Nông dân Hưng Long ra đồng làm vụ Xuân

(Baonghean.vn) - Tận dụng thời tiết nắng ấm, những ngày này, bà con nông dân xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên khẩn trương ra đồng làm đất, bắc mạ... chuẩn bị cho vụ xuân 2016. 
 Trên khắp các cánh đồng Hưng Long, Hưng Xá ... nhà nhà, người người cùng nhau ra đồng làm đất chuẩn bị cho vụ Xuân 2016.
Trên khắp các cánh đồng Hưng Long nhà nhà, người người cùng nhau ra đồng làm đất chuẩn bị cho vụ xuân 2016.
Bà Võ Thị Ngân (xóm 10B, Hưng Long) phấn khởi cho biết: năm nay thời tiết thuận hơn năm ngoái nên mạ Xuân cũng tốt hơn. Năm nay gia đình bà gieo 7 sào lúa chủ yếu là giống X28, Khải Phong 1 và Nếp 352. Bà đang hy vọng với thời tiết thuận như thế này chắc chắn vụ Xuân sẽ thắng lợi.
Bà Võ Thị Ngân (xóm 10B, Hưng Long) phấn khởi cho biết: năm nay thời tiết thuận hơn năm ngoái nên mạ xuân cũng tốt hơn. Năm nay gia đình bà gieo 7 sào lúa chủ yếu là giống X28, Khải Phong 1 và Nếp 352. Bà đang hy vọng với thời tiết thuận như thế này chắc chắn vụ Xuân sẽ thắng lợi.
Để đảm bảo cho cây giống vụ Xuân - một trong những phương pháp mà bà con nông dân áp dụng những năm gần đây đó là phủ ni lông cho lúa.
Để đảm bảo cho cây giống vụ Xuân - một trong những phương pháp mà bà con nông dân áp dụng những năm gần đây đó là phủ ni lông cho lúa, vừa tránh được sương muối, chuột phá hoại, vừa đảm bảo cho cây lúa phát triển tốt.
Việc dồn điền đổi thửa đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng. Hiện Hưng Long có 4 máy cày đa chức năng. Ông Hoàng Đình Phúc (xóm 11A) cho biết: ông đầu tư mua máy cày đất năm 2014 với tổng giá trị 150 triệu đồng để phục vụ bà con trong vùng. Mỗi sào đất ông lấy giá 150 nghìn đồng/sào. Tính ra hết vụ Xuân này ông sẽ kéo lại được vốn đã bỏ ra.
Việc dồn điền đổi thửa đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng. Hiện Hưng Long có 4 máy cày đa chức năng. Ông Hoàng Đình Phúc (xóm 11A) cho biết: ông đầu tư mua máy cày đất năm 2014 với tổng giá trị 150 triệu đồng để phục vụ bà con trong vùng. Mỗi sào đất ông lấy giá 150 nghìn đồng/sào. Tính ra hết vụ Xuân này ông sẽ "kéo" lại được vốn đã bỏ ra.
Cùng với làm đất để gieo lúa, trỉa lạc, vụ Xuân năm nay cây ngô phát triển khá tốt. Cả cánh đồng ngô Hưng Long bát ngát một màu xanh. Bà Nguyễn Thị Nhân (xóm 11B - Hưng Long) đang phun thuốc diệt cỏ cho ngô. Năm nay gia đình bà trồng 4 sào ngô vụ Xuân chủ yếu là giống K6954 - đây là năm đầu tiên Hưng Long đưa giống ngô mới này vào trồng ở đất bãi ven sông Lam. Năm nay thời tiết ấm, thuận lợi nên ngô phát triển rất tốt. Bà con nông dân hy vọng một vụ Xuân bội thu.

Không riêng gì xã Hưng Long mà thời điểm này, các xã của huyện Hưng Nguyên cũng đang bước vào thời kỳ cao điểm sản xuất vụ xuân chính. Phòng Nông nghiệp huyện cho biết, vụ xuân chính 2016, toàn huyện Hưng Nguyên gieo trồng 5.700 ha, trong đó lúa hàng hóa chất lượng cao chiếm 60 - 70%. Nhiều xã đã mạnh dạn đưa các giống ngô mới, cao sản vào trồng ở các vùng đất bãi ven sông Lam.

 Thanh Thủy

Tin mới