Lo Covid-19, Trump ‘cấm cửa’ khách châu Âu tới Mỹ trong 30 ngày

(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/3 cho biết, mọi hành trình từ châu Âu tới Mỹ sẽ bị đình chỉ trong vòng 30 ngày tới, ngoại trừ trường hợp Vương quốc Anh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Quyết định này được ông Trump đưa ra nhằm “ngăn các ca bệnh mới tiến vào bờ cõi của chúng tôi”. Ông cho biết quy định mới sẽ có hiệu lực từ nửa đêm thứ Sáu.

“Chúng tôi sẽ đình chỉ mọi hoạt động đi lại từ châu Âu tới Mỹ trong 30 ngày tới. Các quy định mới sẽ chính thức áp dụng từ nửa đêm 13/3. Những lệnh hạn chế này sẽ được điều chỉnh tùy thuộc vào tình hình thực tế”, Tổng thống Mỹ phát biểu từ Phòng Bầu dục.

Ông Trump nói rằng sẽ có một số ngoại lệ được đưa ra đối với một số công dân Mỹ “thực hiện các biện pháp rà soát thích hợp”.

“Những lệnh cấm này sẽ không chỉ áp dụng với số lượng lớn thương mại và hàng hóa, mà còn nhiều thứ khác nữa khi chúng tôi nhận được sự chấp thuận. Bất cứ thứ gì từ châu Âu tới Mỹ đều là nội dung chúng tôi đang bàn thảo. Những lệnh hạn chế này cũng không áp dụng với Vương quốc Anh”, ông Trump nói thêm.

Trong diễn biến liên quan, bài phát biểu từ Phòng Bầu dục của Tổng thống Trump tỏ thái độ “tự tin” rằng nước Mỹ sẽ giảm thiểu mối đe dọa hiện nay từ virus Corona.

“Chúng tôi thường xuyên liên lạc với các đồng minh và chúng tôi đang bố trí toàn bộ sức mạnh của chính quyền liên bang cùng khu vực tư để bảo vệ người dân Mỹ”, ông Trump nói.

Nhà lãnh đạo xứ cờ hoa cho biết thêm: “Tôi tự tin rằng thông qua tin tưởng và tiếp tục thực hiện những biện pháp cứng rắn này chúng ta sẽ giảm đáng kể mối đe dọa đặt ra đối với các công dân của mình và rốt cuộc chúng ta sẽ nhanh chóng đánh bại virus này. Từ xa xưa, các quốc gia và dân tộc đã phải đối diện với những thách thức chưa từng thấy bao gồm các mối đe dọa sức khỏe quy mô lớn và hết sức nguy cấp. Đây là chuyện đã và sẽ luôn diễn ra. Điều duy nhất đáng nói là cách thức phản ứng và chúng ta đang phản ứng với tốc độ cùng sự chuyên nghiệp tuyệt vời”.

Tin mới