Ngân hàng tăng vốn cho nhu cầu tín dụng cuối năm

(Baonghean) -  Đã sang quí 4 năm 2015,  ngành ngân hàng đang tích cực cho vay sản xuất cuối năm, hỗ trợ doanh nghiệp  sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Hiện tại, Dự án xi măng Sông Lam đang được chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và đã đạt 70% khối lượng công việc, trong đó nhiều hạng mục quan trọng đã hoàn thành như tháp trao đổi nhiệt, bể đỡ lò… Ông Đinh Quốc Quyền, Tổng Giám đốc Công ty CP xi măng Sông Lam cho hay: “Để bảo đảm tiến độ của dự án, công ty đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời về nguồn vốn của ngành ngân hàng. 

Thi công Dự án Nhà máy xi măng Sông Lam.
Thi công Dự án Nhà máy xi măng Sông Lam.
Chỉ tính từ tháng 9/2015 đến nay, Ngân hàng BIDV chi nhánh Nghệ An giải ngân cho dự án hơn 100 tỷ đồng, đáp ứng được việc chi trả cho nhà thầu, nhân công… Theo tiến độ, đến tháng 12/2015, sẽ cơ bản hoàn thành việc thi công xây dựng các hạng mục công trình và tiến hành phần việc lắp đặt thiết bị, bởi vậy nhu cầu vốn là rất lớn và công ty đã lập kế hoạch đăng ký với ngân hàng đáp ứng khoảng 950 tỷ đồng và phía ngân hàng đã cam kết đáp ứng đầy đủ ...”. 
Công ty TNHH Hòa Hiệp là doanh nghiệp triển khai nhiều dự án xây dựng, xây lắp trọng điểm trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, vì vậy Ngân hàng BIDV chi nhánh Nghệ An luôn ưu tiên nguồn vốn kịp thời cho doanh nghiệp này. Bà Lê Thị Mộng Lý, Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Nghệ An cho biết: “Trong hoạt động của BIDV, lĩnh vực ưu tiên nguồn vốn là xây dựng cơ bản và kinh doanh thương mại và hiện nay tổng dư nợ đạt hơn 6.200 tỷ đồng, trong đó dư nợ của các doanh nghiệp là gần 5.400 tỷ đồng. Kế hoạch từ nay đến hết năm 2015, BIDV sẽ tiếp tục huy động khoảng 300 tỷ đồng và ưu tiên nguồn vốn hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Phần lớn nguồn vốn của Agribank chi nhánh Nghệ An là đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nhưng  tổ chức tín dụng này vẫn dành một nguồn vốn nhất định hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp. Đặc biệt, từ ngày 18/8 đến hết năm 2015, Agribank có chương trình cho vay ngắn hạn nội tệ với lãi suất ưu đãi đối với doanh nghiệp là khách hàng truyền thống và tiềm năng. Theo đó, khách hàng đáp ứng các yêu cầu như khoản cấp tín dụng của doanh nghiệp ít nhất từ 30 tỷ đồng trở lên (nếu cho vay theo hạn mức tín dụng, dư nợ phải đạt 90% trở lên)... Cùng với đó, còn triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay bằng VNĐ như, giảm tối đa đến 20% lãi suất đối với cho vay thông thường… Được biết, hiện ngân hàng này có hơn 1.000 khách hàng là doanh nghiệp, dư nợ đạt 1.650 tỷ đồng. 
Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực rất lớn để vươn lên sản xuất - kinh doanh hiệu quả, ngành ngân hàng đã cùng đồng hành, chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời có nhiều cơ chế, chính sách hoạt động phù hợp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay phục vụ phát triển sản xuất. Bà Nguyễn Thị Thu Thu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh Nghệ An cho hay: “Để hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, NHNN chi nhánh Nghệ An đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai nghiêm túc những nội dung liên quan đến hoạt động tiền tệ và ngân hàng.
ok
Doanh nghiệp  ở xã Diễn Kỷ - Diễn Châu được Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT cho vay vốn
Hiện nay, tại một số các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn với các chương trình hấp dẫn như: Ngân hàng TMCP Quốc tế triển khai chương trình khuyến mại cho khách hàng vay với lãi suất ưu đãi 5,99%/năm không đổi trong 6 tháng đầu... Vietinbank triển khai chương trình “10.000 tỷ ưu đãi lãi vay” cho khách hàng cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp phục vụ tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh với mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,4%/năm. Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp…”.
Về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, nhất là đối với doanh nghiệp, ngành ngân hàng đã thực hiện nghiêm túc các quy định về lãi suất cho vay, điều chỉnh giảm lãi suất cho các khoản vay cũ; xem xét miễn, giảm lãi vốn vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, rà soát lại các khoản cho vay ngắn hạn đối với các đối tượng trung hạn, dài hạn để xem xét cơ cấu lại đối với các khoản vay có hiệu quả, đảm bảo phù hợp với chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng, giảm lãi suất các khoản vay cũ và mới, miễn giảm lãi phải trả cho khách hàng...
Tuy nhiên, trong quá trình hỗ trợ, đầu tư nguồn vốn vay, có không ít doanh nghiệp gặp khó khăn khi tiếp cận vốn của ngân hàng nên ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Công ty CP xây dựng CN & TM Việt Hoàng hoạt động về lĩnh vực xây lắp, Công ty TNHH nhiên liệu sạch…
 Để từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên, các cấp, ngành liên quan cần có giải pháp nhằm đẩy nhanh quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất để ngân hàng đẩy mạnh hoạt động cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng đối với các doanh nghiệp. 
Hoàng Vĩnh

Tin mới