Đẩy mạnh các giải pháp chống thất thu thuế

(Baonghean) - Nhờ việc tiên phong đi đầu trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ để hiện đại hóa công tác quản lý thuế, nên ngành Thuế Nghệ An có điều kiện để tăng thu ngân sách cho nhà nước. Đó là một trong những giải pháp để ngành Thuế Nghệ An tạo được dấu ấn trong thu ngân sách ở nhiệm kỳ 2010- 2015.
Ngay từ đầu mỗi năm, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy Cục Thuế đã đề ra chương trình công tác, chương trình kiểm tra. Phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo chuyên môn ban hành chương trình công tác của đơn vị; trong đó chú trọng công tác chống thất thu thuế, từ đó đề ra kế hoạch thực hiện. Do địa bàn đa dạng, nhận thức về pháp luật thuế không đồng đều, đòi hỏi sự sáng tạo, sát sao và quản lý chống thất thu tốt. Năm 2014 là năm thứ 23 liên tục, Cục Thuế Nghệ An hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách Nhà nước được giao. Một trong những nguyên nhân thành công đó là ngành đã lãnh đạo công tác chống thất thu thuế với nhiều đề án, sáng kiến hiệu quả được áp dụng vào quá trình quản lý thuế.
Cục Thuế Nghệ An cũng đã tích cực, chủ động tham mưu cho Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính và UBND tỉnh trong công tác quản lý thuế trên địa bàn thông qua các các biện pháp, đề án chống thất thu thuế có hiệu quả. Khi các giải pháp đặt ra, từ lãnh đạo ngành cho đến các đồng chí trưởng, phó phòng và CBNV đều tích cực nghiên cứu, phát huy trí tuệ, tìm các giải pháp để chống thất thu thuế trên nhiều lĩnh vực như: kinh doanh nhà hàng khách sạn, kinh doanh cho thuê mặt bằng, phòng trọ, kinh doanh dạy thêm học thêm, kinh doanh vận tải tư nhân, thuế xây dựng cơ bản đối với nhà thầu ngoài tỉnh, tham mưu để tỉnh quyết định ban hành bảng giá tổi thiểu tính lệ phí trước bạ đối với xe ô tô, xe hai bánh gắn máy, tàu thuyền trên địa bàn tỉnh, quyết định về bảng giá tối thiểu tài nguyên, thiên nhiên để tính thuế tài nguyên trên địa bàn Nghệ An... 
Người dân giao dịch tại Trung tâm giao dịch Một cửa Chi cục Thuế Vinh.
Người dân giao dịch tại Trung tâm giao dịch Một cửa Chi cục Thuế Vinh.
Cũng trong năm 2014, Đảng ủy Cục Thuế Nghệ An đã lãnh đạo chuyên môn thực hiện tham mưu cho lãnh đạo Cục, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quản lý thuế trên địa bàn như ban hành giá thóc tính thuế sử dụng đất nông nghiệp; điều chỉnh giá đất tính thu tiền sử dụng đất ở đối với hộ gia đình cá nhân; phê duyệt cấp quyền khai thác khoáng sản; bãi bỏ chi phí tiêu hao nhiên liệu đối với hoạt động kinh doanh vận tải. Từ những đề án chống thất thu hiệu quả, được Tổng cục Thuế, UBND tỉnh ghi nhận cho triển khai mang lại thêm nguồn thu lớn cho ngân sách.
Năm 2013, toàn ngành có 70 sáng kiến được Cục Thuế công nhận, năm 2014 có 75 sáng kiến được Cục Thuế công nhận, trong đó, có 11 sáng kiến đề nghị Tổng cục Thuế công nhận. Như tại Chi cục Thuế Hưng Nguyên, năm 2013, qua công tác kiểm tra, nhận thấy một số doanh nghiệp ở Hưng Nguyên có gian lận mua bán hóa đơn, Chi cục đã rà soát, phân loại, xin ý kiến của Cục, từ đó phối hợp với các cơ quan thuế và các ngành, xác minh được một số doanh nghiệp mua bán hóa đơn bất hợp pháp có giao dịch trong cả nước, từ đó thu hồi về cho Nhà nước được 5,5 tỷ đồng, đồng thời ngăn chặn được phần nào hóa đơn mua bán bất hợp pháp trên địa bàn.
Hằng năm, trên cơ sở đánh giá, phân tích, dự báo những yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước trên từng địa bàn, lãnh đạo Cục Thuế đã đề ra các giải pháp cụ thể nhằm chống thất thu, khai thác nguồn thu để kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp với ngành Thuế thực hiện. Nhiệm kỳ qua, với những dấu ấn trong chỉ đạo, lãnh đạo quản lý thuế, đẩy mạnh CCHC, Cục Thuế Nghệ An hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thu ngân sách vượt dự toán được giao. Ông Trịnh Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy Cục Thuế Nghệ An cho biết: “Để đẩy mạnh hơn nữa CCHC, thời gian tới, ngành tiếp tục lãnh đạo công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực, đảm bảo phương châm hành động của ngành Thuế “minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới” đi vào thực chất.
Thường xuyên tổ chức các “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, các hội nghị đối thoại, tập huấn chính sách thuế mới nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu lực quản lý thuế. Chủ động hơn trong phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế. Xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống trang thông tin điện tử của ngành Thuế, duy trì và thực hiện việc hỗ trợ người nộp thuế thông qua nhiều hình thức. Bên cạnh đó, rà soát lại các chương trình chống thất thu, đánh giá lại quá trình thực hiện thời gian qua, đồng thời tiếp tục triển khai các chương trình chống thất thu mới, phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch thu ngân sách./.
Châu Lan
TIN LIÊN QUAN

Tin mới