Nhiều vấn đề cần tháo gỡ liên quan đến lĩnh vực đất đai

(Baonghean.vn) - Đây là nội dung được rút ra trong phiên thảo luận chuyên đề chiều 25/7 của Hội nghị tập huấn công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường do Bộ TN&MT phối hợp cùng UBND tỉnh tổ chức tại Khách sạn Mường Thanh Cửa Lò.

Toàn cảnh buổi tập huấn chiều 25/7.
Toàn cảnh buổi tập huấn chiều 25/7.

Tiếp nối chương trình làm việc của buổi sáng cùng ngày, các đại biểu đại diện ngành TN&MT của 63 địa phương trên cả nước tiếp tục nghe báo cáo của các đồng chí Tổng cục trưởng về các nội dung: quản lý nhà nước về khoáng sản, quản lý tổng hợp thống nhất về biển và hải đảo, nội dung chủ yếu của Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo,…

đánh giá công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản thời gian qua, xác định những khó khăn, vướng mắc, và đề xuất định hướng sửa đổi, bổ sung, đồng thời đề nghị hội nghị đóng góp ý kiến
Đồng chí Đỗ Cảnh Dương - Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản báo cáo công tác quản lý nhà nước về khoáng sản thời gian qua, xác định những khó khăn, vướng mắc, và đề xuất định hướng sửa đổi, bổ sung, đồng thời đề nghị hội nghị đóng góp ý kiến.
aaaa
Đồng chí Nguyễn Thành Minh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo nhận định còn nhiều khó khăn về nguồn nhân lực, hiểu biết về phương pháp quản lý cũng như hạn chế nguồn tài chính trong công tác quản lý tổng hợp thống nhất về biển và hải đảo.

Nhìn chung, các chuyên đề nhận được sự quan tâm và thảo luận sôi nổi từ Đại diện lãnh đạo Sở TN&MT các địa phương. Qua 2 buổi thảo luận thẳng thắn, đã có 14 ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị tập huấn, trong đó chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai và tình hình triển khai thi hành Luật đất đai cũng như những vấn đề địa phương chưa tháo gỡ được.

Ninh Thuận có nguồn tài nguyên nước yếu, sử dụng công nghệ khai thác titan như hiện nay (dùng trọng lượng nước) thì sẽ không đạt hiệu quả và gây ô nhiễm môi trường. đề xuất mở thêm các hội nghị chuyên đề trên từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là liên quan đến quản lý tài nguyên biển.
Đại biểu Sở TN&MT Ninh Thuận kiến nghị sớm có giải pháp đối với công nghệ khai thác titan như hiện nay tại Ninh Thuận, tránh tình trạng đạt hiệu quả kém và gây ô nhiễm môi trường. 
Phó GĐ Sở TN&MT TP. Hồ Chí Minh nêu một số tồn tại trong quá trình thực hiện giải quyết hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề xuất Bộ có cơ chế mở để địa phương thực hiện các công tác quản lý đất đai hiệu quả hơn.
Phó GĐ Sở TN&MT TP. Hồ Chí Minh nêu một số tồn tại trong quá trình thực hiện giải quyết hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề xuất Bộ có cơ chế mở để địa phương thực hiện các công tác quản lý đất đai hiệu quả hơn.
đề nghị Tổng cục Môi trường sớm tham mưu có bộ đơn giá hoàn chỉnh trong triển khai quyết toán các chương trình dự án và các vấn đề quan trắc về môi trường.
Đại diện Sở TN&MT Hà Nội đề nghị Tổng cục Môi trường sớm tham mưu có bộ đơn giá hoàn chỉnh trong triển khai quyết toán các chương trình dự án và các vấn đề quan trắc về môi trường.
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu kết luận tại hội nghị.
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu kết luận tại hội nghị.

Kết luận bế mạc, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đánh giá hội nghị đã diễn ra thành công, đạt hiệu quả cao sau một ngày làm việc nghiêm túc, thẳng thắn, nhận được nhiều ý kiến mang tính xây dựng cao. Đồng chí Nguyễn Minh Quang tiếp thu đầy đủ các ý kiến thảo luận, nhấn mạnh sẽ tiếp tục nghiên cứu cùng các cơ quan hữu quan để sớm giải đáp những kiến nghị mà các đại biểu đề xuất và tháo gỡ những vướng mắc trên thực tế.

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới