Nghệ An: Nông dân đợi chính sách vụ đông

(Baonghean) - Gần kết thúc thời vụ gieo trồng cây vụ đông nhưng UBND tỉnh chưa có quyết định cụ thể về chính sách hỗ trợ cây vụ đông. 

Đưa máy móc vào làm đất trồng cây vụ đông. Ảnh: Xuân Hoàng
Đưa máy móc vào làm đất trồng cây vụ đông. Ảnh: Xuân Hoàng.

Ông Hoàng Văn Chín - Chủ tịch UBND xã Lý Thành (Yên Thành) lo lắng: “Chúng tôi cứ nghĩ UBND tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ bà con nông dân trồng cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa như năm trước, nên xã đã quyết định hỗ trợ nông dân 20% giá giống, hỗ trợ thêm 100.000 đồng tiền công làm đất/sào và 2 triệu đồng cho những hộ trồng 2 ha trở lên.

Nhờ chính sách hỗ trợ đó, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn mượn đất 2 lúa của bà con trong xóm để trồng ngô. Các tổ chức đoàn thể trong xã cũng nhận trồng cây vụ đông trên nhiều cánh đồng đất 2 lúa. Tuy nhiên, đến nay địa phương chưa nhận được thông báo về chính sách hỗ trợ của tỉnh”. 

Gia đình ông Lê Tiến Hợp ở xóm 7, xã Nam Sơn (Đô Lương) đang tích cực gieo trồng ngô vụ đông, cho rằng: Trong điều kiện sản xuất vụ đông khó khăn, đặc biệt là sản xuất trên đất 2 lúa, gia đình mừng khi nghe xóm thông báo, UBND xã có chính sách hỗ trợ 200.000 đồng/sào đối với những hộ chuyển đổi sản xuất bí xanh, dưa chuột, khoai tây, cà các loại.

Xã cũng hỗ trợ sản xuất các loại rau màu chất lượng cao trên đất màu với mức hỗ trợ 100.000 đồng/sào. Ngoài ra, hộ nào trồng khép kín diện tích từ 3 sào trở lên trên đất 2 lúa được hỗ trợ thêm 100.000 đồng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, bà con chưa có thông tin về chính sách hỗ trợ của huyện và tỉnh. Theo tính toán của ông Hợp, chi phí cho 1 sào ngô, rau màu, từ khi làm đất đến lúc thu hoạch 700.000 đồng, nhưng đối với 1 sào bí xanh thì phải 2 triệu đồng, vì trồng bí phải đầu tư làm giàn. Nếu có hỗ trợ bà con trong chi phí sản xuất sẽ khuyến khích nông dân hào hứng bám cây vụ đông hơn.

Ông Nguyễn Tố Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Sơn cho rằng: “Chi phí cho sản xuất cây vụ đông khá cao, đặc biệt là thiên tai xảy ra liên tục, nhiều diện tích phải gieo trồng lại, do vậy, ngoài chính sách của xã thì huyện, tỉnh cũng cần có chính sách động viên, khuyến khích bà con. Vụ đông này HĐND xã đã ban hành nghị quyết trích ngân sách 30 triệu đồng hỗ trợ sản xuất vụ đông, trường hợp bà con trồng được nhiều diện tích, xã sẵn sàng hỗ trợ”.

Vụ đông này, huyện Đô Lương phấn đấu trồng trên 3.000 ha cây trồng các loại. Để khuyến khích bà con, ngoài chính sách hỗ trợ của cấp trên, các xã, thị trấn cân đối ngân sách, khai thác tối đa mọi nguồn lực hỗ trợ nông dân đầu tư phát triển sản xuất, đặc biệt là mở rộng mô hình có hiệu quả tại địa phương.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu được biết, mặc dù phòng Nông nghiệp và PTNT có kiến nghị UBND huyện hỗ trợ 700.000 đồng/sào ngô trồng trên đất 2 lúa, nhưng đến cuối tháng 9, UBND huyện Đô Lương chưa có quyết định về chính sách hỗ trợ. Và trên địa bàn huyện, mới có 2 xã tạo nguồn hỗ trợ bà con sản xuất vụ đông là Nam Sơn và Thái Sơn.  

Bà con nông dân xã Nam Sơn, huyện Đô Lương trồng cây vụ đông. Ảnh Xuân Hoàng
Bà con nông dân xã Nam Sơn, huyện Đô Lương trồng cây vụ đông. Ảnh: Xuân Hoàng

Với huyện Yên Thành, địa phương luôn coi trọng sản xuất vụ đông, nên vụ đông năm nay có chính sách hỗ trợ 30% giá giống ngô cho bà con nông dân sản xuất trên đất 2 vụ lúa. Ngoài ra hầu hết các xã đều có chính sách hỗ trợ riêng. Xã ít nhất hỗ trợ 20% giá giống ngô, có nhiều xã hỗ trợ thêm phân bón, tiền công làm đất, hỗ trợ tiền bảo vệ (Liên Thành, Công Thành, Hùng Thành, Lý Thành...), từ đó bà con phấn khởi sản xuất vụ đông.

Ông Nguyễn Văn Lập, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT cho biết hiện nay vẫn chưa có chính sách hỗ trợ cho vụ đông và các huyện, xã căn cứ vào điều kiện của mình để triển khai cho bà con. 

Theo kế hoạch của Sở Nông nghiệp và PTNT, vụ đông năm nay toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng trên 40.600 ha cây trồng các loại; 3.000 ha cá vụ 3 và đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính trong năm.

Tổng hợp của Chi cục Trồng trọt - BVTV cho thấy, đến ngày 21/9, toàn tỉnh mới trồng được 9.941 ha ngô/KH 24.500 ha (đạt 40,57%). 

Xuân Hoàng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới