Cam Xã Đoài khan hàng dịp tết

(Baonghean.vn) - Là giống cam có vị ngọt đậm đà, mùi thơm như mật ong nên cứ vào dịp tết Nguyên đán, nhiều khách hàng trong và ngoài tỉn lại tìm về Nghi Diên (Nghi Lộc) - mua cam để bày mâm ngũ quả hoặc làm quà biếu như một đặc sản của xứ Nghệ. Năm nay thời tiết mưa nhiều, cam chín sớm, số lượng cam có thể dành bán trong dịp tết không nhiều nên dù  giá khá cao 60-70 thậm chí là 80-90 nghìn đồng/ quả nhưng vẫn không có hàng để bán cho khách….
Hiện nay trong nhà dân số lượng cam gần như đã bán hết vì khách đã đặt mua từ trước, số cam còn ở trên cây chủ yếu là để dành cho người nhà và làm quà biếu trong dịp tết.Vườn của ông Nguyễn Duy Hảo (xóm 9, xã Nghi Diên) là một trong những hộ trồng cam lâu đời và nhiều nhất trong vùng với gần 100 gốc nhưng đến thời điểm này chỉ còn hơn chục cây còn quả với số lượng không đáng là bao. Ông Hảo cho biết:  tết năm ngoài thu nhập từ cam cả trăm triệu nhưngnăm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, cam chín sớm, vườn mất mùa nên chỉ được vài chục triệu, đặc biệt gần tết dù “ được giá” cũng không còn cam để bán.
Vườn cam xã đoài
Vườn cam Xã Đoài
Là một người có nhiều tâm huyết và trăn trở với thương hiệu cam xã đoài, ông Phan Công Hưởng-nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Diên, hiện là Chủ tịch Hội những người khôi phục giống cam Xã Đoài là một trong những hộ đầu tiên chủ trương đưa cam từ vườn ra đồng. Hiện nay, vườn cam của ông có 150 gốc trong đó có 30 gốc đã cho thu hoạch. Tết năm nào ông cũng thu được dăm bảy chục triệu từ tiền bán cam. Khách hàng thường tìm đến tận vườn mua “ cam xã đoài chính hiệu” hái  nguyên từ trên cây để tránh mua nhầm, có thương lái còn đến đặt hàng sớm từ khi quả còn non. 
 Để tránh cháy hàng như mọi năm, năm nay một số khách hàng muốn có cam xã đoài làm quà biếu tết đã đến đặt hàng tại vườn của dân với giá gốc 70 nghìn đồng/ quả đồng thời nhờ bảo quản đến ngoài 20 tháng 1 âm lịch sẽ đến hái. 
Cam Xã Đoài có giá trị kinh tế cao đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân Nghi Diên đặc biệt là trong dịp tết nhưng hiện nay ở trong dân số hộ trồng được cam không nhiều. Cả xã chỉ có dăm bảy chục hộ chủ yếu là ở xóm 8, xóm 9 trong đó số hộ trồng qui mô lớn chỉ đếm trên đầu ngón tay.Vì thế cam Xã Đoài thường là “ của hiếm” chứ không có chuyện được đem bán tràn lan ngoài thị trường vào dịp tết như các thương lái vẫn thường mượn thương hiệu “ cam xã đoài” để câu khách
Hiện nay số lượng cam Xã Đoài còn tương đối nhiều để phục vụ những ngày tết chỉ có ở trung tâm bảo tồn và phát triển cam Xã Đoài tại xứ đồng Đông Thường và Bà Miêu. Đây là trang trại rộng hơn 12 ha do anh Nguyễn Quốc Tuấn- giám đốc công ty TNHH Thành Phát - một người con Nghi Diên đang sinh sống tại Hà Nội gây dựng từ năm 2006 với mong muốn phát triển thương hiệu cam xã Đoài. Trang trại rộng lớn này có khoảng 5000 gốc cam xã đoài cho quả thu nhập ước tính 4-5 tỷ mỗi năm, hiện có khoảng 1000 gốc đang còn quả phục vụ thị trường tết. 
Bác Hưởng là cán bộ kỹ thuật của trang trại dẫn chúng tôi đi thăm vườn cam vàng rực bắt mắt, bình quân mỗi cây có khoảng 100-150 quả, trong đó có cây lên tới 200 quả. Nâng một cành cam có khoảng hơn 40 quả vàng tươi, Bác Hưởng nói vui: “nếu lấy giá hữu nghị cành này cũng có giá gần 3 triệu đồng bằng mấy tạ thóc đấy cô chú ạ, tầm khoảng 20 tết thì 80-90 nghìn đồng/quả cũng không có mà bán, khách hàng cũng chủ yếu là các cơ quan, đơn vị mua dùng quà biếu hoặc khách ở Hà Nội, Sài Gòn đặt mua. Số còn lại phải ngoài 20 tháng 1 trang trại mới bắt đầu mở cửa để bán cam cho khách
Cam trồng ở trang trại bổ ra ăn cũng mọng nước, có vị ngọt thơm đậm đà không kém gì cam trồng ở trong dân. Theo kinh nghiệm của những người trồng cam lâu năm thì muốn chọn cam ngon không nên chọn quả to mà chọn quả nhỏ tròn đều.
Trăn trở lớn nhất của người trồng cam ở Nghi Diên là mặc dù giá trị kinh tế cao nhưng diện tích trồng cam ở trong dân hiện không còn nhiều vì quĩ đất chất hẹp và thường xảy ra úng hạn. Thời gian qua, các ngành, chính quyền địa phương và người dân đã nhiều lần phục hồi, nhân giống giống cam này nhưng vẫn chưa thành công. Hiện nay địa phương đang có chủ trương đưa cam ra đồng phát triển mô hình gia, trang trại, cải tạo đất, đầu tư kỹ thuật để hướng tới mô hình cam sạch chất lượng cao thu nhập 1 tỷ đồng/ héc ta.
Dù đắt hàng, được giá vào dịp tết nhưng bao giờ người trồng cam ở xã Đoài cũng giữ vài chục quả trên cây để dành cho những người thân ở xa về, để tiếp khách quí trong dịp tết và dành cho con cái làm quà biếu, đó cũng là một cách để quảng bá “ thương hiệu” cam xã đoài xứ Nghệ “ giọt vàng như mật ong/ bổ cam ngoài cửa trước/ hương bay vào nhà  trong”
                                                                            Bài,ảnh: Gia Huy

Tin mới