Sáng mãi tinh thần Nông hội đỏ

(Baonghean) - 85 năm trước, dưới ngọn cờ dẫn đường của Đảng Cộng sản Việt Nam, nông dân Nghệ An đã sát cánh cùng với công nhân và các tầng lớp nhân dân đấu tranh với quy mô ngày càng rộng lớn.

Ngọn cờ tập hợp nông dân

Cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh khiến bộ máy chính quyền thực dân, phong kiến tay sai ở nhiều huyện tê liệt và tan rã; giành chính quyền về tay nhân dân dưới sự quản lý của Ban Chấp hành Nông hội xã. Trải qua 85 năm xây dựng và trưởng thành, Hội Nông dân Nghệ An luôn sát cánh cùng giai cấp công nhân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam làm nên những mốc son lịch sử trên những chặng đường đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc, xây dựng đất nước phồn vinh trên con đường đổi mới. 

Từ giữa thế kỷ XIX, suốt gần một thế kỷ dân tộc ta bị thực dân Pháp đô hộ, nhân dân ta sống trong cực khổ lầm than, dưới ách thống trị của thực dân phong kiến. Không cam chịu bị áp bức bóc lột, nông dân Nghệ An tập hợp nhau lại dưới các nhóm Hội Lợp nhà, Hội Hiếu hỷ, Hội Tương tế… để tiến hành nhiều cuộc đấu tranh chống lại kẻ thù. 
Đồng chí Nguyễn Hữu Nhị (trái) thăm  vườn cam  của ông Nguyễn Hữu Bình ở  xã Đồng Thành (Yên Thành). Ảnh:  Trần Quang
Đồng chí Nguyễn Hữu Nhị (trái) thăm vườn cam của ông Nguyễn Hữu Bình ở xã Đồng Thành (Yên Thành). Ảnh:  Trần Quang
Tháng 11/1929, Nông hội đỏ Nghệ An được thành lập nhằm tập hợp nông dân nổi dậy đấu tranh và bảo vệ quyền lợi của nông dân. Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, tổ chức Nông hội đỏ ngày càng phát triển, trở thành lực lượng đông đảo và quan trọng sát cánh cùng với công nhân, trí thức thực hiện các nhiệm vụ cách mạng. Những chiến công của giai cấp nông dân và tổ chức Hội Nông dân Nghệ An đã góp phần làm rạng danh trang sử của quê hương, đất nước. Từ phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh (1930 - 1931) đến khởi nghĩa mùa Thu năm 1945 đều có sự đóng góp to lớn của giai cấp nông dân xứ Nghệ. Bước sang thời kỳ kháng chiến kiến quốc, với khẩu hiệu “mỗi người dân là một người lính”, nông dân trong tỉnh vừa là nhà nông vừa là chiến sỹ “vững tay bừa, chắc tay súng” luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, chống trả quyết liệt với kẻ thù. 
Đất nước thống nhất, Nghệ An, Hà Tĩnh hợp nhất thành tỉnh Nghệ Tĩnh, hàng vạn nông dân với mo cau, quả cà đã hăng hái đến các công trường Vực Mấu, Vách Vừng, Vách Bắc, Vách Nam, Sông Nghèn, Kẻ Gỗ, Hiệp Hoà, Đập Bười… với quyết tâm đưa tỉnh ta thoát khỏi tỉnh nghèo. Nông dân khắp nơi tích cực tăng gia sản xuất, áp dụng các tiến bộ KHKT, tổ chức hợp tác để nâng cao năng suất. Đời sống vật chất và tinh thần của nông dân từ miền ngược đến miền xuôi từng bước được cải thiện.
Bước vào thời kỳ đổi mới, và nhất là sau khi tách tỉnh, nông dân Nghệ An sớm thực hiện “khoán 10” lấy hộ gia đình làm đơn vị kinh tế độc lập, thực hiện chuyển đổi ruộng đất, xây dựng trang trại nông, lâm, ngư nghiệp, phát triển các vùng nguyên liệu tập trung phục vụ cho công nghiệp chế biến như mía, chè, cà phê, cao su, dứa, sắn… và nhiều sản phẩm xuất khẩu có giá trị như: tôm, cá, lạc, trâu, bò...
Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh nhà tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước trong sản xuất và xây dựng cuộc sống mới, góp phần làm thay đổi bộ mặt của nông thôn, thay đổi cuộc sống của người nông dân cả về vật chất lẫn tinh thần.
Nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới
Đã 85 năm trôi qua, nhưng ngọn lửa và tiếng trống cách mạng những năm 30 của Nông hội đỏ Nghệ An trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh vẫn còn vang mãi. Trong mỗi thời kỳ cách mạng, nông dân Nghệ An luôn cần cù, chịu khó, gắn bó với cội nguồn của dân tộc, là lực lượng chủ lực trong xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
Thành quả nổi bật trong phong trào nông dân thời gian gần đây là tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp bình quân 5 năm đạt 4,91%. Sản xuất nông nghiệp chuyển dịch nhanh sang nông nghiệp hàng hóa, nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích, đảm bảo an ninh lương thực và nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu, phát triển chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại, gia trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh thăm mô hình chế biến nước mắm ở khối Hải Giang 1, phường Nghi Hải (TX. Cửa Lò).
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh thăm mô hình chế biến nước mắm ở khối Hải Giang 1, phường Nghi Hải (TX. Cửa Lò).
Để hỗ trợ nông dân chủ động đầu tư cho sản xuất, hàng năm các cấp hội phối hợp với các trường, các trung tâm mở hàng trăm lớp dạy nghề và tập huấn khoa học kỹ thuật cho hội viên, nông dân. Riêng Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh bình quân mỗi năm mở trên 50 lớp dạy nghề (sơ cấp nghề, nghề ngắn hạn) cho hơn 1.760 lượt người. Cùng với việc phối hợp với các Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội hàng năm tín chấp cho nông dân vay 1.955.202 triệu đồng, các cấp hội đã chủ động xây dựng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tạo điều kiện cho nông dân có vốn đầu tư cho sản xuất.
Đến nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đạt 29,2 tỷ đồng, trong đó nguồn Trung ương Hội ủy thác 11,2 tỷ đồng; ngân sách tỉnh bổ sung 15 tỷ đồng còn lại là nguồn bổ sung từ các hoạt động khác. Từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, hội nông dân các cấp tập trung đầu tư xây dựng được 92 mô hình với 1.121 hộ được vay. 
Hưởng ứng phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, các cấp hội vận động nông dân tham gia xây dựng và phát triển hạ tầng nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nông dân toàn tỉnh đã hiến hàng nghìn mét vuông đất, đóng góp hàng chục nghìn ngày công và hàng nghìn tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, bê tông hóa kênh mương nội đồng. Thông qua đó, bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét, đặc biệt là về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đời sống nông dân được nâng cao. Nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả được nhân rộng; triển khai xây dựng được nhiều cánh đồng mẫu lớn.
Cơ cấu lao động nông nghiệp, nông thôn chuyển dịch theo hướng tích cực. Sau gần 3 năm thực hiện, bộ mặt nông thôn Nghệ An đã có nhiều khởi khắc. Tính đến 8 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh có 71 xã đạt chuẩn, dự kiến hết năm 2015 có khoảng 114 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 27% số xã trên địa bàn toàn tỉnh). Đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn cũng được nâng lên đáng kể. Thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/người/năm, từng bước giảm dần tỷ lệ hộ nghèo hàng năm 3,07%, dự kiến hết năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 7-7,5%. 
Phát huy truyền thống hào hùng của tổ chức Hội Nông dân Việt Nam, đặc biệt là truyền thống cách mạng của nông dân trên quê hương Xô viết Nghệ Tĩnh, các cấp hội nông dân trong tỉnh đang tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nhằm phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của hội và sức mạnh đoàn kết của nông dân. Bám sát mục tiêu, chỉ tiêu do Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội Hội Nông dân các cấp đề ra để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên nông dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của hội. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước của nông dân trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là đẩy mạnh các phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”.
Tăng cường mối quan hệ liên kết phối hợp với các cơ quan Nhà nước, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo dạy nghề, các tổ chức trong và ngoài nước để làm tốt công tác hỗ trợ nông dân về kiến thức KHKT, công nghệ, vật tư, vốn, công cụ sản xuất và việc làm.
Với niềm tự hào là nông dân trên quê hương Xô viết, tổ chức hội và giai cấp nông dân tỉnh nhà càng thêm vững niềm tin để tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng thiết thực và hiệu quả. Hội tích cực tham gia và thực hiện tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng phát triển nhanh và bền vững. Từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân, thu hẹp chênh lệch giữa các vùng, miền. Góp phần quan trọng đưa Nghệ An "sớm trở thành một trong những tỉnh khá của khu vực phía Bắc" như mong muốn của Bác Hồ kính yêu, kỳ vọng của Trung ương và đồng bào, đồng chí cả nước đối với quê hương Bác.

Nguyễn Hữu Nhị

TIN LIÊN QUAN

Tin mới