Tổng đội TNXP 5 - XDKT Nghệ An: Phát huy tinh thần xung kích phát triển kinh tế

(Baonghean) - Tháng 9/2000, Tổng đội TNXP 5 - XDKT Nghệ An chính thức ra đời, đóng tại địa bàn 2 xã Thanh Thủy và Thanh Hà (Thanh Chương). Nhiệm vụ chính của đơn vị là xây dựng làng thanh niên, đưa thanh niên vào vùng dự án lập thân, lập nghiệp; ổn định cuộc sống lâu dài, tạo việc làm và chuyển giao KHKT cho các đội viên TNXP. Đồng thời phối hợp các cơ quan chức năng bảo đảm an ninh trật tự và an ninh biên giới Việt Nam - Lào.

Đến nay, Tổng đội TNXP 5 có 150 hộ đội viên, với hơn 503 nhân khẩu. Đơn vị được giao quản lý và sử dụng 5.932,5 ha đất tự nhiên; trong đó diện tích rừng phòng hộ có 3.526 ha, đất rừng sản xuất 1.588,1 ha, đất nông nghiệp và đất khai thác là 818,4 ha với hơn 5 km đường biên giới Việt - Lào. Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, đội viên đã nỗ lực phấn đấu, biến vùng đất cằn cỗi, hoang vu trở nên trù phú, xanh tốt đồi chè, rừng keo, cây ăn quả và những trang trại tổng hợp cho thu nhập cao. Ban Chỉ huy đơn vị đã xây dựng mô hình kinh tế trang trại làm hướng đi chủ lực, trong đó trọng tâm là cây chè công nghiệp hiện có 230 ha, trong đó có 170 ha chè kinh doanh, 60 ha chè ở giai đoạn thiết kế cơ bản; năng suất bình quân đạt 14 tấn/ha; sản lượng búp tươi hàng năm đạt 2.400 tấn, cho nguồn thu hơn 10 tỷ đồng/năm. Để tiêu thụ chè búp tươi cho các hộ đội viên, năm 2010 đơn vị đã xây dựng xưởng chế biến công suất 10 tấn chè búp/ngày đêm, hoạt động liên tục, bảo đảm tiêu thụ trên 30% lượng chè trong toàn đơn vị.
Thu hoạch chè ở Tổng đội TNXP 5.	Ảnh: P.V
Thu hoạch chè ở Tổng đội TNXP 5. Ảnh: P.V
Các hộ đội viên cũng đã trồng và chăm sóc 20 ha lúa nước, năng suất bình quân đạt 5 tấn/ha; trồng và thu hoạch được hơn 40 ha cây rễ hương, hơn 100 ha keo nguyên liệu; 20 ha cam, 10 ha tre điền trúc lấy măng và một số loại cây hoa màu khác. Tổng giá trị thu nhập từ trồng trọt đạt trên 15 tỷ đồng/năm. Cùng với trồng trọt, lĩnh vực chăn nuôi cũng được xác định là một lợi thế trong phát triển kinh tế. Tổng đàn trâu, bò của các hộ đội viên hiện có hơn 400 con, đạt trung bình gần 3 con/hộ, đàn gia cầm có 10.000 con, 90% số hộ có ao hồ thả cá. Hiện nay đơn vị đang thực hiện 6 mô hình chăn nuôi dê sinh sản và nuôi thương phẩm giống dê lai 3/4 máu BOER với quy mô 14 con/hộ.
Với tiềm năng đất đai rộng lớn, các sản phẩm phục vụ chăn nuôi chủ yếu được các hộ làm ra nên đã cung cấp  nguồn thực phẩm sạch cho thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng; giá trị từ chăn nuôi hàng năm đạt hơn 5 tỷ đồng... Nhờ vậy đời sống của cán bộ, đội viên ngày càng được nâng cao, bình quân thu nhập đầu người đạt 3,5 triệu đồng/tháng, bình quân hộ đạt hơn 11 triệu đồng/tháng; nhiều hộ đội viên có mức thu nhập 150 triệu đồng/năm. Ngoài ra, hàng năm đơn vị còn thu hút và tạo việc làm cho hàng trăm lao động các khu vực lân cận, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Công tác xây dựng, kết cấu hạ tầng được quan tâm và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ vùng đất "không đường, không điện, không nhà", đến nay đơn vị đã có 2 trạm biến áp, 6 km đường điện hạ thế bảo đảm cung cấp điện cho 70% hộ đội viên; gần 6 km đường nhựa, 2,5 km đường cấp phối, 7 cầu tràn qua sông, suối và 4 đập chứa nước giữ ẩm; nhà làm việc khang trang, đủ điều kiện để toàn đơn vị giao lưu và học tập. 98% số hộ có nhà xây kiên cố, 100% số hộ có xe máy và phương tiện nghe. nhìn; nhiều hộ đầu tư ô tô, máy xúc để phát triển sản xuất, kinh doanh, trở thành những điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất vươn lên làm giàu chính đáng... Phong trào văn hóa - văn nghệ, TDTT của đơn vị thường xuyên được duy trì và ngày càng phát triển. Thông qua các hoạt động phong trào để giáo dục truyền thống cách mạng và kỹ năng sống cho thế hệ trẻ, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho cán bộ, đội viên. Hàng năm, đơn vị còn làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài bằng việc tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng cho học sinh có thành tích cao trong học tập. Công tác chính sách xã hội cũng được thực hiện kịp thời bằng nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho TNXP trên địa bàn huyện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Chăm sóc cam ở Tổng đội TNXP 5.	Ảnh: P.V
Chăm sóc cam ở Tổng đội TNXP 5. Ảnh: P.V
Đứng chân trên địa bàn biên giới hẻo lánh, nên Ban chỉ huy đơn vị xác định quốc phòng - an ninh là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì vậy, đội an ninh - bảo vệ đã được thành lập ngay sau khi đơn vị đi vào hoạt động; phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành tổ chức truy quét, đẩy đuổi các đối tượng lâm tặc hoạt động trên địa bàn. Cùng với sự ra đời của lực lượng an ninh bảo vệ, Ban chỉ huy thành lập lực lượng tự vệ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh. Nhờ đó, trong một thời gian ngắn, từ một địa bàn trọng điểm về khai thác lâm sản trái phép và tệ nạn xã hội, nay đã được ngăn chặn cơ bản, bảo đảm môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế. Một trong những nhiệm vụ mà cán bộ, đội viên Tổng đội TNXP 5 thời gian qua hoạt động hiệu quả, đó là công tác trồng, bảo vệ rừng và PCCR. Bằng mô hình thành lập đội bảo vệ rừng, phân công nhiệm vụ, giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên nên nhiều năm liền đơn vị không để vụ cháy rừng nào xảy ra. 
Tổng đội luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị và các tổ chức tổ chức đoàn thể. Từ một chi bộ chỉ có 3 đảng viên từ ngày đầu thành lập, đến nay đã có 20 đảng viên, là những cán bộ, đội viên tiêu biểu của đơn vị. Với chức năng lãnh đạo, trong suốt những năm qua, chi bộ đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề trên các lĩnh vực quan trọng, lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra. Cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu trong việc thực hiện đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (khóa XI) của Đảng. Từ cách làm đó đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức, khắc phục được những hạn chế yếu kém trong cán bộ, đảng viên, xây dựng chi bộ, đơn vị trong sạch vững mạnh. 
Phát huy truyền thống 15 năm xây dựng, trưởng thành, thời gian tới cán bộ, đội viên Tổng đội TNXP 5 quyết tâm giữ vững mục tiêu xây dựng tổ chức đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể TSVM. Đẩy mạnh ứng dụng KHKT và áp dụng công nghệ vào sản xuất nhằm tăng cao giá trị và chất lượng sản phẩm; chú trọng tập trung sản xuất. Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ phát triển KT-XH với công tác giữ vững an ninh biên giới và trật tự ATXH gắn với làm tốt nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn. Tập trung nghiên cứu, tìm tòi hướng đi thích hợp trong giai đoạn mới trên cơ sở phát huy những thành quả và kinh nghiệm đã đạt được, những lợi thế của đơn vị và xu thế phát triển của xã hội. Vận dụng hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của các cấp, ngành để làm tiền đề cho những định hướng phát triển trong tương lai...
Ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được, năm 2015 Tổng đội TNXP 5 - XDKT Nghệ An đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (tháng 9/2000 - 9/2015) là dịp để nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển của đơn vị. Đồng thời tiếp tục khẳng định  tính ưu việt mà mô hình Tổng đội TNXP đã mang lại, khẳng định vai trò của TNXP trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. 
Hoàng Văn Đông 
(Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP 5 - XDKT Nghệ An)

Tin mới