'Thần đèn' Nghệ An đã di chuyển tòa nhà được 22 mét

(Baonghean.vn) – 'Chúng tôi đã di chuyển được ngôi nhà cách vị trí cũ gần 22m và khoảng 2 ngày nữa, ngôi nhà sẽ vào vị trí như mong muốn', ông Lê Việt Cương, chủ ngôi nhà chia sẻ với Báo Nghệ An.

Ngôi nhà 3 tâng đang trong quá trình xoay sang hướng chính Nam có góc 30 độ

Chiều 18/7, ngôi biệt thự nặng gần 800 tấn tiếp tục được các công nhân dịch chuyển theo hướng chính Nam 30 độ. Vị trí này chỉ cách đích khoảng 18m, ngôi nhà đã di chuyển được 22 m.

Ông Lê Thanh Tú, Chỉ huy trưởng công trình cho biết, đây đang là giai đoạn khó khăn nhất, bởi vừa phải di chuyển vừa phải xoay ngôi nhà một góc là 30 độ sao cho vào đúng vị trí chính Nam như đã định.

Để ngôi nhà 3 tầng có thể xoay được thì hệ thống con lăn phải được bố trí theo hình cánh quạt, các bàn mạp phải xếp đúng với cự ly được tính toán từ trước, mỗi lần công nhân sắp xếp con lăn thì chỉ di chuyển được độ dài tối đa là 40 cm. 

So với vị trí cũ, hiện nay, ngôi biệt thự đã dịch chuyển được 22 mét và còn khoảng 2 ngày nữa, các "thần đèn" sẽ đưa được ngôi nhà về đúng vị trí mong muốn. Tuy nhiên,  phải mất một thời gian nữa ngôi nhà mới có thể sử dụng như ban đầu bởi các công nhân sẽ thực hiện các công đoạn như nối móng, lát nền, tu sửa các hạng mục khác...  

Các con lăn được xếp theo hình cánh quạt giúp ngôi nhà có thể xoay được
Các con lăn được xếp theo hình cánh quạt giúp ngôi nhà có thể xoay được

Trước đó, tại phường Quán Bàu, TP Vinh, lần đầu tiên 3 công ty của Nghệ An thực hiện việc di dời nhà ở đang trong quá trình sử dụng sang vị trí khác.

Ngôi nhà có chiều cao 11,5m, với tổng diện tích mặt sàn là 171m2, ước tính có trọng lượng gần 800 tấn, được di dời sang vị trí mới cách vị trí cũ khoảng chừng 40m, và xoay theo hướng Đông Nam sang hướng chính Nam 30 độ.

Đức Anh – Phan Minh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới