Gấp rút hoàn thành Dự án Nhà máy chế biến gỗ MDF

(Baonghean) - Việc đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến gỗ và ván sợi công nghệ MDF ở huyện Nghĩa Đàn được kỳ vọng tạo nên động lực mới cho vùng miền Tây Nghệ An. Tuy vậy, những khó khăn trong qua trình triển khai xây dựng, Sở Công Thương và UBND huyện Nghĩa Đàn… cần vào cuộc tháo gỡ để dự án về đích đúng thời hạn và thành công như mong đợi.
Thi công xây dựng nhà máy chế biên gỗ nhân tạo MDF.
Thi công xây dựng nhà máy chế biên gỗ nhân tạo MDF.
Một ngày cuối năm 2014, chúng tôi có dịp trở lại công trường xây dựng Nhà máy chế biến gỗ và ván sợi công nghệ MDF tại Nghĩa Đàn. Trên thực địa, hàng trăm kỹ sư và cán bộ công nhân đang gấp rút thực hiện các hạng mục công trình. Rất nhiều thiết bị máy móc, ồ ạt triển khai dưới sự quản lý điều hành quyết liệt, chuyên nghiệp cao của PMU cũng như nỗ lực vượt khó của toàn thể các nhà thầu của dự án. Hiện nay, nhà máy đang trong giai đoạn nước rút hoàn thành giai đoạn I gồm 2 dây chuyền sản xuất gỗ thanh công suất 12.000m3/năm và gỗ MDF công suất 130.000m3/năm. Ông Đinh Văn Thơi, đại diện đội lắp máy, kỹ sư dày dặn kinh nghiệm nhiều dự án công nghiệp quy mô lớn, cho biết: "Chúng tôi rất phấn khởi khi từng ngày, các công việc dần hình thành theo đúng kế hoạch dưới sự giám sát và điều phối rất quyết liệt, cụ thể và chỉ dẫn chi tiết của ban điều hành PMU. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành các công việc còn lại theo đúng lịch trình đã được lên kế hoạch, và chạy thử dây chuyền trước Tết Nguyên đán, đó là niềm vui lớn của tập thể cán bộ, công nhân trên toàn công trường cũng như của chủ đầu tư".
Dự án Nhà máy chế biến gỗ và ván sợi công nghệ MDF thuộc Công ty cổ phần lâm nghiệp tháng Năm được khởi công xây dựng từ tháng 2/2013, trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng nhà máy chế biến gỗ và phát triển rừng bền vững tại Nghệ An” với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD, gồm: Nhà máy chế biến gỗ thanh với tổng mức đầu tư 150 triệu USD, công suất 8.800 m3/năm; Nhà máy chế biến ván sợi MDF với tổng mức đầu tư 350 triệu USD, công suất 400.000m3/năm. Kể từ ngày khởi công đến nay, mặc dù gặp những khó khăn nhất định nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban, ngành và huyện Nghĩa Đàn, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tập đoàn TH cũng như sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty CP lâm nghiệp Tháng Năm, một khối lượng lớn công việc của dự án đã thực hiện đúng kế hoạch.
Hiện nay, đội ngũ kỹ sư, công nhân đang hoàn thiện lắp đặt thiết bị dây chuyền chính của nhà máy ván thanh (sawmill) dự kiến hoàn thành, vận hành chạy thử đầu tháng 2/2015. Các hạng mục phụ trợ dây chuyền sản xuất ván thanh dự kiến vận hành sản xuất thử trước Tết Nguyên đán (trung tuần tháng 2/2015 dương lịch). Chủ đầu tư cũng đang triển khai các công tác chuẩn bị cho lắp đặt dây chuyền chính nhà máy MDF và bắt đầu lắp trung tuần tháng 1/2015 và hoàn thành lắp đặt thiết bị dự kiến vào tháng 6/2015. Các hạng mục phụ trợ cho toàn dây chuyền MDF đồng bộ hoàn thành và vận hành chạy thử đầu tháng 9/2015. Toàn dự án hoàn thành và đưa vào sản xuất tháng 9/2015.
Ông Nguyễn Bình Long - Giám đốc điều hành xây dựng dự án, cho biết: Tuy tiến độ bước đầu trong xây dựng nhà máy đã đúng như kế hoạch, nhưng quá trình hoàn thành dự án vẫn còn gặp nhiều vướng mắc. Hiện tại các xe chuyên chở nguyên, vật liệu xây dựng nhà máy phải đi chung vào đường dân sinh của xóm. Tuyến đường D1 hiện vẫn chưa hoàn thành và đấu nối với hệ thống đường nội bộ của dự án. Đường điện 35kw cũng gặp nhiều khó khăn khi liên tục bị đẩy lùi kế hoạch đấu nối với hệ thống điện của dự án, mặc dù chỉ còn các công tác cuối cùng nhưng nếu tiếp tục trượt kế hoạch sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến kế hoạch đấu nối và vận hành chạy thử thiết bị.
Nhà máy chế biến gỗ và ván sợi công nghệ MDF được đầu tư trên đất Nghĩa Đàn với công nghệ hiện đại khi đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho lượng lớn lao động và thúc đẩy nhân dân phát triển rừng nguyên liệu, đóng góp nguồn ngân sách cho tỉnh nhà. Sản phẩm của nhà máy sản xuất ra sẽ đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, có đủ sức cạnh tranh tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, EU nhờ nhà đầu tư đã lựa chọn được các nhà cung cấp công nghệ và thiết bị tốt nhất trên thế giới. Đó là thiết bị tạo hình, nén liên hồi và trạng thái ván của Công ty Dieffenbacher (CHLB Đức); thiết bị công nghệ sản xuất ván sợi gỗ của Công ty Metso (Thụy Điển); công nghệ băm dăm, làm sạch và kho chứa băm dăm của Công ty Hombak/CMC (CHLB Đức); công nghệ chà nhám sản phẩm của Công ty Steinemann (CHLB Đức); công nghệ cắt sản phẩm theo kích thước cuối cùng của Công ty Anthon (CHLB Đức)... Tuy nhiên, để khớp với tiến độ vận hành sản xuất thử của dây chuyền ván thanh và kế hoạch mục tiêu sản xuất kinh doanh ngay sau Tết Nguyên đán, cần đẩy nhanh thông tuyến đường điện 35KV và đường giao thông từ nhà máy ra đường Đông Hồi và đường Hồ Chí Minh trước ngày 10/1/2015. Việc không thông tuyến đường này sẽ là khó khăn rất lớn cho dự án trong giai đoạn cung cấp và lắp đặt thiết bị khối lượng và quy mô lớn đồng loạt của Nhà máy MDF cũng như việc vận chuyển nguyên liệu cho sản xuất, kinh doanh sản phẩm của nhà máy ván thanh.
Thu Huyền

Tin mới