Sức lan tỏa của phong trào ra quân làm thủy lợi

(Baonghean) - Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền và đẩy mạnh phong trào toàn dân ra quân làm thuỷ lợi đến tận cơ sở, trong đó tập trung vào hiệu quả kinh tế của tưới, tiêu đối với cây công nghiệp, cây ăn quả, cây màu và phục vụ nuôi trồng thuỷ sản, kiên cố hoá kênh mương... nên phong trào này ở tỉnh ta đạt nhiều kết quả khả quan. Với 83% hệ thống kênh mương đã được kiên cố hóa, Nghệ An trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về kiên cố hóa kênh mương.

Ngày 21/5/2001, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An ban hành Nghị quyết số 02 NQ/TU về “Thuỷ lợi cho cây công nghiệp, cây ăn quả, cây màu và phục vụ nuôi trồng thủy sản, tiếp tục đẩy mạnh chương trình kiên cố hoá kênh mương". Trong đó nêu rõ: Từ nay, lấy ngày 16/10 làm ngày phát động cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và nhân dân trong toàn tỉnh tham gia làm thuỷ lợi, nhất là thuỷ lợi cho cây công nghiệp, cây ăn quả, cây màu và nuôi trồng thuỷ sản, mở đầu cho phong trào làm thủy lợi hàng năm. Thực hiện phong trào đó, các cấp, ngành liên quan đã có nhiều hoạt động rất tích cực.
Nhân dân Hưng Lam (Hưng Nguyên) ra quân làm thủy lợi.
Nhân dân Hưng Lam (Hưng Nguyên) ra quân làm thủy lợi.
Công ty TNHH 1TV Thủy lợi Nam hiện quản lý 35 trạm bơm, 12 hồ chứa và 600 km kênh, mương phục vụ nước sản xuất nông nghiệp của các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc, TP.Vinh… Vì vậy, đơn vị rất quan tâm đến phong trào toàn dân ra quân làm thủy lợi. Ông  Bạch Hưng Tuyên, Giám đốc  Công ty TNHH 1TV Thủy lợi Nam cho biết: “Ngày 21/9, công ty đã tổ chức lễ ra quân làm thủy lợi và đây là đơn vị đầu tiên trong tỉnh hưởng ứng phong trào toàn dân ra quân làm thủy lợi do UBND tỉnh phát động với sự tham gia của 500 người, trong đó có 300 cán bộ, công nhân viên công ty và hơn 200 người dân của huyện Hưng Nguyên. Trong ngày đầu ra quân đã tiến hành phát quang 2.500m tại tuyến kênh, nạo vét bùn 360m3, phát quang, cắt cỏ 11.500m2.
 Đợt ra quân  lần này, công ty đã đổi mới việc tổ chức thực hiện, đó là triển khai luân phiên tại các khu vực tiêu úng (Hưng Nguyên, TP Vinh và vùng hạ du Nghi Lộc) để bảo đảm tốt tiêu thoát nước, chống úng trong mùa bão lụt. Đợt ra quân này sẽ thực hiện đến ngày 30/11 và dự kiến sẽ thực hiện 22.800 ngày công lao động hoàn thành khối lượng cắt cỏ, phát quang 117.040m2; đào nạo vét bùn 15.605m3; đắp tu bổ, bảo dưỡng kênh 1560m3… với tổng giá trị gần 11,5 tỷ đồng. Cùng với đó, công ty triển khai việc kiên cố hóa 4.500m kênh kinh phí hơn 9,2 tỷ đồng. Như vậy trong đợt này, công ty thực hiện giá trị hơn 20,7 tỷ đồng”. 
Phong trào toàn dân ra quân làm thủy lợi cũng được Công ty TNHH 1TV Thủy lợi Bắc hưởng ứng tích cực. Hiện nay công ty và các xí nghiệp thủy lợi đang phối hợp với chính quyền địa phương trong vùng hưởng lợi như Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu… tổ chức lễ ra quân toàn dân làm thủy lợi. Hiện nay, Công ty TNHH 1TV Thủy lợi Bắc đang quản lý 17 hồ chứa và hàng trăm km tuyến kênh mương. Trong đợt này, đơn vị sẽ lồng ghép tiến hành tu sửa, nâng cấp một số tuyến kênh mương và hồ đập bảo đảm phục vụ tốt nguồn nước cho sản xuất và an toàn  trong mùa mưa bão.
Cùng với các đơn vị thủy lợi, hiện nay tại nhiều địa phương trong tỉnh là Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu… đang chuẩn bị cho lễ toàn dân ra quân làm thủy lợi. Ông Nguyễn Văn Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho hay: “Khác với những năm trước, trong đợt phát động phong trào “Toàn dân ra quân làm thủy lợi” năm nay, tỉnh  tổ chức thành 2 đợt, trong đó đợt 1 tổ chức phát động từ giữa tháng 9 là thời gian trước mùa mưa bão để tập trung khơi thông các dòng chảy phục vụ tiêu thoát nước lũ và tổ chức rà soát lại phương án PCBL các hồ đập. Đợt 2 sẽ tổ chức từ ngày 16/10 và mục tiêu là làm tốt công tác thủy lợi phục vụ tốt cho sản xuất đông xuân”.
Thực hiện Nghị quyết số 02 NQ/TU về “Thuỷ lợi cho cây công nghiệp, cây ăn quả, cây màu và phục vụ nuôi trồng thủy sản, tiếp tục đẩy mạnh chương trình kiên cố hoá kênh mương”, đến nay, qua 14 đợt phát động phong trào “Toàn dân ra quân làm thủy lợi” đã cho thấy hiệu quả to lớn và thiết thực của phong trào trong công tác phục vụ sản xuất nông nghiệp, tưới cho cây công nghiệp, cây ăn quả, cây màu và phục vụ nuôi trồng thủy sản.
Từ năm 2001 đến năm 2015, tỉnh ta đã huy động được 19.594.600 ngày công tham gia; khối lượng đào, đắp đạt 8.802.200m3 với giá trị gần 150 tỷ đồng, trong đó chú trọng tập trung tu sửa các công trình thủy lợi, đắp bờ vùng, bờ thửa, tiêu úng cho cây vụ đông, khắc phục kịp thời hậu quả lụt bão, nạo vét và kiên cố hoá kênh mương (đến năm 2015 toàn tỉnh đã kiên cố được hơn 4.900 km kênh mương các loại, đạt 83% và là 1 trong 2 tỉnh dẫn đầu của cả nước về kiên cố hóa kênh mương). Kết quả đó đã góp phần nâng cao công tác phục vụ sản xuất, cải thiện cuộc sống của người dân… Thông qua các đợt phát động đã khơi dậy ý thức tự lực, tự cường của nhân dân về công tác thuỷ lợi.
Ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: “Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 02 NQ/TU, thời gian tới cần  tiếp tục tổ chức tuyên truyền về phong trào toàn dân ra quân làm thuỷ lợi, trong đó nhấn mạnh về hiệu quả kinh tế của tưới, tiêu đối với cây công nghiệp, cây ăn quả, cây màu và phục vụ nuôi trồng thuỷ sản, kiên cố hoá kênh mương... Lễ phát động tại các địa phương, đơn vị tiến hành gọn nhẹ, thiết thực, đồng thời duy trì tốt phong trào suốt cả đợt phát động. Bên cạnh đó giao chỉ tiêu nhiệm vụ cho từng địa phương, tổ chức chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra.
Tập trung chỉ đạo việc duy tu các công trình thủy lợi, trong đó ưu tiên nạo vét, khơi thông các trục tiêu chính, nhất là vùng có nhiều ao nuôi trồng thủy sản và các cửa ra để đảm bảo thông dòng, tiêu thoát lũ nhanh, nạo vét các kênh tiêu nội đồng để nhanh chóng tiêu úng cho cây vụ đông, nạo vét bể hút, kênh dẫn các trạm bơm, các hệ thống tưới, đảm bảo 100% máy móc và công trình hoạt động phục vụ tưới, tiêu. Tu sửa công trình, vớt bèo, rác tại các điểm ách tắc dòng chảy và sẵn sàng đối phó với tình hình bão lụt xảy ra; chú trọng công tác tưới, tiêu cho cây công nghiệp, cây ăn quả, cây màu và thủy lợi cho nuôi trồng thuỷ sản”. 
Phong trào “Toàn dân ra quân làm thủy lợi” thời gian qua được người dân, các cơ quan liên quan hưởng ứng nhiệt tình và đem lại kết quả tốt ở các địa phương. Tuy nhiên, để phong trào này hiệu quả hơn nữa, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn, sự gương mẫu đồng hành của cán bộ địa phương, cơ sở.
Hiện trên địa bàn tỉnh đã có khá nhiều đơn vị, địa phương ra quân làm thủy lợi.  Công ty TNHH 1TV Thủy lợi Nam dự kiến từ nay đến ngày 30/11/2015 sẽ thực hiện 22.800 ngày công lao động hoàn thành khối lượng cắt cỏ, phát quang 117.040m2; đào nạo vét bùn 15.605m3; đắp tu bổ, bảo dưỡng kênh 1.560m3… với tổng giá trị gần 11,5 tỷ đồng. Tại huyện Quỳ Hợp, theo kế hoạch từ nay đến 30/12/2015 phấn đấu nạo vét 19km kênh đầu mối với tổng khối lượng 3.000m3, nạo vét 162,5 km kênh nội đồng với khối lượng hơn 18.100m3, nạo vét kênh nhánh gần 100 km, đắp bờ vùng bờ thửa hơn 310 km với tổng khối lượng 1.136.000m3, tu sửa các  công trình hư hỏng, xuống cấp với tổng dự toán hơn 1 tỷ đồng. Tại Thành phố Vinh, phấn đấu từ nay đến ngày 30/11/2015, đào đắp, nạo vét 25.200m3 đất; kiên cố hóa 54.850m kênh mương nội đồng, nội thị. Sáng 27/9, Huyện đoàn Hưng Nguyên đã huy động 350 cán bộ đoàn 23 xã, thị trấn tham gia chiến dịch làm thủy lợi tại xã Hưng Châu và Hưng Phúc; chỉ sau 1 buổi, đã khơi thông dòng chảy tuyến kênh T19 với tổng khối lượng đào đắp gần 8.000m3. 
Bài ảnh: Hoàng Vĩnh

Tin mới