Khẳng định "hạt nhân chính trị" trong sản xuất, kinh doanh

(Baonghean) - Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm được Đảng ủy Khối và Đảng ủy cấp ủy cơ sở tập trung lãnh đạo, nhờ đó có những kết quả tạo dấu ấn rõ nét trong nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Cũng như nhiều doanh nhiệp khác, nhiệm kỳ qua, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển Chè Nghệ An phải đối mặt rất nhiều khó khăn do giá cả vật tư, nguyên, vật liệu đầu vào tăng, đồng thời phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về chất lượng và giá thành sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước. 
Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh.
Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh.
Đứng trước tình hình đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được Đảng ủy đặt lên hàng đầu, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên và người lao động thấy rõ những khó khăn; từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện các chủ trương, định hướng của cấp ủy đề ra. Đồng chí Hồ Viết An, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty, cho rằng, chủ trương được Đảng ủy lãnh đạo thành công trong nhiệm kỳ qua, đó là định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, tái cơ cấu sản phẩm sản xuất theo nhu cầu thị trường. Để làm được điều đó, Đảng ủy đã tập trung làm cho cán bộ, đảng viên và người lao động nhận thức rõ thực tế, mặc dù hội nhập và toàn cầu hóa nhưng “hàng rào” kỹ thuật, nhu cầu giữa các thị trường các nước khác nhau.
Vì vậy, một trong những nhiệm vụ đặt ra bức thiết là tổ chức tái cơ cấu sản phẩm theo thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, tạo ra sản xuất an toàn, bền vững. Quá trình thực hiện, Đảng ủy đã chú trọng lãnh đạo chuyên môn đầu tư hàng chục tỷ đồng đổi mới dây chuyền công nghệ sản xuất chè cao cấp của Nhật và Đài Loan; đổi mới, nâng cao quản trị doanh nghiệp theo hướng coi trọng tất cả các khâu từ sản xuất nguyên liệu đến chế biến sản phẩm và công tác thị trường, tạo ra sự liên kết “dọc”, hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất, kinh doanh chè ở Nghệ An. Cùng đó, nâng cao sự chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, người lao động trong doanh nghiệp. Doanh thu giai đoạn 2010 - 2014 tăng từ 90,5 tỷ đồng lên 125 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước từ 2.100 triệu đồng lên 3.350 triệu đồng; Đặc biệt kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 9%/năm, từ 4,25 triệu USD lên 6 triệu USD. Thu nhập bình quân của lao động từ 2,85 triệu đồng nâng lên 3,9 triệu đồng/người/ tháng. Hiện tại, yêu cầu đặt ra đối với doanh nghiệp phải thực hiện chuyển đổi sang cổ phần hóa, Đảng ủy công ty nhận thức rõ vấn đề này để trong quá trình lãnh đạo tập trung định hướng tư tưởng  đảng viên và người lao động. 
Còn ở Cảng Nghệ Tĩnh, nhiệm kỳ 2010 - 2015, phát huy vai trò hạt nhân chính trị, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo thông qua các chi bộ đảng, đảng viên và các tổ chức đoàn thể triển khai các chủ trương chuyển đổi mạnh mẽ theo chiều sâu, tập trung nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ khách hàng, hạ giá thành sản phẩm một số mặt hàng thông qua cảng. Cùng với tập trung nạo vét luồng lạch, công ty đã mạnh dạn đầu tư nhiều thiết bị máy móc hiện đại phục vụ SXKD như đầu tư các cần cẩu bánh xích Q50, 60T: cần cẩu KC4561(KPAZ7); cần cẩu chân đế 40T; cần cẩu bánh xích thủy lực 50T (KH180)...
Tổng kinh phí đầu tư 5 năm là 67 tỷ đồng, góp phần giảm chi phí, giảm nhân công, năng suất lao động tăng từ 10-15%. Tổng sản lượng hàng hóa qua Cảng Cửa Lò hàng năm tăng, riêng năm 2014 đạt 2,8 triệu tấn và 6 tháng đầu năm 2015 là 1,5 triệu tấn, hiện tại Cảng Cửa Lò đã tiếp nhận tàu có tải trọng 20.000-23.000 tấn ra vào an toàn. Đặc biệt, ghi dấu nhiệm kỳ là Đảng ủy đã lãnh đạo chuyên môn chuyển đổi thành công từ Công ty TNHH một thành viên Cảng Nghệ - Tĩnh thành Công ty CP Cảng Nghệ - Tĩnh. Đây là bước ngoặt, tạo ra sự phát triển của đơn vị theo mô hình mới. Theo đồng chí Trần Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc công ty, việc cơ cấu lại, cổ phần hóa doanh nghiệp đã tạo động lực thu hút nguồn vốn đầu tư, nâng cao năng lực điều hành, quản trị doanh nghiệp. 
Cùng với 2 doanh nghiệp nêu trên, 135 doanh nghiệp trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Nghệ An đều khẳng định được vai trò hạt nhân lãnh đạo, phối hợp cùng với Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc doanh nghiệp giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp. Theo đồng chí Lê Sơn Châu, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối, trên cơ sở bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước, quá trình vận động và phát triển của doanh nghiệp, nắm bắt, dự báo tình hình, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp kịp thời định hướng, lãnh đạo các cấp ủy cơ sở chủ động cùng với Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc, tập trung đổi mới phương pháp quản trị điều hành theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nâng cao chất lượng sản phẩm, vừa đẩy mạnh mở rộng thị trường, khai thác những lợi thế mặt hàng kinh doanh.
Song song với đó, Đảng ủy Khối cũng tích cực bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến từ cơ sở để làm cầu nối, tổng hợp những kiến nghị, đề xuất từ các doanh nghiệp để kịp thời đề xuất với tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, đồng thời phối hợp với các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Đảng ủy Khối cũng hướng dẫn cấp ủy cơ sở tiếp tục lãnh đạo các doanh nghiệp sắp xếp lại doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa IX) và các nghị định của Chính phủ, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được Đảng ủy Khối và cấp ủy cơ sở quan tâm, trước hết là tích cực tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, người lao động chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp, người lao động, tránh tình trạng doanh nghiệp quá chú trọng vào lợi nhuận mà quên trách nhiệm và nghĩa vụ đối với Nhà nước, cộng đồng xã hội và người lao động; xây dựng mối quan hệ giữa cấp ủy đảng với hội đồng quản trị, ban giám đốc và các đoàn thể trong doanh nghiệp, tạo môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết, chất lượng và hiệu quả trong các doanh nghiệp. 
Vai trò của tổ chức đảng có vị trí rất quan trọng trong việc định hướng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, đúng pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích: Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động. Chính vì vậy, Đảng ủy Khối và cấp ủy cơ sở cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, nâng cao vai trò tổ chức đảng thực sự là hạt nhân chính trị trong các doanh nghiệp. 
Bài, ảnh: Mai Hoa

Tin mới