Chè Nghệ An chưa có thương hiệu trên thị trường thế giới

 (Baonghean.vn) -  Hàng năm, giá trị xuất khẩu chè của Nghệ An đạt từ 5- 7,5 triệu USD. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, chè Nghệ An mới chỉ là nguyên liệu đầu vào cho các hãng sản xuất chè lớn trên thế giới và chưa thực sự tạo được thương hiệu riêng.

Thu hoạch chè tại xã Thanh Thịnh, Thanh Chương
Thu hoạch chè tại xã Thanh Thịnh, Thanh Chương.

Với 7.500 ha chè;  8 dây chuyền chế biến chè đen (trong đó có 7 dây chuyền chè đen CTC, 1 dây chuyền chè đen OTD) và 12 dây chuyền chế biến chè xanh công nghiệp, sản phẩm chè của Nghệ An đã xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới như Anh, Hà Lan, Ba Lan, Nga, Đài Loan, Afghanistan, Pakistan.....

Giá trị xuất khẩu chè hàng năm đạt từ 5 - 7,5 triệu USD, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân giai đoạn 2010 - 2014  đạt 10,37%. Trong đó, riêng Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển chè Nghệ An hàng năm xuất khẩu từ 4,5- 5,5 ngàn tấn chè thành phẩm, đạt kim ngạch xuất khẩu 6 - 6,5 triệu USD.

Chế biến chè tại Xí nghiệp chè Hùng Sơn, Anh Sơn. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Chế biến chè tại Xí nghiệp chè Hùng Sơn, Anh Sơn. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Tuy nhiên, nằm trong tình trạng chung của cả các vùng chè trên cả nước, sản phẩm chè Nghệ An chưa đến được trực tiếp người tiêu dùng mà mới chỉ là nguyên liệu đầu vào cho các hãng sản xuất chè lớn trên thế giới. Sản phẩm chè tiêu thụ chủ yếu ở dạng nguyên liệu thô hoặc bán thành phẩm, kể cả chè xuất khẩu (chè xanh, chè đen) chủ yếu đóng bao 30 kg, 50 kg, sau đó nhà nhập khẩu chế biến tinh, đóng gói, tiêu thụ mang thương hiệu của họ.

Lon chè xanh thượng hạng- sản phẩm của Công ty ĐTPT chè Nghệ An
Lon chè xanh thượng hạng- sản phẩm của Công ty TNHH MTV ĐT&PT chè Nghệ An.

Do xuất thô nên thương hiệu chè Nghệ An chưa được biết đến trên thế giới. Chỉ mới có một số sản phẩm chè xanh nhãn hiệu chè Kim Liên tiêu thụ trong nước đang được người tiêu dùng ưa chuộng tuy nhiên số lượng rất hạn chế, mỗi năm chỉ sản xuất để cung ứng thị trường tết. 

Phú Hương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới