Bước đột phá trong thu hút đầu tư

(Baonghean) - Tăng cường thu hút đầu tư luôn được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Năm 2015, bằng việc khơi thông cơ chế, triển khai ngày càng có trọng tâm, trọng điểm nhiều dự án có quy mô lớn, vận động được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, Nghệ An đã tạo được bước chuyển mang tính đột phá trong thu hút đầu tư, làm tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. 

Tính đến ngày 15/11/2015, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới cho 111 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 87.374,52 tỷ đồng - vượt xa mục tiêu đặt ra cho năm nay là 100 dự án/20.000 tỷ đồng vốn đăng ký (bằng 111% số lượng và 408,12% vốn đăng ký của kế hoạch 2015). Mặc dù, số lượng dự án cấp mới năm 2015 chỉ bằng 76,55% số lượng dự án cấp mới so với cùng kỳ năm 2014, tuy nhiên, số vốn đăng ký trong 11 tháng năm 2015 lại bằng 192,84% số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2014.
Con số đó là thực tế chứng minh cho những hiệu quả thiết thực từ chính sách đẩy mạnh thu hút đầu tư với định hướng xúc tiến, vận động và hỗ trợ đầu tư đối với các dự án trọng điểm, tập trung vào các đối tác có tiềm lực, có sức lan tỏa, tăng tỷ trọng các dự án vào lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, các dự án tạo việc làm cho người lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước.
Lãnh đạo tỉnh thăm quan Trung tâm Công nghiệp thực phẩm Masan.
Lãnh đạo tỉnh thăm quan Trung tâm Công nghiệp thực phẩm Masan.
Sự khởi sắc của hoạt động thu hút đầu tư năm 2015 được đánh dấu bởi nhiều dự án lớn, có tính đột phá và mang tính chiến lược đang được triển khai, xây dựng trên địa bàn như: Tổ hợp Công nghiệp - đô thị  và dịch vụ VSIP Nghệ An (tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 76,4 triệu đô la Mỹ), 2 Nhà máy Tôn Hoa Sen (8.400 tỷ đồng), Nhà máy Xi măng Sông Lam công suất 4,5 triệu tấn/năm (16.500 tỷ đồng), Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập I có công suất 1.200 MW (45.000 tỷ đồng)...
Trong đó nổi bật là dự án quần thể liên hợp khu công nghiệp đa ngành kết hợp với Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP có diện tích khoảng 750 ha, thuộc quy hoạch Khu Kinh tế (KKT) Đông Nam. Với quy mô lớn, lĩnh vực hoạt động mới mẻ và đa dạng, VSIP Nghệ An được kỳ vọng là điểm nhấn cũng như là “lực đẩy” mới cho KKT Đông Nam nói riêng và kinh tế - xã hội tỉnh nhà nói chung. 
Về vận động các nguồn vốn ODA, NGO, chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2015, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các tổ chức, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài tài trợ cho Nghệ An 20 chương trình, dự án, phi dự án NGO với tổng số vốn cam kết tài trợ là 1.181.358 USD (tương đương 24,81 tỷ đồng).

Dấu ấn nổi bật tạo cơ sở cho sự bứt phá trong lĩnh vực thu hút đầu tư chính là việc Nghệ An trở thành điểm đến hấp dẫn và đầy tiềm năng của nhiều nhà đầu tư có thương hiệu như Tập đoàn Becamex, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Massan, Vingroup, Vinamilk, TH, Tôn Hoa Sen, Tập đoàn The Vissai, Royal Foods, Cargill, FPT, BSE,...

Dâu chuyền sản xuất ở Nhà máy Roayl Foods.
Dâu chuyền sản xuất ở Nhà máy Roayl Foods.
Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Nghệ An đã tìm ra hướng đi mới, hiệu quả và thiết thực hơn trong quá trình xúc tiến đầu tư, trong đó đặc biệt coi trọng và ưu tiên hàng đầu vấn đề cải thiện môi trường đầu tư, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi, đồng thời chỉ đạo tập trung công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật cho các khu công nghiệp, sẵn sàng đối thoại, hỗ trợ nhà đầu tư để sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả nhất. Nhờ thái độ trọng thị đó, Nghệ An đã nhận được sự hài lòng và tin tưởng từ phía các nhà đầu tư, giúp họ có cái nhìn thiện cảm về môi trường kinh doanh của tỉnh, qua đó, tích cực kêu gọi các đối tác khác tiếp tục xúc tiến đầu tư. 
Tại chương trình “Gặp gỡ tỉnh Nghệ An - Ngoại giao đoàn” được tổ chức hồi tháng 5, với sự tham gia của các đại biểu, quan khách đến từ 34 cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp, ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen bày tỏ sự lạc quan đối với môi trường đầu tư đang cải thiện mạnh mẽ của Nghệ An. Ông nhấn mạnh: “Là một tập đoàn lớn có phạm vi hoạt động rộng khắp cả nước và vươn đến tầm quốc tế, Dự án Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An tại Khu công nghiệp Nam Cấm không chỉ đánh dấu 10 năm mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh với Nghệ An mà còn bảo chứng cho tinh thần cầu thị, chính sách trải thảm đỏ thu hút đầu tư của tỉnh”. 
Với vị trí nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung bộ, có 16.500 km2 đất tự nhiên và dân số hơn 3,1 triệu người, Nghệ An có đầy đủ các tiềm năng, lợi thế để quá trình xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh hơn nữa. Về những định hướng trong đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trong năm tới, ông Bùi Thanh An - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định thêm: “Để xúc tiến đầu tư hiệu quả, thời gian tới, tỉnh và các sở, ngành liên quan cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, xem đó vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp quan trọng, cấp thiết hàng đầu. Phải tăng cường, quảng bá để các nhà đầu tư thấy rõ một Nghệ An giàu tiềm năng và đang trên đà phát triển theo xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 
Tôn
Sản xuất tại Nhà máy Tôn Hoa Sen ở Khu công nghiệp Nam Cấm. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Đồng thời, chú trọng phát triển một số ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao, phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng thu hút các nhà đầu tư có chiến lược, định hướng mở rộng thị trường, cam kết đầu tư lâu dài tại Nghệ An, sử dụng nhiều lợi thế cạnh tranh của tỉnh hoặc tạo ra nhiều việc làm trong dài hạn. Tiếp tục hướng đến các nhà đầu tư truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc; mở rộng sang các đối tác tiềm năng như Singapore, Thái Lan, Đài Loan, châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, mỗi đối tác phải gắn với một lĩnh vực thu hút cụ thể nhằm tạo sự tập trung và hiệu quả cao”.
Năm 2015 đang dần khép lại, những kết quả tích cực trong quá trình xúc tiến đầu tư thời gian qua sẽ là tiền đề quan trọng, hứa hẹn những triển vọng mới thu hút đầu tư vào Nghệ An trong những năm tiếp theo, trở thành động lực để sớm đưa quê hương Bác Hồ vươn lên trong thời kỳ hội nhập. Khi các dự án lớn hoàn thành, hứa hẹn Nghệ An sẽ có một diện mạo phát triển mới, trở thành một tỉnh công nghiệp, là trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung bộ như mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đề ra. 
Phương Thảo

Tin mới