Quỳ Châu tích cực trồng rừng vụ thu

(Baonghean) - Huyện Quỳ Châu có lợi thế để phát triển kinh tế rừng, do vậy địa phương xác định trồng rừng nguyên liệu là một trong những mũi nhọn cần tập trung trong thời gian tới. Vụ thu này, các đơn vị và người dân trên địa bàn huyện đang tích cực trồng rừng với phương châm khai thác đến đâu trồng lại đến đó.

Những ngày này, về huyện Quỳ Châu rộn rã, sôi nổi nhất là phong trào trồng rừng. Ông Sầm Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Tiến cho biết: Xã chưa thống kê cụ thể có bao nhiêu ha rừng trồng trong vụ này, nhưng hiện bà con ở các bản đang triển khai rất rầm rộ việc trồng mới trên diện tích rừng keo vừa thu hoạch. Châu Tiến có 1.400 ha đất lâm nghiệp, trong đó có 200 ha đất trồng rừng nguyên liệu, nay đã cơ bản khép kín, bà con khai thác đến đâu, trồng lại ngay đến đó.
Xã Châu Hội, Châu Hạnh cùng chung không khí tấp nập trồng rừng. Gia đình anh Vi Văn Thanh, bản Thuận Lập, xã Châu Hạnh có 8 ha đất rừng. Cách đây 6 năm gia đình trồng toàn bộ cây keo lai trên diện tích đó. Mới rồi, anh thu hoạch 4 ha keo, khai thác xong, anh mượn nhân công dọn sạch thực bì, đào hố, đến đầu tháng 9, anh đã trồng xong 4 ha rừng. Bản Thuận Lập có nhiều diện tích đất đồi, đã được trồng rừng từ cách đây nhiều năm, nên thời gian qua, nhiều gia đình đã khai thác rừng, nhờ có nguồn thu nhập, nên nhà nào cũng đầu tư trồng lại.
Nông dân bản Lâm Hội, xã Châu Hội (Quỳ Châu) ươm cây giống.  Ảnh: Trần ngọc Lan
Nông dân bản Lâm Hội, xã Châu Hội (Quỳ Châu) ươm cây giống.      Ảnh: Trần ngọc Lan
Huyện Quỳ Châu có gần 77 nghìn ha đất lâm nghiệp, là điều kiện rất thuận lợi để đồng bào các dân tộc phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bằng khoanh nuôi, bảo vệ rừng và trồng rừng nguyên liệu. Thực tế, những năm qua, huyện rất quan tâm đến công tác khoanh nuôi, bảo vệ rừng và trồng rừng, nên độ che phủ của rừng đã đạt 78%. Nhiều gia đình nhờ chính sách trồng rừng của Nhà nước, thông qua các dự án trồng rừng, đã trồng tới hàng chục ha rừng keo, mỗi năm đem lại nguồn thu khá cao. Có được kết của đó, nhờ những năm qua, chính quyền địa phương xác định đẩy mạnh trồng rừng để đạt 2 mục tiêu: phủ xanh đất trống, đồi trọc và nâng cao nguồn thu nhập cho người dân. Vì thế, năm nào địa phương cũng chỉ đạo các đơn vị chủ rừng và các địa phương tích cực trồng rừng trên diện tích đất trống cũng như sau thu hoạch.
Năm nay, kế hoạch của huyện Quỳ Châu trồng 1.500 ha, nhưng đến thời điểm cuối tháng 9, diện tích rừng trồng được đã lên tới hơn 1.700 ha rừng. Do đặc thù khí hậu năm nay nắng hạn kéo dài, nên Quỳ Châu tập trung trồng rừng chủ yếu vào vụ thu. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp huyện, trong số đó chủ yếu là rừng trồng sau khai thác, tại các doanh nghiệp: Lâm trường Quỳ Châu, Lâm trường Cô Ba, Công ty Thanh Thành Đạt và Ban Quản lý rừng phòng hộ. Trong số 1.700 ha, có 841,1 ha trồng mới, còn lại là trồng sau khai thác. Trước khi bước vào vụ trồng rừng, Phòng Nông nghiệp huyện tiến hành ra soát, kiểm tra, nắm bắt các diện tích rừng trồng sản xuất của nhân dân và giao chỉ tiêu kế hoạch cho từng địa phương. Chỉ đạo các cơ sở sản xuất giống trên địa bàn huyện chủ động ươm cây giống đảm bảo chất lượng, phục vụ công tác trồng rừng. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của bà con nhân dân về ý nghĩa, hiệu quả kinh tế của việc trồng, bảo vệ, chăm sóc rừng  
Năm nay Lâm trường Quỳ Châu được giao trồng 100 ha rừng nguyên liệu. Do điều kiện thời tiết nên toàn bộ diện tích rừng trồng năm nay được triển khai trồng từ tháng 6 đến tháng 9. Để đảm bảo đủ cây giống, đơn vị chủ động ươm cây giống từ đầu năm, 100% lượng cây giống được cung ứng ngay tại chỗ. Phần lớn diện tích trồng rừng của đơn vị là trồng sau khai thác, nên người dân khai thác đến đâu, đơn vị hướng dẫn bà con thu dọn thực bì, đào hố, bón phân đến đó, khi thời tiết thuận lợi là đặt cây giống. Đến trung tuần tháng 9, đơn vị đã trồng được 70 ha, thời điểm này trời vừa mưa to, độ ẩm cao, rất thuận lợi cho việc trồng rừng, do vậy số còn lại 30 ha sẽ kết thúc vào đầu tháng 10. Nếu kéo dài thời gian, sẽ gặp thời tiết lạnh, mưa ít, cây khó phát triển. Theo chỉ đạo của Lâm trường Quỳ Châu, đây là trồng rừng theo hình thức thâm canh, nên trước khi trồng phải bón phân với định lượng 0,2 kg phân NPK/hố, trồng đúng mật độ, sau 6-7 năm sẽ cho khai thác. 
Chỉ còn thời gian ngắn nữa là kết thúc vụ trồng rừng để cây trồng phát triển và sinh trưởng tốt, các chủ rừng và các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ. Tiếp tục quản lý chặt chẽ về quy hoạch, kế hoạch, chất lượng cây giống, làm tốt công tác hướng dẫn kỹ thuật, tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc để nâng cao chất lượng rừng trồng.
Xuân Hoàng

Tin mới