Sẽ khởi tố vụ sang chiết gas trái phép tại Công ty Điện Quang

Trao đổi với phóng viên ngày 13/11, ông Vũ Chí Thực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, sẽ khởi tố vụ án chiết lậu gas của Cty TNHH Thương mại Dịch vụ Điện Quang tại Khu Công nghiệp Cái Lân, TP Hạ Long…
Như báo Kinh tế nông thôn đã có loạt bài phản ánh về những sai phạm trong sản xuất, kinh doanh gas của Công ty Điện Quang. Theo cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, hành vi sang chiết gas trái phép của công ty này đã vi phạm các quy định tại Nghị định 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; Nghị định 97/2013/NĐ-CP ngày 27/8/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng và các quy định khác về sản xuất hàng nhái, hàng giả.
a

Dù chưa được cấp phép sản xuất vỏ bình gas nhưng doanh nghiệp Điện Quang vẫn tung ra thị trường hàng vạn bình gas.

Ngoài việc gom vỏ của các hãng gas khác trên thị trường để "phù phép" thành vỏ bình gas mang “thương hiệu” công ty mình bằng cách đập quai xách bình cũ để thay mới xóa dấu vết mã số, mài mòn tên hãng gas in nổi trên vỏ bình quét lại rồi sang chiết gas. Công ty Điện Quang còn sản xuất vỏ bình gas khi chưa được bất kì cơ quan nào cho phép. Việc “phát tán” bình gas ra thị trường khi chưa được kiểm định tiêu chuẩn sẽ là hiểm họa lớn gây tai nạn cháy nổ…
Ông Vũ Chí Thực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết doanh nghiệp đã đồng loạt gửi văn bản lên cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh. Tổng công ty gas Petrolimex, Công ty TNHH Citygas miền Bắc với thương hiệu Shell gas hay Total gas, Hồng Hà gas… đã có công văn gửi Công an tỉnh Quảng Ninh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh khẳng định không có bất cứ hợp đồng kinh tế nào và cũng không ủy quyền cho bất cứ đơn vị nào ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty Điện quang. Và yêu cầu sớm được làm rõ những hành vi sai trái này, tránh gây tổn thất thêm cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Hiệp hội gas Việt Nam cũng vừa có công văn gửi Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị điều tra, xử lí nghiêm vụ việc. Qua đó khẳng định, các thủ đoạn và hành vi vi phạm của Công ty Điện quang đã diễn ra nhiều năm. Các Công ty gas chân chính, Hiệp hội gas Việt Nam đã thường xuyên phản ánh, kiến nghị bằng văn bản tới các cấp tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan trung ương. 
Trao đổi với phóng viên ngày 13/11, ông Vũ Chí Thực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, sẽ khởi tố vụ án chiết lậu gas của Cty TNHH Thương mại Dịch vụ Điện Quang tại Khu Công nghiệp Cái Lân, TP Hạ Long. Hiện, Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra những sai phạm này.
Theo Luật sư Vi Văn Diện, cần khởi tố hành vi của Công ty Điện Quang với nhiều tội danh. Đánh giá tính chất nghiêm trọng của sự việc, Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội)  cho rằng: Các hành vi này của Công ty Điện Quang đã đủ căn cứ cấu thành các tội danh Sản xuất hàng giả theo điều 159, 156 BLHS và tội Sử dụng trái phép tài sản theo điều 142 BLHS cùng với việc vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ, chất lượng hàng hoá…Bởi vậy, cơ quan Công an tỉnh Quảng Ninh cần thiết phải khởi tố, truy tố để xử lý trước pháp luật nhằm ổn định an ninh, chính trị và trật tự xã hội trong hoạt động kinh doanh, bảo đảm quyền và lợi ích của những doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh chính hãng, hợp pháp trong lĩnh vực Khí dầu mỏ hoá lỏng. 
Theo  vov

Tin mới