Meghan Markle: Cô dâu 'thay đổi' truyền thống thế kỷ của Hoàng gia Anh

(Baonghean) - Là người Mỹ, theo đạo Thiên Chúa và đã từng li hôn, Meghan Markle - vị hôn thê của Hoàng tử nước Anh Harry đang khiến truyền thông dậy sóng khi được xem là cô con dâu khiến Hoàng gia Anh ‘thay đổi’.

Hoàng tử Harry và vị hôn thê Meghan Markle. Ảnh: AP
Hoàng tử Harry và vị hôn thê Meghan Markle. Ảnh: AP

Trong một thông báo đầu tuần do Nhà Clarence, đại diện cho Thái tử Charless, Hoàng tử Harry, người đứng thứ 5 trong hàng ngũ thừa kế ngai vàng sẽ kết hôn với Meghan Markle, một nữ diễn viên người mẫu vào mùa xuân năm 2018. 

Hoàng gia cho biết Nữ hoàng Elizabeth rất vui khi biết được thông báo này. Nữ hoàng đã uống trà với cặp đôi vào tháng 10 khi Hoàng tử Harry đưa Meghan Markle về ra mắt.

Meghan Markle được đánh giá là một nữ diễn viên, nhà hoạt động nhân đạo nổi tiếng tốt nghiệp người Đại học Northwestern (Mỹ) với 2 tấm bằng cử nhân lĩnh vực sân khấu, điện ảnh và quan hệ quốc tế.

Cô còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng và là đại sứ toàn cầu của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới, ủng hộ mạnh mẽ nữ quyền tại Liên Hợp Quốc.

Việc chấp nhận cuộc hôn nhân giữa Markle, một người Mỹ, theo đạo Thiên Chúa và đã từng ly hôn được xem là một sự thay đổi lớn của Hoàng gia Anh. Bởi suốt một thế kỷ qua, những tiêu chuẩn trong việc lựa chọn vợ/chồng luôn khiến các thành viên Hoàng gia Anh đau đầu.

Nhất là khi nhìn lại lịch sử, Hoàng gia Anh không chấp nhận “người theo đạo Thiên Chúa, thường dân và người đã ly hôn”. Cụ thể như trường hợp của Công chúa Margaret, em gái Nữ hoàng Elizabeth.

Bà từng bị cấm kết hôn với thuyền trưởng Peter Townsend, người đã lập gia đình và có hai con. Hay như chính Hoàng tử Andrew, con trai Nữ hoàng cũng từng hẹn hò với Koo Stark - nữ diễn viên người Mỹ vào những năm 1980. Nhưng Nữ hoàng đã không chấp nhận vì nữ diễn viên Stark từng xuất hiện trong một bộ phim “không đứng đắn”.

Nếu kết hôn với Hoàng tử Harry, Markle sẽ là người Mỹ đầu tiên xuất hiện trong gia phả của Hoàng gia Anh sau Wallis Simpson, người từng tạo nên một cuộc khủng hoảng hiến pháp ở Anh năm 1936.

Bà Wallis Simpson cũng là một người Mỹ đã có một đời chồng khi gặp gỡ với Hoàng tử xứ Wales Edward. Tháng 1/1936, Vua Geeorge V qua đời và Hoàng tử Edward được lên làm người kế vị với danh hiệu Vua Edward VIII.

Tuy nhiên, việc ông muốn cưới bà Simpson đã kiến tình hình đảo lộn. Trước những áp lực từ Giáo hội Anh, dư luận, Vua Edward VIII đã thoái vị.

Quay lại với Hoàng tử Harry và Markle, lễ cưới của cặp đôi có thể được tổ chức vào tháng 4/2018. Theo nguồn tin từ US Weekly, Hoàng tử Harry đã dùng 2 viên kim cương trên chiếc cài áo của mẹ mình là Công nương Diana để làm nhẫn đính hôn.

Và năm 2018 sẽ là một năm song hỉ lâm môn của Hoàng gia Anh khi chứng kiến đám cưới của Hoàng tử Harry cũng như Hoàng tử William sắp chào đón đứa con thứ 3 dự kiến sinh vào tháng 4/2018.

Chu Thanh

(Theo Le Parisien, Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới