Cách hạn chế ốc bươu vàng hại lúa

Hiện nay, ở nhiều địa phương trên cả nước, lúa đã và đang được xuống giống, cùng với cỏ dại, bù lạch… thì ốc bươu vàng (OBV) cũng là một đối tượng cần phải hết sức quan tâm ở giai đoạn đầu vụ.

Để hạn chế tác hại của OBV, không có một biện pháp đơn lẻ nào có thể giải quyết được, mà các bạn phải áp dụng kết hợp nhiều biện pháp một cách đồng bộ và hợp lý trong quy trình quản lý dịch hại tổng hợp. Sau đây là một số biện pháp chính:

- Vào đầu vụ phải tổ chức thu gom ốc và ổ trứng trên đồng ruộng, kênh rạch…tiêu hủy.

- Đào rãnh nhỏ xung quanh ruộng và những chỗ trũng trong ruộng cho ốc tập trung vào những rãnh này để dễ thu gom.

- Dùng cây, que cắm ở những chỗ có nhiều ốc “dụ” cho ốc leo lên đẻ rồi thu gom ổ trứng tiêu huỷ.

- Kết hợp với các đợt làm cỏ, tỉa dặm lúa tiến hành thu gom ốc và trứng ốc trước khi trứng kịp nở ra ốc con rơi xuống nước phát tán đi gây hại.

- Dùng lưới ni lông che chắn kỹ những chỗ có đường nước chảy tự nhiên từ ngoài kênh, mương, sông rạch… vào ruộng hoặc những chỗ nhong bơm nước để ngăn chặn ốc từ bên ngoài xâm nhập vào ruộng lúa.

- Trước khi xuống giống (hoặc khi cây lúa đã lớn) có thể thả vịt vào ruộng để vịt ăn ốc.

- Những vùng thường bị ốc gây hại nhiều, phải tăng lượng giống từ 5 - 10%, để trừ hao những cây bị ốc ăn mất sau này. Nếu ruộng cấy, thì nên cấy mạ già tuổi hơn một chút và cấy nhiều tép.

- Khi lúa còn nhỏ, chỉ nên để mực nước ruộng sâu khoảng 1 - 2 cm, để hạn chế ốc di chuyển sang phá nơi khác.

- Dùng lá một số loại cây như thầu dầu, đu đủ, khoai mì, khoai lang, khoai môn, khoai sọ, vỏ xơ mít… bó thành từng bó thả xuống những chỗ nước sâu trong ruộng lúa để dẫn dụ ốc tập trung lại để dễ thu gom tiêu diệt.

- Những nơi thường bị ốc gây hại nặng, ngoài các biện pháp trên, các bạn cần dùng thuốc để diệt ốc. Như các bạn đã biết trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại thuốc để diệt OBV, tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều bà con ở Cần Thơ, Tiền Giang, Đồng Tháp… thì thuốc Tatoo 150B, với liều lượng 3 - 5 kg/ha (tùy lượng ốc nhiều hay ít) đã cho kết quả rất cao. Các bạn có thể sử dụng thuốc Tatoo 150B bằng một trong ba cách sau đây:

1- Sử dụng trước khi sạ: Sau khi làm đất lần cuối, cho nước vào ruộng sâu khoảng 3-5 cm để nhử ốc trồi từ dưới bùn lên, tiến hành rải thuốc, rải thuốc xong giữ nước liên tục 1 - 2 ngày rồi xả bỏ, sau đó gieo sạ giống bình thường.

2- Sử dụng sau khi sạ: Ngay sau khi bơm nước để rải phân đợt 1 (sau sạ khoảng 7 - 8 ngày) thì tiến hành rải thuốc diệt ốc.

3- Sử dụng khi thấy có ốc trên ruộng: Sau khi sạ, các bạn phải kiểm tra ruộng lúa thường xuyên, nếu phát hiện có nhiều ốc thì tiến hành rải thuốc để diệt ốc.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể rải thuốc ở những nơi có nước đọng thành vũng hay dọc theo những đường rãnh thoát nước trên ruộng.

Muốn thuốc được trải đều trên ruộng, các bạn có thể trộn thuốc với hạt giống, với phân hay cát để rải. Nhớ là khi rải thuốc mực nước ruộng phải đạt mức 3 - 5 cm và phải giữ mực nước này liên tục trong 2 - 3 ngày.

Theo (NNVN) - L.C

Tin mới