Người "tôn vinh" con sứa biển quê

(Baonghean) - Với quyết tâm làm giàu ngay chính trên mảnh đất quê hương, chị Nguyễn Thị Vinh - xóm Tiền Tiến, xã Diễn Kim, Diễn Châu, đã theo nghề chế biến sứa, vừa làm giàu cho gia đình vừa lan tỏa kinh nghiệm làm ăn trong cộng đồng…
Chị Vinh kiểm tra quá trình chế biến sứa.
Chị Vinh kiểm tra quá trình chế biến sứa.
Sinh ra và lớn lên ở xã vùng biển Diễn Kim, chị Nguyễn Thị Vinh cũng đã làm nhiều nghề như chế biến nước mắm, ruốc, buôn bán cá. Năm 2000,  nhận thấy con sứa biển được bà con ngư dân địa phương khai thác về rất nhiều và bán rất rẻ cho các tư thương Trung Quốc, trong khi nếu qua chế biến, sứa được bán ra thị trường với giá gấp hàng chục lần bán “thô” như thế. Sau khi tìm hiểu thị trường, học hỏi kỹ thuật chế biến, chị Vinh bàn bạc với chồng là anh Đinh Văn Khánh, mở cơ sở chế biến sứa đầu tiên ở huyện Diễn Châu.
Để chủ động nguồn nguyên liệu và khép kín từ khâu khai thác đến chế biến, chị Vinh đã đầu tư trực tiếp cho ngư dân địa phương đóng mới 80 chiếc bè mảng, suất đầu tư mỗi bè 5 triệu đồng (một nửa trị giá của mỗi bè). Toàn bộ sứa của ngư dân ở các xã vùng biển Diễn Châu được gia đình chị thu mua, những ngày cao điểm có thể thu mua tới 150 tấn sứa. Chế biến sứa biển là nghề khá mới mẻ với người dân vùng biển nên để đảm bảo chất lượng sản phẩm, chị thuê 2 chuyên gia kỹ thuật về tận nơi hướng dẫn cách chế biến, cách trộn hương liệu biến con sứa mềm trở thành món đặc sản biển có độ giòn, hương vị đặc biệt. Bản thân chị Vinh trực tiếp lựa chọn nguyên liệu, hướng dẫn nhân công tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng những tiêu chí khắt khe khi xuất khẩu ra nước ngoài.
Mùa sứa của vùng biển Diễn Châu thường tập trung từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Thời điểm này, mỗi ngày chị Vinh phải thuê tới 50 công nhân thời vụ và 15 công nhân thường xuyên mới có thể thu mua hết cho dân. 
Gia đình bà Nguyễn Thị Hường đã 14 năm nay bán sứa cho cơ sở chị Vinh, cho biết: Gia đình trước đây rất khó khăn nhưng khi được chị Vinh hỗ trợ cho nguồn vốn đóng bè đánh bắt sứa rồi được chị thu mua với giá cả phù hợp, sòng phẳng, đánh bắt về đến đâu cơ sở chị Vinh thu mua hết đến đó. Như trong tháng 3 vừa rồi có khi gia đình khai thác mỗi ngày đến 2 tấn sứa, thu trên 2 triệu đồng. Ngoài ra, chị Vinh còn thành lập thêm 2 cơ sở thu mua và chế biến sứa ở Hà Tĩnh và Quảng Bình để đảm bảo cung cấp đủ nguồn hàng cho khách.
Vừa tìm mối xuất khẩu sứa ra nước ngoài, chị Vinh còn tích cực tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước để giảm bớt rủi ro. Nhờ chất lượng đảm bảo nên sứa của cơ sở Khánh Vinh chế biến ra đến đâu, khách hàng tìm đến đặt hàng hết đến đó, trung bình mỗi năm cơ sở thu mua 3.500 tấn sứa và chế biến được 350 tấn, đạt doanh thu 7 tỷ đồng. Khi hết mùa sứa, mỗi năm chị còn thu mua 300 tấn cá các loại ở huyện Quỳnh Lưu và tỉnh Thanh Hóa xuất khẩu ra nước ngoài cho các cơ sở chế biến thức ăn gia súc. Anh Khánh - chồng chị Vinh cũng năng động vào Nam, ra Bắc tìm kiếm thị trường, mở thêm các cơ sở sản xuất ở các tỉnh. 
Từ sự khởi đầu của chị Vinh mà đến nay Diễn Châu đã phát triển thêm 3 cơ sở thu mua chế biến sứa, giúp cho khoảng 500 ngư dân có thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi mùa khai thác sứa. Tuy mải miết với công việc làm ăn nhưng chị Vinh luôn quan tâm chăm lo cho gia đình, con cái. Các con của anh, chị đều ngoan ngoãn, chăm chỉ và học giỏi. Chị Vinh cũng dành thời gian tham gia vào câu lạc bộ nữ doanh nghiệp huyện, tích cực ủng hộ các phong trào từ thiện của Hội Phụ nữ xã và huyện. Trung bình mỗi năm gia đình chị ủng hộ 20 triệu đồng cho hoạt động từ thiện. Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm vượt qua đói nghèo của người phụ nữ vùng biển, năm 2009, chị được Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam mời dự hội nghị “Phụ nữ điển hình trong phong trào thi đua yêu nước”.
Mai Giang
Đài TT-TH Diễn Châu

Tin mới