Nâng cấp, hiện đại hóa các công trình thủy lợi đáp ứng yêu cầu mới

(Baonghean.vn) - Sáng 28/8, Sở NN&PTNT tỉnh và Hội thủy lợi tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Thủy lợi (28/8/1945-28/8/2015). Tham dự  lễ có đồng chí Bí thư tỉnh ủy Hồ Đức Phớc, các đồng chí Trần Công Dương - Ủy viên BTV, Chánh văn phòng tỉnh ủy, Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống thủy lợi
                                                    Toàn cảnh lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành thủy lợi

70 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ những người làm công tác thủy lợi đã không ngừng phấn đấu nỗ lực vì sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 1.478 công trình gồm: 2 hệ thống Thủy lợi lớn là hệ thống Thủy lợi Bắc, hệ thống Thủy lợi Nam, 648 hồ chứa nước… cấp nước cho sinh hoạt của nhân dân, cấp nước tưới cho 160.000 ha - 170.000 ha lúa, tiêu 50.000 ha, nuôi trồng thủy sản 7.000 ha, tưới cây công nghiệp và cây ăn quả 1.485 ha.

Đồng chí Đinh Viết Hồng-Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu trong lễ kỷ niệm.
                                        Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Hệ thống đê biển, đê sông với tổng chiều dài 444 km, bảo vệ cho 13 vạn ha và trên 1 triệu dân, ngăn mặn cho 5.000 ha diện tích canh tác. Hệ thống Thủy lợi đồ sộ ấy đã tạo tiền đề cho sản xuất thâm canh lương thực, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, góp phần quan trọng tăng sản lượng lương thực Nghệ An từ 25 vạn tấn (1955) lên 1 triệu tấn từ năm 2004, đặc biệt năm 2014 đã đạt 1,2 triệu tấn lương thực.  

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ -Phó giám đốc Sở nông nghiệp đọc diễn văn lễ kỷ niệm
                               Đồng chí Nguyễn Văn Đệ  - Phó giám đốc Sở nông nghiệp đọc diễn văn lễ kỷ niệm

Mục tiêu đề ra từ năm đến năm 2020 của ngành nông nghiệp đó là mỗi năm các công trình thủy lợi phục vụ tốt công tác tưới tiêu cho 180.000 ha lúa, 50.000 ha màu, cây công nghiệp, cây ăn quả, cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho 90% dân số nông thôn, cấp nước nuôi trồng thủy sản 10.000 ha, cấp và tiêu thoát nước cho đô thị và khu công nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Quang Hòa-Phó chủ tịch hội thủy lợi Nghệ An phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm.
Đồng chí Nguyễn Quang Hòa-Phó chủ tịch hội thủy lợi Nghệ An phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành thủy lợi đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cũng nhấn mạnh, trong điều kiện biến đổi khí hậu thất thường, thiên tai  ngày càng gia tăng khốc liệt hơn, nhu cầu về sử dụng nước trong sản xuất, sinh hoạt ngày càng cao nhiệm vụ của những người làm công tác thủy lợi càng nặng nề hơn. Theo đó, ngành thủy lợi cần có nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu phát triển hiện nay, trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình lớn như công trình thủy lợi Bản Mồng, nâng cấp cải tạo dự án thủy lợi Bắc; Tiếp tục thu hút, tranh thủ các nguồn vốn trong và ngoài nước để đầu tư xây dựng các dự án ngăn mặn, giữ ngọt sông Lam, sông Hoàng Mai…

Đồng chí Hồ Đức Phowsc - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tặng ngành Thủy lợi bức trướng
Đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tặng ngành Thủy lợi bức trướng

Thay mặt Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đồng chí Bí thư tỉnh ủy Hồ Đức Phớc đã tặng ngành Thủy lợi bức trướng mang dòng chữ “Ngành thủy lợi Nghệ An - 70 năm xây dựng và phát triển”. Dịp này 2 tập thể và 6 cá nhân đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác thủy lợi.Cần  tập trung tu sửa, nâng cấp, hiện đại hóa các hệ thống công trình thủy lợi lớn, đảm bảo an toàn hồ đập, kiên cố hóa hệ thống kênh mương, các cống đầu cửa sông,  mở rộng đối tượng phục vụ và an toàn trong lũ lụt, thiên tai; Nâng cấp hệ thống đê điều, hệ thống cảnh báo và công trình phòng chống bão lụt nhất là hệ thống đê sông, đê biển, đê nội đồng và kè chống sạt lở đi đôi với việc bảo vệ và phát triển rừng đầu nguồn; Đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ ở tất cả các khâu từ quy hoạch, thiết kế, thi công đến quản lý khai thác công trình Thủy lợi như hoàn chỉnh phân cấp quản lý, vận hành các công trình thủy lợi hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp và khoa học, an toàn. Thủy lợi cần đáp ứng được nhu cầu về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, góp phần đảm bao an ninh lương thực, tăng tính cạnh tranh cho nông sản của Nghệ An trên thị trường trong nước và quốc tế.

Văn Trường

Tin mới