Quả su su ở Nghệ An cho thu nhập hàng trăm triệu đồng

(Baonghean.vn) - Cùng với niềm vui đón năm mới, Tết Bính Thân năm 2016, bà con vùng rau bãi ngang Quỳnh Liên (TX Hoàng Mai) còn có thêm niềm vui rau màu được giá. Nhờ đó đem về nguồn thu nhập cao nhất trong vòng 4, 5 năm trở lại đây. 

 cc
Quỳnh Liên là xã ven biển của thị xã Hoàng Mai, có diện tích đất tự nhiên lớn. Những năm qua, nhờ chủ động trong chuyển đổi đất trồng cây lâm nghiệp hoang hoá ven biển sang trồng các loại cây rau màu có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là cây su su mà đời sống của bà con nơi đây đã không ngừng được cải thiện. 
 cccc
Điều kiện tốt để cây su su phát triển, cho nhiều quả, đều, đẹp là trời nắng ấm. Năng suất su su năm được mùa có thể lên đến 10 tấn/sào.
 cc
Để tiết kiệm chi phí, công chăm sóc, hiện nay, các hộ đều làm giàn kiên cố bằng hệ thống trụ bê tông, dây thép. Cùng với đó là hệ thống vòi phun nước tự động, có thể tưới bất cứ lúc nào, giữ ẩm thường xuyên cho vườn cây, giúp cây ra nhiều hoa, đậu nhiều quả. Từ hiệu quả mà cây su su mang lại, hiện nay, bà con nông dân Quỳnh Liên đã mở rộng diện tích lên trên 100 ha. Thời điểm chính vụ, nên mỗi ngày xã Quỳnh Liên cung cấp cho thị trường Hà Nội trên 100 tấn su su. Đây là một nguồn thu khá của bà con nông dân ở xã  nông thôn mới đầu tiên của thị xã Hoàng Mai.
zzz
Cây su su còn có rất nhiều ưu điểm so với các loại cây trồng khác. Đặc điểm của cây su su là ít sâu bệnh, hầu như không phải sử dụng bất cứ loại hóa chất nào trong quá trình sản xuất. Công chăm sóc ít, thời vụ thu hoạch kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 âm lịch hàng năm.  Ở Quỳnh Liên, mỗi gia đình từ 2 đến 3 lao động có thể chăm sóc từ 1 đến 2 mẫu su su mà không phải tốn thêm tiền thuê mướn công nhân.
ss
  Ở Quỳnh Liên, có hơn 20 đại lý thu mua su su đi tiêu thụ ở Hà Nội. Giá bán trước tết là 8.000 đồng/kg, hiện nay chính vụ giảm xuống còn 6.000 đồng/kg và vườn có diện tích 1 mẫu  trồng su su mỗi vụ cho thu nhập từ 150 – 200 triệu đồng.

Nguyễn Vân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới