp luật từ đó để hình thành ý thức trong việc tự bảo vệ quyền lợi của mình, góp phần cùng với các cơ quan chức năng để đấu tranh ngăn chặn các vi phạm.
- Cung cấp các đường dây nóng của Sở Công Thương (038 3848272; 0913272269; 0942522999; 0906278833), và các Chi cục quản lý thị trường để người dân cung cấp thông tin, tố giác các vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động thương mại, đồng thời cũng có thể phản ánh cho các cơ quan chức năng biết về chất lượng hoạt động công vụ, cán bộ, công chức của các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát để nhằm ngăn chặn các tiêu cực nảy sinh các hành động tiếp tay bao che cho hoạt động buôn lậu gian lận thương mại.  
P.V: Thống kê trong dịp Tết 2014 – 2015, này nhu cầu tiêu dùng và số lượng hàng hóa tiêu thụ tăng bao nhiêu phần trăm? Theo ông, khó khăn cơ bản trong kiểm soát, phòng, chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại là gì?
Ông Trần Đăng Ninh: Thông thường hàng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về thì nhu cầu mua sắm tăng lên. Những năm trước đây thông thường tăng lên khoảng 30 - 40% so với diễn biến thị trường trong thời điểm bình thường. Năm nay kinh tế khởi sắc hơn, cùng với đó thu nhập của người dân cũng tăng lên. Nhưng giá cả thị trường sẽ ổn định bởi khối lượng hàng hóa năm nay đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Bánh kẹo không rõ nguồn gốc (ảnh nhỏ). Ảnh: Đức Dũng
Bánh kẹo không rõ nguồn gốc (ảnh nhỏ). Ảnh: Đức Dũng
Cuộc đấu tranh ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ là hết sức khó khăn. Trước hết, có thể nói rằng các đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả tìm rất nhiều phương thức, thủ đoạn để qua mặt các lực lượng chức năng, trình độ chuyên môn cũng như công nghệ làm hàng giả càng ngày càng hiện đại. Hiện nay các đối tượng sử dụng tem nhãn, bao bì giả và thậm chí là cả tem chống hàng giả để gắn lên bao bì hàng giả để qua mặt các lực lượng chức năng. Các đối tượng này không trừ các thủ đoạn nào kể các thủ đoạn mua chuộc, hối lộ vô hiệu hóa các cơ quan chức năng. Về nguyên nhân chủ quan thì tôi cho rằng về chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng chức năng còn nhiều hạn chế, trang thiết bị, phương tiện để kiểm tra phát hiện cũng như giám định hàng giả, hàng kém chất lượng thì hiện nay rất khó khăn. Trên địa bàn tỉnh hiện có 1 phòng kiểm nghiệm của Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng. Để làm được công tác giám định phân biệt được hàng giả, hàng thật, hàng kém chất lượng, cũng rất khó khăn đòi hỏi thời gian rất dài trong điều kiện không đáp ứng được yêu cầu. Một trở ngại nữa là việc người tiêu dùng chưa có thói quen cung cấp các thông tin, các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả cho các cơ quan chức năng, vì vậy, để cuộc đấu tranh này có hiệu quả thì bên cạnh việc nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi thì việc phối hợp hỗ trợ cung cấp thông tin của người dân, người tiêu dùng là hết sức cần thiết.
P.V: Vậy người tiêu dùng cần có kiến thức, kỹ năng gì để phát hiện và tránh được hàng giả, hàng kém chất lượng?
Ông Trần Đăng Ninh: Trước hết để tự bảo vệ mình thì người tiêu dùng phải trở thành “người tiêu dùng thông thái” thể hiện trên 3 nội dung:
- Phải lựa chọn hệ thống phân phối, tức là khi đi mua phải chọn những cơ sở có uy tín.
- Khi lựa chọn hàng hóa phải xem xét cụ thể hàng hóa có đầy đủ tem nhãn không, nội dung trên nhãn hàng hóa có ghi đầy đủ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, tính năng công dụng của hàng hóa, điều kiện bảo quản ra sao. Hàng hóa có được niêm yết công khai về giá cả hay không.
- Không nên mua những hàng hóa có giá quá rẻ so với thị trường, bởi thông thường người bán thì không nhầm, chỉ có người mua mới nhầm. Vì vậy, những hàng hóa giá quá rẻ so với thị trường thì chắc chắn hàng hóa đó có vấn đề về mặt chất lượng.
Từ nay đến Tết tình hình thị trường sẽ rất sôi động và không loại trừ các đối tượng tìm mọi thủ đoạn để đưa vào thị trường nhất là vùng sâu, vùng xa các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc,… để tiêu thụ. Vì vậy, về phía doanh nghiệp, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp chung tay cùng với các lực lượng chức năng trong quá trình đấu tranh ngăn chặn các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, người dân trong quá trình mua bán sản phẩm hàng hóa cần là “người tiêu dùng thông thái”, đồng thời cùng chung tay với các lực lượng chức năng trong việc cung cấp thông tin hỗ trợ thông tin để các cơ quan chức năng đấu tranh, xử lý ngăn chặn các vi phạm, nhằm đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh ổn định để người dân an tâm mua sắm trong dịp Tết Ất Mùi.
P.V: Xin cảm ơn ông! 
P.V (Thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới