Nông dân miền núi chạy đua với vụ mùa

(Baonghean.vn) - Do nắng hạn kéo dài nên việc gieo cấy của đồng bào vùng cao bị muộn thời vụ.  Vậy nên những ngày trung tuần tháng bảy này, khi vừa dứt đợt nắng nóng cao điểm bà con đang chạy đua với thời gian gieo cấy vụ mùa.

Để theo kịp thời vụ
Để theo kịp thời vụ các tổ liên gia ở bản Trung Đình (Chi Khê - Con Cuông) đã cùng giúp nhau gieo cấy.

Những ngày nắng nóng nhất đã qua nhưng nhiều địa phương ở miền núi Nghệ An vẫn thiếu nước sản xuất. Tại huyện Con cuông, nhiều diện tích ruộng nước ở các xã Đôn Phục, Thạch Ngàn chưa thể gieo cấy do không có nước. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều địa bàn như: xã Kỳ Sơn (Tân Kỳ), các xã Châu Thái, Châu Quang (Quỳ Hợp)…

Người dân xóm Kỳ Tân Kỳ
Người dân xóm Kỳ Minh - Kỳ Sơn (Tân Kỳ) cùng xuống đồng chạy đua với thời vụ

Đợt nắng hạn hơn 2 tháng khiến cánh đồng lúa nước của các xóm, bản: Khánh Quang, Bản Ạng, Na Xén… xã Châu Quang (Quỳ Hợp) đến nay vẫn chưa thể cấy được. Bà Lô Thị Lan trú xóm Na Xén cho biết: Mọi năm vào thời điểm này lúa đã lên tốt lắm rồi. Chưa thấy năm nào nắng hạn như năm nay”. Trên cánh đồng  diện tích khoảng 20ha bà con chỉ mới cày lật đất chờ nước. Một số hộ đã gieo mạ nhưng phải chắt tát nước từ mương lên, một số khác phải dùng thùng phuy chở nước từ khe suối về làm đất gieo mạ. Anh Võ Trọng Đình, ở xóm Khánh Quang cho hay: “Lỡ ngâm mạ rồi thì phải gieo thôi chứ chưa biết có đủ nước để làm đất mà cấy hay không nữa.”

Nông dân xã Chi Khê (Con Cuông)
Nông dân xã Chi Khê (Con Cuông) thuê máy cày làm đất để cấy kịp vụ  mùa.

Dẫu khó khăn về nước tưới nhưng bà con vẫn rất nỗ lực gieo cấy cho kịp thời vụ. Ban quản lý các xóm huy động người dân đi nạo vét kênh mương dẫn nước về nội đồng. Bà con nông dân ở xóm Lang Mọn (Châu Quang) còn tranh thủ đêm tối đi lấy nước tưới ruộng. Phải thức khuya, dậy sớm đi lấy nước dẫn vào ruộng cũng là tình trạng chung của bà con nông dân ở xã Chi Khê (Con Cuông).

Phụ nữ Xóm Làng Mọn (Châu Quang - Quỳ Hợp) đi lấy nước đêm.
Phụ nữ Xóm Làng Mọn (Châu Quang - Quỳ Hợp) đi lấy nước đêm.
Giúp bố mẹ làm đồng chạy thời vụ
Giúp bố mẹ làm đồng chạy thời vụ

Dù bằng cách nào thì những ngày này, tại nhiều địa bàn vùng cao, bà con nông dân canh tác lúa nước đang chạy đua với thời gian cho kịp thời vụ. Nhiều nơi đã chậm so với nông lịch nhưng bà con vẫn quyết tâm gieo cấy để đảm bảo lương thực phục vụ gia đình.

Hữu Vi – Đào Thọ

Tin mới