Báo động nạn chuột "đại náo" ở Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Theo ghi nhận của chính quyền nhiều xã ở huyện Kỳ Sơn, diện tích lúa rẫy bị chuột phá hại có thể đã lên đến hàng trăm héc ta.

Chuột nhiều chưa từng thấy

 Theo thông tin từ chính quyền xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn nạn chuột xuất hiện từ 3 – 4 tuần trở lại đây, nhưng mức phá hoại rất đáng lo ngại bởi số lượng chuột nhiều chưa từng thấy từ trước đến nay. Toàn xã có 10 thôn bản thì cả 10 đều có nạn chuột phá hoại hoa màu, chủ yếu là lúa rẫy. Hiện nay Bảo Nam có 650ha lúa rẫy và đât là nguồn lương thực của người dân nơi đây.

Xã Bảo Nam có 650 ha lúa rẫy thì 60% diện tích mới gieo, trỉa đã bị chuột phá hoại
Xã Bảo Nam có 650 ha lúa rẫy thì 60% diện tích mới gieo, trỉa đã bị chuột phá hoại

Ông Xèo Xuân Hương bản Nam Tiến 2 (xã Bảo Nam) cho biết: Năm nay gia đình trỉa 2 tạ lúa giống (bà con Khơ mú ở Bảo Nam cũng như người dân làm lúa rẫy tại nhiều địa bàn ở Kỳ Sơn không tính theo diện tích mà theo lượng thóc giống trỉa trên rẫy-pv), mới trỉa xuống hôm trước, hôm sau đi thăm rẫy đã thấy chuột đào, bới ăn hết thóc giống. Những đám rẫy, cây lúa đã lên mầm vài centimet cũng bị chuột khoét chỉ còn trơ lá. Chỉ trong vòng hơn 1 tuần đám rẫy của gia đình mười phần đã bị chuột phá mất bảy phần.

Đã ngoài 50 tuổi nhưng ông Hương chưa bao giờ thấy nhiều chuột phá hoại như năm nay. Cứ tối đến là chúng lại tràn ra rẫy và "cày xới" hết  hạt giống vừa gieo xuống.

"Chiến lợi phẩm" không mong muốn của người dân Bảo Nam
"Chiến lợi phẩm" không mong muốn của người dân Bảo Nam 

Ông Xeo Phò Peng, trưởng bản Nam Tiến 2 cho biết cả bản có 47 hộ dân với 233 nhân khẩu. 100% hộ dân đều trồng lúa rẫy, đây là nguồn lương thực chính của họ. Theo ước tính hiện bản Nam Tiến 2 có 68 ha lúa rẫy thì đã hơn 60% số diện tích này bị chuột phá.

Ông Xeo Phò Peng còn cho biết thêm: Đây là lần thứ hai trong đời ông thấy chuột xuất hiện nhiều như vậy ở địa bàn này. Lần gần đây nhất vào năm 1964. Vào thời điểm đó chuột cũng cắn phá hết các đám lúa rẫy, ngay sau đó người dân đã lâm vào cảnh đói kém, mất mùa. Theo kinh nghiệm của người già ở vùng cao, khi cây tre, nứa nở hoa chuột sẽ sinh sôi nhanh hơn bình thường. Hoa tre nứa là nguồn thức ăn ưa thích của loài gặm nhấm này. Khi hoa tre nứa bắt đầu rụng, không còn thức ăn chính nữa, lũ chuột tìm đến rẫy lúa và phá hoại hoa màu. Thậm chí tại nhiều diện tích trồng trọt của bà con chuột còn xuất hiện và cắn phá ngay giữa ban ngày.

Nhiều xã ở Kỳ Sơn cũng lâm vào cảnh tương tự

Hoa tre, hoa nứa được cho là một trong những nguyên nhân khiến lũ chuột kéo về phá hoại mùa màng
Hoa tre, hoa nứa được cho là "mồi" khiến lũ chuột kéo về phá hoại mùa màng

Trước diễn biến bất thường do chuột gây nên, bà con tại bản Nam Tiến 2 cũng như những địa bàn bị chuột phá đã bằng mọi cách để diệt chuột. Anh Xeo Phò Thuyên bản Nam Tiến 2 cho biết: Rẫy lúa 50kg thóc giống của gia đình cũng bị chuột tàn phá nặng. Hàng đêm anh cùng gia đình xách nỏ ra rẫy bắn, chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ đã bắn được từ 30 - 40 con. Dù đã tích cực diệt chuột nhưng không hiệu quả, chỉ trong một tuần lũ chuột đã tàn phá gần hết rẫy lúa của gia đình anh Thuyên. Dùng thuốc, súng cao su hay bắn bằng nỏ hiện đang là cách diệt chuột chủ yếu của bà con. Tuy vậy xem ra những cách này không đem lại nhiều hiệu quả. Nạn chuột phá hoại vẫn tăng lên từng ngày.  

"Tác nhân" phá hoại hàng trăm ha lúa rẫy của bà con nhân dân huyện Kỳ Sơn
"Tác nhân" phá hoại hàng trăm ha lúa rẫy của bà con nhân dân huyện Kỳ Sơn

Theo thông tin từ chính quyền cơ sở, hiện tại các xã Bảo Thắng, Hữu Kiệm, Huồi Tụ cũng đang xuất hiện nạn chuột phá lúa. Ông Dềnh Bá Lồng - phó chủ tịch UBND xã Huồi Tụ cho biết toàn xã có hơn 700ha lúa rẫy của 13 thôn bản trong toàn xã đã bị chuột cắn phá. Người dân ở đây cũng cho rằng chuột xuất hiện nhiều là do hoa tre, hoa nứa. Hiện tại những bản bị thiệt hại nặng nhất là Trung Tâm, Huồi Khả, Huồi Đun. Bà con ở Huồi Tụ cũng dùng thuốc diệt chuột nhưng cách này chỉ hiệu quả vài ngày đầu, những ngày tiếp theo chúng tránh không ăn bả nữa. Dùng súng cao su và nỏ bắn thì khó trúng vì chuột chỉ lớn hơn ngón tay cái. Hiện tại chính quyền xã cũng chưa thể tính được mức độ thiệt hại bởi nạn chuột vẫn đang tiếp tục hành hoành.

Xã Bảo Thắng có 5 thôn bản thì cả 5 thôn bản đều đã có hạn chuột hành hoành. Ông Moong Văn Lợi, phó chủ tịch UBND xã cho biết, tính sơ bộ mức thiệt hại đã lên đến 60% tổng diện tích lúa rẫy hiện có trong xã. Địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề nhất là bản Xa Va nơi tập trung nhiều rẫy lúa của cộng đồng người Khơ mú.

Chưa bao giờ gác bếp của các hộ dân ở Kỳ Sơn lại nhiều chuột đến thế
Chưa bao giờ gác bếp của các hộ dân ở Kỳ Sơn lại nhiều chuột đến thế

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại xã Hữu Kiệm hiện có 3 bản có rẫy lúa bị nạn chuột phá hoại là Huồi Thợ, Đỉnh Sơn 1 và Đỉnh Sơn 2. Ông Lương Văn Hiền bí thư chi bộ bản Đỉnh Sơn 1 cho biết bản có 67ha diện tích đất lúa rẫy. Những nhà đã trỉa lúa đều đã bị chuột phá hoại ước tính khoảng 70% diện tích.

Nắng hạn kéo dài và nạn chuột phá hoại thực sự đang đè nặng lên đời sống, kinh tế củarất nhiều xã, bản ở vùng cao. Trong đó có "đại nạn" chuột ở Kỳ Sơn. Hiện tại người dân các làng, bản có diện tích gieo trồng bị chuột phá hoại ở huyện Kỳ Sơn đang rất lo lăng bởi tất cả giống lúa tích trữ trong nhà đều đã đem gieo trồng. “Nếu chuột cứ cắn phá thế này chỉ sợ cuối năm lại đói, năm sau không có lúa giống để trỉa tiếp”  - ông Xeo Phò Peng, trưởng bản Nam Tiến 2 buồn rầu chia sẻ.

Bài, ảnh: Hữu Vi

Tin mới