Đảng bộ khối doanh nghiệp: 4 chỉ tiêu sớm về đích

(Baonghean) - Từ năm 2010 lại nay, trong khi nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc chỉ sản xuất cầm chừng thì Công ty cổ phần Dệt may Hoàng Thị Loan vẫn ổn định phát triển.

Đạt được kết quả đó  là nhờ đảng bộ Công ty đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, phối hợp chặt chẽ với HĐQT triển khai nhiều giải pháp góp phần ổn định và tăng trưởng trong sản xuất, đảm bảo việc làm, đời sống cho người lao động và quyền lợi của các cổ đông; mạnh dạn đầu tư mở rộng năng lực sản xuất, tạo niềm tin và động lực cho người lao động - đây là một bước đột phá trong giai đoạn mà các doanh nghiệp phải cầm cự để duy trì sản xuất.

Công ty đã hoàn thành nâng công suất nhà máy sợi nồi cọc từ 4,4 vạn cọc sợi lên 7,8 vạn cọc, tương đương 10.000 tấn sợi/năm; tách và thành lập Nhà máy sợi gồm 2 dây chuyền OE và công đoạn đậu xe có năng lực sản xuất 300 tấn/năm với mức đầu tư gần 70 tỷ đồng, bằng 1/3 chi phí.

Bên cạnh đó, công ty còn triển khai nhiều giải pháp thắt chặt quản lý và thực hiện tốt công tác khoán chi phí đến các đơn vị, phát động 4 phong trào: chăm sóc thiết bị và tiết kiệm điện; chương trình vệ sinh công nghiệp; chương trình nâng cao ý thức trách nhiệm đi đôi với chăm sóc người lao động và chương trình nâng cao chất lượng đào tạo. Nhờ vậy, sản xuất sợi xuất khẩu trong 2 năm qua đạt kết quả cao, kim ngạch xuất khẩu năm 2012 đạt hơn 7,5 triệu USD, 5 tháng đầu năm 2013 đạt 5,5 triệu USD. Lĩnh vực may mặc về quy mô sản xuất cũng được đầu tư nâng năng lực sản xuất tăng 200% so với đầu nhiệm kỳ và đến nay  đạt 4  triệu sản phẩm quy đổi/năm, đã tự khai thác thị trường xuất khẩu trực tiếp sang các nước như Mỹ, Đức…

Ông Phan Văn Hợi - Phó Bí thư Đảng bộ, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan cho biết: Chính sự phối hợp thống nhất giữa Đảng bộ Công ty và Hội đồng quản trị - cơ quan điều hành đã tạo nên sức mạnh  tổng hợp, lãnh đạo thực hiện thành công các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, Đảng ủy thường xuyên chăm lo công tác giáo dục chính trị, nắm vững diễn biến tư tưởng đảng viên và người lao động, động viên kịp thời gương người tốt việc tốt và tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn thể hoạt động, tạo không khí thi đua lao động sản xuất, động viên người lao động gắn bó với công ty. 

Thăm dây chuyền sản xuất bia của Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Nghệ An.

Còn tại Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Nghệ An, thực hiện Nghị quyết đại hội lần thứ nhất, hàng tháng BCH Đảng bộ họp định kỳ, căn  cứ vào tình hình sản xuất kinh doanh thực tế của công ty, Đảng ủy ra Nghị quyết định hướng phát triển SXKD cụ thể và tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính  trị trong tháng. Các đồng chí đảng viên trong đảng bộ phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình, gương mẫu đi đầu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn được công ty giao phó.

Nhờ vậy, SXKD tăng trưởng, việc làm, đời sống cán bộ, đảng viên và người lao động ngày càng ổn định, nộp ngân sách nhà nước năm sau cao hơn năm trước. Doanh thu năm 2011 đạt 447 tỷ đồng, nộp ngân sách 127 tỷ đồng; năm 2012 đạt 670 tỷ đồng, nộp ngân sách 269 tỷ đồng; 5 tháng đầu năm 2013 đạt 284 tỷ đồng, nộp ngân sách 113 tỷ đồng.

Có thể nói, trong nửa nhiệm kỳ qua, vượt qua những khó khăn, thách thức cơ bản, 134 doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh vẫn đứng vững, và 35% trong số này tiếp tục tăng trưởng. Toàn Đảng bộ khối đã có 4/6 chỉ tiêu đạt so với mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ 4, nhiệm kỳ  2010 - 2015 đề ra.  Đó là tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trong nửa nhiệm kỳ qua đạt 12,7%; 90% lao động trở lên có việc làm ổn định, thu nhập người lao động năm sau cao hơn năm trước từ 10% trở lên; Doanh nghiệp cổ phần có cổ tức đạt hoặc vượt chỉ tiêu Đại hội cổ đông đề ra; Hoàn thành các loại thuế nghĩa vụ đối với Nhà nước theo qui định. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong Khối năm 2012 tăng 5,6% so với năm 2011. Năm 2011, nộp ngân sách tỉnh 961 tỷ đồng, chiếm 17%  số thu nội địa của tỉnh; năm 2012, nộp ngân sách tỉnh 1.021 tỷ đồng, chiếm 22% số thu nội địa của tỉnh.

Ông Lê Trọng Huệ - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp cho biết:  Trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và trong nước, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng làm tốt công tác tư tưởng cho người lao động và tìm mọi giải pháp để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết giảm chi phí. BTV và Thường trực Đảng ủy tăng cường chế độ làm việc với cơ sở, nhất là các đơn vị khó khăn hoặc có biến động trong quá trình sắp xếp, đổi mới, chuyển đổi chủ sở hữu,  nắm bắt kịp thời khó khăn  để đề xuất, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp.

Tăng cường phối hợp với Ban đổi mới doanh nghiệp tỉnh và các tổng công ty, tập đoàn kinh tế chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tiếp tục đổi mới, sắp xếp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước theo Nghị quyết T.Ư3 (Khóa IX) và Kết luận của Hội nghị BCH T.Ư lần thứ 6 (Khóa XI).

Trong 2 năm qua, có 8 doanh nghiệp nhà nước được chuyển đổi thành công ty TNHH và cổ phần hóa. Đa số doanh nghiệp sau khi được sắp xếp lại, sản xuất kinh doanh có hiệu quả, năng suất lao động tăng, chi phí giảm, thu nhập của người lao động tăng. Trình độ quản trị, điều hành của HĐQT, HĐTV, ban giám đốc được nâng lên, chủ động và minh bạch hơn trong tổ chức SXKD; tinh thần làm việc và ý thức làm chủ của người lao động đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp tốt hơn.

Nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Khối cũng đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và Cục Thuế Nghệ An trong việc lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ BHXH và các chế độ, chính sách đối với người lao động; hoàn thành nghĩa vụ đối với nhà nước; đưa các tiêu chí này vào tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức đảng…

Tuy nhiên, có 2 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IV đề ra chưa đạt: hàng năm 90% doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có lãi (năm cao nhất đạt 82,22%) và thực hiện đầy đủ, kịp thời BHXH, BHYT, BHTN và các chế độ chính sách cho người lao động đúng qui định nhà nước (năm cao nhất mới đạt 84,96%); chất lượng mẫu mã sản phẩm hàng hóa còn thấp; sức cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm chưa cao, nhiều doanh nghiệp chưa xây dựng được thương hiệu và uy tín trên thị trường; tình trạng cơ cấu lao động còn nhiều bất cập vừa thừa, vừa thiếu…

Những hạn chế đó đòi hỏi nỗ lực lớn hơn nữa của các cấp ủy Đảng trong  lãnh đạo, chỉ đạo để cùng với các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thực hiện thành công các mục tiêu đề ra của Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp lần thứ IV vào nửa cuối nhiệm kỳ.

Khánh Ly

Tin mới