Tháo gỡ khó khăn trong công tác giao đất, cấp GCN quyền sử dụng đất

(Baonghean.vn) - Chiều 21/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giao đất, thuê đất, cấp GCN quyền sử dụng đất tại các dự án kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí: Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Võ Văn Việt – Giám đốc Sở TN&MT chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện các sở ngành: Tài nguyên & môi trường, Xây dựng, KH&ĐT, Tài chính, Cục thuế, đại diện các địa phương có dự án liên quan và các nhà kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghi
Các đại biểu tham dự hội nghị

Trên địa bàn tỉnh hiện có 122 dự án kinh doanh nhà ở để bán được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng và cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng diện tích của dự án là 1.829,41 ha đất. Đến nay, có 79 dự án đã được UBND tỉnh giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích là 344,29 ha, đã cấp 7278 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án (7.203 GCN thực hiện dự án nhà liền kề, biệt thự và 75 GCN nhà chung cư); đã cấp 2.268 GCN cho người nhận chuyển nhượng.

Phó Giám đốc sở Tài nguyên và môi trường báo cáo tình hình cấp GCN cho người nhận chuyển QSD đất và quyền sở hữu nhà ở của tổ chức đầu tư xây dựng để bán trên địa bàn
Phó Giám đốc sở Tài nguyên và môi trường báo cáo tình hình cấp GCN cho người nhận chuyển QSD đất và quyền sở hữu nhà ở của tổ chức đầu tư xây dựng để bán trên địa bàn

Về kết quả cấp GCN cho người nhận chuyển nhượng, chủ đầu tư đã nộp 269 hồ sơ cho UBND thành phố Vinh, trong đó, 218 lô đất đã được cấp GCN cho người nhận chuyển nhượng; 27 hồ sơ đang được xử lý, đạt tỷ lệ 88,85% so với căn hộ chủ đã nộp cho UBND thành phố Vinh và 24,7% so với căn hộ đã xây dựng được chủ đầu tư chuyển nhượng.  Hiện vẫn còn 724 lô đất đã xây dựng nhưng chưa cấp GCN.

Giám đốc công ty TNHH Minh Khang đề nghị Sở TN&MT kiểm tra và bổ sung phần diện tích đất vào GCN  quyền sử dụng đất
Giám đốc Công ty TNHH Minh Khang đề nghị các sở ngành liên quan kiểm tra và bổ sung phần diện tích đất hơn 5.000m2 vào GCN quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp

Hiện nay còn có 997 căn hộ chung cư được chủ đầu tư chuyển nhượng nhưng người nhận chuyển nhượng chưa được cấp GCN; trong đó một số dự án xây dựng không đúng thiết kế cơ sở. Ngoài ra, còn có 2 dự án đã xây dựng xong nhà chung cư và đưa vào sử dụng nhưng chưa lập thủ tục giao đất, cấp GCN.

Sau khi nghe ý kiến của các sở ngành, các chủ đầu tư dự án, kết luận tại hội nghị, đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của Sở TN&MT trong việc chủ động phối hợp với các sở ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ cấp GCN cho người nhận chuyển nhượng của các chủ đầu tư dự án đô thị, chung cư trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, đề nghị Sở TN&MT, UBND cấp huyện, phường xã nơi có dự án tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của các chủ đầu tư trong việc lập hồ sơ cấp GCN cho người nhận chuyển nhượng, giám sát chủ đầu tư trong việc phối hợp với cơ quan liên quan để giải quyết các trường hợp xây dựng nhà chung cư không đúng thiết kế cơ sở.

Trường hợp chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp GCN cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở thì sở TNMT, UBND thành phố Vinh xử phạt theo Điều 26 Nghị định 102 của Chính phủ. Ngoài ra, cần phối hợp với chủ đầu tư để tuyên truyền cho người nhận chuyển nhượng biết về quyền lợi và trách nhiệm trong việc phối hợp lập hồ sơ cấp GCN… Đối với các nhà đầu tư, cần tập trung hoàn thiện hồ sơ cấp GCN, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước theo quy định, phối hợp với các huyện thành thị để hoàn thiện việc bồi thường GPMB, chủ động làm tốt công tác cấp GCN cho người mua nhà ở…

Thu Huyền

Tin mới