Tiếp tục thực hiện tốt Tái cơ cấu ngành nông nghiệp

(Baonghean.vn) – Ngày 12/9, tiếp tục chuyến làm việc tại Nghệ An, đoàn công tác của Bộ NN và PTNT do đồng chí Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì cuộc họp, dự họp còn có đồng chí Hồ Ngọc Sỹ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,  Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT và các ngành, đơn vị liên quan.
Tại cuộc họp, lãnh đạo ngành  NN và PTNT đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình nông nghiệp Nghệ An 8 tháng đầu năm, tình hình sau 2 năm thực hiện Đề án Tài cơ cấu ngành Nông nghiệp.  
Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp
Đồng chí Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT  cùng chủ trì cuộc họp
Đồng chí Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT cùng chủ trì cuộc họp
Đông chí Hồ Ngọc Sỹ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám  đốc Sở Nông nghiệp  báo cáo về tình hình tái cơ cấu ngành  nông nghiệp Nghệ An
Đông chí Hồ Ngọc Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp báo cáo về tình hình tái cơ cấu ngành nông nghiệp Nghệ An
Để triển khai chủ trương của Trung ương về tái cơ cấu ngành, ngày 31/12/2013, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 6593/QĐ-UBND phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giai đoạn 2013 – 2020; Xây dựng và tổ chức thực hiện các quy hoạch, đề án; rà soát ban hành quy trình kỹ thuật sản xuất. Nghệ An đã tổ chức sản xuất lúa chất lượng cao đạt trên 30.000 - 40.000 ha/năm. Hiệu quả sản xuất tăng từ 10-15 %.

Sau 2 năm thực hiện tái cơ cấu, ngành nông nghiệp của tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, đến nay đã có 21/21 huyện, thành, thị cơ bản hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa. Đồng thời xây dựng 28 mô hình cánh đồng mẫu lớn, nâng hiệu quả sản xuất lên 15% so với sản xuất đại trà. Cùng với đó, nhiều giống cây trồng, vật nuôi có năng suất và chất lượng cao được đưa vào thâm canh sản xuất như chè LDP1 cho năng suất 16-18 tấn/ha; lạc L14, L23cho năng suất từ 4,5 – 5 tấn/ha…Quy trình sản xuất ứng dụng công nghệ cao như VietGap, Gap cơ bản, SRI, quản lý dịch hại IPM được ứng dụng nhanh vào sản xuất. 

Đồng chí Trần Quốc Thành, Giám đốc Sở KH và Công nghệ phát biểu về tình hình đầu tư KH và CN vào nông nghiệp.
Đồng chí Trần Quốc Thành, Giám đốc Sở KH và Công nghệ phát biểu về tình hình đầu tư KH và CN vào nông nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Bộ NN và PTNT  phát biểu
Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Bộ NN và PTNT phát biểu
Tại cuộc họp,  sau khi nghe ý kiến của các thành viên, kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đánh giá cao những kết quả mà ngành Nông nghiệp Nghệ An trong triển khai thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành, Đề án của tỉnh và đã đạt được những kết quả bước đầu. Thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa Đề án, cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cơ sở. Nhưng tái cơ cấu vẫn còn những hạn chế.
Thời gian tới, Nghệ An cần thực hiện tốt qui hoạch, tổ chức sản xuất hàng hóa theo hướng qui mô lớn, có tính cạnh tranh quốc tế, đạt đến hiệu quả cao trong sản xuất, đem đến thu nhập cao hơn cho người nông dân, cơ giới hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, phát triển dịch vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Thanh Quỳnh

Tin mới