Vào cuộc cho ngành muối

(Baonghean) - Cuối tháng 6 vừa qua, Bộ Nông nghiệp & PTNT tổ chức Hội nghị công bố Kế hoạch hành động tái cơ cấu ngành muối theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển ngành muối theo Quyết định 1492/QĐ-BNN-CB ngày 4/5/2015 của Bộ Nông nghiệp & PTNT.
Theo đó, Bộ Nông nghiệp & PTNT đề ra mục tiêu phát triển ngành sản xuất muối của cả nước đến năm 2020 là ổn định diện tích 14.500 ha, sản lượng đạt 2 triệu tấn, trong đó muối công nghiệp là 8.000 ha, sản lượng đạt 1.310.000 tấn. Để nâng cao giá trị gia tăng sẽ tập trung vào các nội dung: cơ giới hóa trong thu hoạch; nâng cao cơ sở hạ tầng đồng muối và thúc đẩy liên kết trong sản xuất; cụ thể mục tiêu áp dụng khoa học công nghệ, cơ giới hóa trong thu hoạch sẽ tăng năng suất 20%, tăng giá trị gia tăng 20%; nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống thủy lợi đồng muối của dân, áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến để nâng cao giá trị gia tăng ít nhất 20%; xây dựng được mô hình liên kết hợp tác sản xuất muối sạch bền vững, thúc đẩy sự hợp tác của người dân trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ muối. Để thực hiện được các mục tiêu đề ra, Bộ Nông nghiệp & PTNT cũng đã đề ra một số giải pháp như tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả “Quy hoạch phát triển sản xuất muối đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; thực hiện một số chính sách về đất đai, về tín dụng, khuyến diêm... 
Đồng muối (Ảnh Internet)
Đồng muối (Ảnh Internet)
Với những gì diễn ra trong thực tế, xu hướng phát triển trong thời gian tới, đặc biệt là hội nhập ngày càng sâu rộng nền kinh tế Việt Nam vào kinh tế toàn cầu thì việc Bộ Nông nghiệp & PTNT xây dựng Kế hoạch tái cơ cấu lại ngành muối theo hướng gia tăng giá trị và phát triển bền vững là hết sức cần thiết. Nghệ An là tỉnh có diện tích, sản lượng muối vào loại lớn của cả nước, nên những tác động của ngành muối cả nước cũng luôn ảnh hưởng trực tiếp tới hàng ngàn diêm dân Nghệ An.
Trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An cần có kế hoạch cụ thể thực hiện triển khai các nội dung tái cơ cấu ngành muối của Bộ Nông nghiệp & PTNT đề ra trên cơ sở phù hợp với đặc thù địa phương mình. Vấn đề nữa là cần có sự vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm của các cấp, các ngành, sự hưởng ứng của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là của chính bà con diêm dân; quán triệt nhận thức cao các giải pháp đề ra trong kế hoạch hành động của Bộ Nông nghiệp & PTNT sẽ phát huy tác dụng, gia tăng được giá trị sản phẩm và phát triển ngành sản xuất, chế biến, tiêu thụ muối một cách bền vững. 
Thái Tuấn (TP. Vinh)

Tin mới