Xuất khẩu nông lâm thủy sản vẫn giữ mốc 30 tỷ USD

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, mặc dù trải qua một năm với thời tiết khó khăn, thị trường xuất khẩu sụt giảm nhưng kết quả xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản trong 12 tháng vẫn cán mốc 30,13 tỷ USD, vượt xa mục tiêu của kế hoạch 5 năm đã đề ra (kế hoạch là 21 tỷ USD).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, giá trị gia tăng nội địa của hàng xuất khẩu nông sản năm 2015 là 84% nhưng Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng dù chỉ đạt khoảng 70% thì cũng có nghĩa các doanh nghiệp và người nông dân Việt Nam đã thu được giá trị 20 tỷ USD, tạo ra rất nhiều công ăn, việc làm, thu nhập cho người dân. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, ngành nông nghiệp Việt Nam cũng đang bộc lộ những bất cập và thua kém về cạnh tranh, nếu không được khắc phục kịp thời, những tồn tại sẽ ngày càng lộ rõ hơn khi Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, dự báo hiện tượng El Nino còn gây ảnh hưởng tới giữa năm 2016 nhưng đáng lo ngại sau đó là hiện tượng La Nina thường xuất hiện với các hiện tượng cực đoan như lũ lụt, mưa lớn nhiều hơn. Hiện tại, ngành nông nghiệp đang chỉ đạo các địa phương khẩn trương triển khai giải pháp tích nước, xả nước để đảm bảo sản xuất nhưng cũng đồng thời phải đẩy mạnh các dự án tăng cường hệ thống thủy lợi để ứng phó khi mưa lũ.

Theo Saigongiaiphong

TIN LIÊN QUAN

Tin mới