Đẩy nhanh việc sắp xếp, đổi mới Công ty nông lâm nghiệp.

(Baonghean.vn) - Ngày 6-5, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định số 118/2014/NĐ – CP ngày 17/12/2014 về sắp xếp, đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty nông lâm nghiệp. Đồng chí  Nguyễn Trọng Dũng - Phó trưởng BCĐ đổi mới và phát triển các doanh nghiệp TƯ chủ trì. Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Hoàng Viết Đường- Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
 Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Nghệ An.
Theo Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp TW thì tiến độ sắp xếp, đổi mới các Công ty nông lâm nghiệp trên địa bàn toàn quốc quá chậm. Đến nay, cả nước chỉ mới một số địa địa phương  đã trình và  duyệt phê phương án đổi mới. Nguyên nhân các địa phương chậm trong quá trình sắp xếp đổi mới chủ yếu do các văn bản hướng dẫn chưa được ban hành kịp thời, gặp nhiều vướng mắc về đất đai, lao động, tài sản, vốn điều lệ…
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Viết Đường – Phó chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo quá trình tổ chức sắp xếp, đổi mới các Công ty nông lâm nghiệp tại địa bàn tỉnh: Sau khi có Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị, Nghị định 118/CP và Thông tư 02 của Bộ NN&PTNT, tỉnh Nghệ An đã tổ chức quán triệt các nội dung của Nghị định đến tận lãnh đạo các ngành, các địa phương và các Công ty nông lâm nghiệp. Hiện nay, Nghệ An có 12 Công ty nông, lâm nghiệp đang khẩn trương xây dựng đề án sắp xếp đổi mới doanh nghiệp và xác định cụ thể thời gian thực hiện. UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan hướng dẫn các Công ty nông lâm nghiệp thực hiện và nhờ đó hiện 12 doanh nghiệp đã cơ bản hoàn thành nội dung của đề án.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, gặp một số khó khăn, vướng mắc do  doanh nghiệp chưa có hồ sơ đo đạc trích lục bản đồ, chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, còn khó khăn trong việc quản lý sử dụng đất đai và phương án sản xuất – kinh doanh… Việc sắp xếp, đổi mới các Công ty nông lâm nghiệp cần nhiều thời gian,  kinh phí để phục vụ công tác đo đạc, trích lục bản đồ, cắm mốc… nên Chính phủ quan tâm hỗ trợ kịp thời kinh phí và thời gian phù hợp để phê duyệt phương án…
 Đồng chí Hoàng Viết Đường – Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Hoàng Viết Đường – Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Dũng - Phó trưởng BCĐ đổi mới và phát triển các doanh nghiệp TƯ đánh giá: Đến thời điểm hiện tại, các văn bản, thông tư hướng dẫn đã cơ bản đầy đủ, kịp thời. Các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt việc thực hiện Nghị định 118/CP và trong quá trình thực hiện kịp thời trao đổi, đề xuất những khó khăn, vướng mắc để BCĐ giải quyết kịp thời nhằm hoàn thành việc sắp xếp, đổi mới các Công ty nông lâm nghiệp theo đúng kế hoạch.  
Hoàng Vĩnh

Tin mới