Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong công tác bảo vệ rừng

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 13/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, UBND tỉnh có buổi làm việc để xem xét, xử lý các nội dung liên quan đến tình trạng khai thác rừng trái phép mà báo chí phản ánh trong thời gian qua.
Tham dự buổi làm việc có các thành viên BCĐ kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND và Hạt kiểm lâm các huyện Thanh Chương, Con Cuông, Anh Sơn, Quế Phong và Tương Dương.
Ông Nguyễn Thanh Hoàng- Chi cục phó chi cục kiểm lâm Nghệ An báo cáo tình hình khai thác rừng trái phép tại một số huyện trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây
Ông Nguyễn Thanh Hoàng - Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Nghệ An báo cáo tình hình khai thác rừng trái phép tại một số huyện trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây.
Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, thực tế, thời gian qua trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ khai thác rừng trái phép như vụ việc 5 đối tượng dùng cưa xăng khai thác 23,07m3 gỗ ( bao gồm cả gỗ tròn và gỗ xẻ) tại rừng phòng hộ thuộc khoảnh 7, tiểu khu 1002 xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương (trên vành đai biên giới Việt Lào) bị các lực lượng chức năng phát hiện vào ngày 7/7/2015. Vụ việc khai thác, tập kết trái phép 23,97m3 gỗ tròn, 1,97m3 gỗ xẻ bao gồm táu muối, vạng, ràng ràng, dẻ, trám... xảy ra tại xã Đôn Phục và Mậu Đức, huyện Con Cuông bị phát hiện vào ngày 28/6/2015. Vụ việc phá rừng xảy ra tại khoảnh 9,13 tiểu khu 946,947 thuộc quy hoạch rừng phòng hộ xã Phúc Sơn, Anh Sơn được phát hiện vào ngày 02/8/2014 thu giữ 29,35m3 gỗ các loại. Vụ việc lâm tặc đốn hạ 3 cây gỗ Samu dầu xảy tại khoảnh 11 tiểu khu 59 xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, nằm trên vành đai biên giới Việt Lào được phát hiện vào ngày 03/7/2015...
Dự buổi làm việc có các thành viên BCĐ kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh
Dự buổi làm việc có các thành viên BCĐ kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh.
 Ông Nguyễn Tiến Lâm- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng: xảy ra sự việc trên có một phần trách nhiệm của lực lượng bảo vệ rừng. Vì vậy cần phải có giải pháp mạnh và quyết liệt hơn trong công tác bảo vệ rừng
Ông Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng:" xảy ra sự việc trên có một phần trách nhiệm của lực lượng bảo vệ rừng. Vì vậy cần phải có giải pháp mạnh và quyết liệt hơn trong công tác bảo vệ rừng..."
Các sự việc trên đã được một số cơ quan thông tấn báo chí địa phương và trung ương đóng trên địa bàn phản ánh và UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo Sở NN và PTNT, Chi cục kiểm lâm và các đơn vị liên quan xác minh làm rõ các vấn đề báo chí nêu; triển khai các giải pháp bảo vệ rừng và khắc phục những tồn tại yếu kém trong công tác bảo vệ rừng tại gốc; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của chính quyền địa phương và những thiếu sót của lực lượng kiểm lâm trong công tác bảo vệ rừng. 
Đại tá Trần Hữu Hồng, Trưởng phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an Nghệ An cho rằng:
Đại tá Trần Hữu Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an Nghệ An cho rằng: "Các biện pháp bảo vệ rừng hiện nay chưa hiệu quả. Nhiều vụ việc khai thác công khai, trắng trợn nhưng chưa được phát hiện, xử lý kịp thời..."
Đồng chí Trần Hải Bình- Phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng BĐBP nêu ý kiến
Đại tá Trần Hải Bình - Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP nêu ý kiến " Hiện nay đang có sự nhập nhèm giữa gỗ Lào và gỗ Việt, có hiện tượng một số đối tượng người Việt và người Lào có sự thông đồng trong khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. Vì vậy cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ hơn giữa các đơn vị liên quan và cả các địa phương phía bạn Lào..."
Ông ...Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Con Cuông đề nghị UBND tỉnh xem xét lại việc giao cho các doanh nghiệp thuế đất  có rừng. Vì việc này sẽ gây khó khăn cho địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng
Ông Hồ Đăng Tài - Phó chủ tịch UBND huyện Con Cuông đề nghị UBND tỉnh xem xét, hạn chế  việc giao cho các doanh nghiệp thuê đất có rừng. Vì việc này sẽ gây khó khăn cho địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.
Tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi để xảy ra các sự việc trên. Từ đó, rút kinh nghiệm và có giải pháp điều chỉnh các phương án bảo vệ rừng hiệu quả.
Sau khi nghe ý kiến của các thành viên trong BCĐ kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, các đơn vị liên quan, các địa phương để xảy ra hiện tượng khai thác rừng trái phép trên địa bàn, kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Viết Đường lưu ý: Mặc dù có sự nỗ lực nhưng các biện pháp bảo vệ rừng hiện nay chưa hiệu quả. Xảy ra nhiều vụ chặt phá rừng gần trụ sở chính quyền xã, huyện, gần trạm bảo vệ kiểm lâm nhưng chưa được xử lý kịp thời. Nguyên nhân là do công tác kiểm kê, kiểm đếm rừng hạn chế; ý thức, trách nhiệm của lực lượng chức năng, chính quyền xã, huyện, trạm, hạt kiểm lâm trong công tác bảo vệ rừng chưa cao; sự phối hợp các ngành chưa đồng bộ, thông tin cập nhật chưa kịp thời; nhiều vụ việc xử lý chưa nghiêm, chưa phát huy tác dụng răn đe ....
Đồng chí Hoàng Viết Đường- Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong công tác bảo vệ rừng
Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong công tác bảo vệ rừng.
Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Chi cục Kiểm lâm tỉnh tập trung rà soát lại đội ngũ cán bộ; kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm đạo đức nghề nghiệp; các đơn vị liên quan quan tâm hơn đến công tác cán bộ; xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu, cá nhân phụ trách nếu để xảy ra khai thác, chặt phá rừng trong lâm phần được giao quản lý; xử lý nghiêm, dứt điểm các vụ vi phạm khai thác, vận chuyển gỗ trái phép đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật.
Các đơn vị kiểm lâm, công an, quân sự, biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi khai thác rừng trái phép. Các địa phương chủ động tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, hỗ trợ tích cực cho các lực lượng chức năng trong công tác bảo vệ phát triển rừng tại địa bàn; Chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, xã hội hóa bảo vệ, phát triển rừng; làm việc với các huyện giáp ranh biên giới Việt Nam - Lào để có giải pháp quản lý, bảo vệ rừng khu vực biên giới./.
Khánh Ly

Tin mới