Nông dân Quỳnh Lưu: Đối phó với nạn chuột hại lúa

(Baonghean) - Thời tiết nắng nóng, ít mưa là điều kiện thuận lợi cho chuột đồng sinh sôi, nảy nở nhanh chóng. Nông dân Quỳnh Lưu đang tích cực diệt chuột, bảo vệ lúa.
Vụ hè thu - mùa năm 2015, toàn huyện Quỳnh Lưu gieo cấy hơn 5.800 ha lúa. Mặc dù gặp phải khó khăn do thiếu nước, làm chậm thời vụ gieo cấy nhưng theo bà con nông dân cho biết lúa năm nay phát triển rất tốt. Như mọi năm, thời điểm này là lúc sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn, sâu đục thân đã hoành hành rất nghiêm trọng nhưng năm nay, sâu bệnh rất ít, không đáng kể. Song chưa kịp mừng vì không phải đối phó với sâu bệnh thì bà con nông dân lại gặp khó khăn khi nạn chuột cắn phá lúa vào giai đoạn trổ đòng.
Nhiều thửa ruộng, lúa bị cắn nham nhở. Nhìn ruộng lúa ngày càng xuất hiện nhiều cây bị khô héo, bà con nông dân không khỏi xót xa vì lúc này lúa có mọc chồi lại, cũng không thể đảm bảo thời vụ và năng suất. Bà HồThị Hương ở xóm 7, xã Quỳnh Bá, có 3 sào trồng lúa, chủ yếu cơ cấu giống BC15. Bà Hương chia sẻ: “Có lẽ do lúa ở giai đoạn trổ đòng, cây lúa ngọt nên chuột ra ăn. Chúng chỉ thích cắn lúa chứ còn mồi nhử chuột ăn rất ít, chỉ chết một vài con thôi. Nhiều lúc ra thăm lúa thấy chuột chạy rình rịch dưới ruộng mà không biết phải làm thế nào. Chúng tôi còn xin dầu luyn, mua long não, tháo nước vô cho ngập ruộng mà chuột vẫn cứ đến cắn phá lúa, lo lắm...".
Bà Hồ Thị Hương (xóm 7, Quỳnh Bá) đặt thuốc diệt chuột.
Bà Hồ Thị Hương (xóm 7, Quỳnh Bá) đặt thuốc diệt chuột.
Không riêng gia đình bà Hương mà hầu hết diện tích lúa của các gia đình khác ở xã Quỳnh Bá đều bị chuột cắn phá hết sức nghiêm trọng. Quan sát trên các cánh đồng cho thấy, thời điểm này, đa số các thửa ruộng đều bị chuột tấn công. Bà con nông dân đang huy động mọi phương án như: cắm nêu xua đuổi chuột, rào bao nilon quanh ruộng, dùng bẫy, nhử thuốc để hạn chế nạn chuột cắn phá, nhưng các cách này chỉ giúp ngăn ngừa một phần, chứ không tiêu diệt được triệt để. Ông Nguyễn Xuân Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bá cho biết: Vụ hè thu 2015 toàn xã gieo cấy hơn 263 ha lúa, cơ cấu 80% là giống BC15. Năm nay không có mưa, các loại rắn độc bắt chuột chết hết, mèo thì nhiều nhưng cũng rất ít ăn chuột... nên chuột sinh sôi nhanh chóng; trên các đồng ruộng, chuột cắn phá lúa nghiêm trọng.
Trước nạn chuột phá hoại lúa như vậy, UBND đã phát động toàn dân diệt chuột bằng nhiều cách. Tuy nhiên, hiệu quả chưa cao. Lo nhất là hiện nay, bà con có dùng bả chuột, nhưng không mấy hiệu quả. Biện pháp đào lỗ chuột thì cũng rất khó vì sau khi chuyển đổi ruộng đất, mỗi ruộng có diện tích từ 3 - 8 sào. Bờ ruộng rộng 3 - 4m rất khó khăn để đào được chuột. "Thời điểm vụ đông xã có cơ chế hỗ trợ theo hình thức là 500 đồng/1 đuôi chuột nên bà con nông dân đã diệt được một số lượng chuột rất lớn. Vì vậy, nên có một cơ chế chung toàn huyện, chỉ đạo chung của huyện thì mới hạn chế được. Phải ra quân đồng loạt, chứ còn xã này triển khai diệt chuột mà xã khác chưa tổ chức chắc chắn hiệu quả không cao"- ông Nguyễn Xuân Giáp chia sẻ.
Với điều kiện trời ít mưa, thời tiết ấm, chuột dễ sinh sôi, phát triển mạnh nên rất nhiều diện tích lúa ở các xã: Quỳnh Bá, Quỳnh Giang, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Diễn... chuột cắn phá hết sức nghiêm trọng. Để chủ động hạn chế thiệt hại, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu đang xây dựng kế hoạch diệt chuột để bảo vệ vụ mùa 2015; khuyến cáo bà con nông dân dùng mọi biện pháp tiêu diệt chuột từ trong nhà ra ngoài đồng. Công việc này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các hộ nông dân và chính quyền các địa phương...
Thanh Nhàn
(Đài Quỳnh Lưu)

Tin mới