Nông dân chen chân vào thành phố kiếm nghề phụ

(Baonghean.vn) - Ngoài nghề chính là trồng lúa, chăn nuôi, nhiều nông dân ở các huyện  Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc tranh thủ vào Thành phố Vinh làm thêm các nghề phụ để tăng thu nhập lúc nông nhàn.

Đa số chị em phụ nữ nông thôn vào TP.Vinh buôn bán ở chợ
Đa số chị em phụ nữ nông thôn vào TP.Vinh buôn bán vặt ở các chợ.

Chị Nguyễn Thị Thơm xóm 7, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, sản xuất 5 sào lúa và chăn nuôi bò, gà. Hàng ngày chị dậy từ 5 giờ sáng thu mua các loại rau, gà ,vịt của những hộ dân trong xóm rồi vượt qua quãng đường hơn 15 km vào bán ở chợ Quang Trung TP.Vinh. Mỗi thứ một ít, một buổi chợ chị cũng kiếm được từ 100 - 120 ngàn đồng.

 Cũng có những phụ nữ làm cả nghề đào đất nặng nhọc như thế này.
Có nhiều phụ nữ vào thành phố làm nghề đào kênh, mương kếm thêm thu nhập.

Con chị Nguyễn Thị Tâm nhà ở xã Nghi Vạn Nghi Lộc làm 12 sào lúa tranh thủ lúc nông nhàn mua rau, sản phẩm gà của những hộ trong xã mang vào Thành phố Vinh bán cũng kiến thêm được 80 - 100 ngàn đồng/buổi chợ.  

Dạọ quanh các chợ trên địa bàn TP.Vinh ở đâu cũng có những người nông dân tranh thủ lúc nông nhàn, giáp hạt chạy chợ để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Họ đến từ các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc. Với họ, chạy chợ là nghề phụ nhưng thu nhập chính.

Ông Dương Văn Bính - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên cho biết: “Hiện nay ở xã có hàng trăm lao động làm thêm nghề phụ ở TP.Vinh. Chị em phụ nữ thì đi chợ, giúp việc nhà, đàn ông đi xây, phụ hồ... Lao động vất vả, mỗi tháng họ kếm thêm được 3 - 5 triệu đồng”. 

                                                                        Thanh Tâm

TIN LIÊN QUAN

Tin mới