Mô hình 'Bệnh viện - khách sạn' đầu tiên ở xứ Nghệ

(Baonghean) - Nhân dịp đầu Xuân năm mới 2017, Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với bà Thái Thị Xuân - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An

P.V: Là bệnh viện khám, chữa bệnh, chuyên khoa phục hồi chức năng tuyến tỉnh duy nhất của Nghệ An với quy mô 200 giường bệnh nội trú; cụ thể bệnh viện khám, điều trị những loại bệnh nào, thưa bà?

Bà Thái Thị Xuân: Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An là cơ sở khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng và tổ chức an dưỡng cho người bệnh, các đối tượng khác có nhu cầu. Việc khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng theo các hình thức nội trú, ngoại trú, phục hồi chức năng ban ngày và tổ chức an dưỡng, đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến về phục hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng; phòng bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe; tư vấn cho người bệnh và gia đình người bệnh về phục hồi chức năng, tâm lý, giáo dục, hướng nghiệp, tạo cơ hội cho người bệnh tự lập trong cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, quy chế được bệnh viện thực hiện theo quy định, quản lý kinh tế, hợp tác quốc tế... Bệnh viện còn tăng cường áp dụng các phương pháp điều trị không dùng thuốc phối hợp các phương pháp điều trị khác nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, góp phần chăm sóc người bệnh, đảm bảo quyền lợi được khám, điều trị phục hồi chức năng cho nhân dân.

BTC trao giải Khuyến khích cho các thí sinh.
BTC trao giải Khuyến khích cho các thí sinh. Ảnh: Thanh Thủy.

Bệnh viện hiện có 9 khoa, phòng chuyên môn và chức năng gồm như Khoa khám bệnh cấp cứu, Khoa vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, Khoa bệnh người cao tuổi, Khoa dược, Khoa dinh dưỡng... Năm 2016, Bệnh viện phục vụ, điều trị gần 6.000 lượt bệnh nhân trong và ngoài tỉnh, công suất sử dụng giường bệnh tăng từ 81% (năm 2015) lên 109%; phát triển được thêm 12 kỹ thuật mới đó là thủy trị liệu, laser nội mạch, sóng xung kích điều trị, chụp chiếu X-Quang, máy huyết học 18 thông số, laser châm, bó thuốc, điện vi dòng giảm đau, điện phân thuốc, cứu, giác hơi, máy siêu âm màu chẩn đoán 3D. Cũng trong năm 2016, đơn vị triển khai thực hiện tốt phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT, được Sở Y tế và Tập đoàn VNPT tặng Giấy khen. Tập thể Bệnh viện được Bộ Y tế tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phục hồi chức năng năm 2015 - 2016. 

P.V: Được biết, năm 2017 Bệnh viện có nhiều thay đổi: Là năm đầu tiên Bệnh viện thực hiện tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên, cũng là năm Bệnh viện áp dụng tiêu chuẩn ISO trong quản lý chất lượng bệnh viện. Để hoàn thành mục tiêu trên, Bệnh viện tập trung vào những giải pháp nào, thưa bà?

Bà Thái Thị Xuân: Cuối tháng 12/2016, đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã có cuộc làm việc với Bệnh viện nhằm đánh giá chất lượng khám, điều trị năm 2016. Kết quả: Bệnh viện đạt 3.24 điểm - cao nhất trong hệ thống bệnh viện công lập tại Nghệ An, trong đó có 2 tiêu chí đạt mức cao nhất (5.5). Kết quả này không chỉ khẳng định chất lượng khám, điều trị của bệnh viện mà còn là bước đệm vững chắc để bệnh viện tiến tới tự chủ hoàn toàn, áp dụng tiêu chuẩn ISO trong năm 2017.

Khám, điêu trị tại Bệnh viện phục hồi chức năng Nghệ An
Khám, điêu trị tại Bệnh viện phục hồi chức năng Nghệ An. Ảnh: Thanh Thủy.

Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch phát triển từ 2017 - 2019 và những năm tiếp theo. Thứ nhất, mở rộng các khoa phòng: phòng chức năng và các khoa chuyên môn (13 phòng chuyên môn và 6 phòng chức năng); Thứ hai, phát triển nguồn nhân lực bằng cách tạo điều kiện để đội ngũ bác sỹ, y tá, điều dưỡng... đi đào tạo chuyên sâu về phục hồi chức năng, về chính trị, về quản lý nhà nước, quản lý điều dưỡng, nhất là công nghệ thông tin để ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện...

Đặc biệt, đầu tư mở rộng phát triển cơ sở hạ tầng; hiện bệnh viện đang hoàn thiện hệ thống xử lý rác thải gần 30 tỷ đồng, tháng 3/2017 sẽ đưa vào sử dụng; xây dựng thêm 2 nhà 4 tầng và nhà 2 tầng 3 tầng. Các nhà cao tầng sẽ được nối liên hoàn, sử dụng cầu thang máy, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất khép kín cho các khoa, phòng làm việc và người bệnh... Ngoài ra, người bệnh cũng được miễn phí các đồ dùng sinh hoạt, mỗi buồng bệnh đều có hộ lý phục vụ. Tất cả hướng tới mục tiêu: Vì sự hài lòng của người bệnh!

Một trong những liệu trình trong chữa thoát vị đĩa đệm
Một trong những liệu trình trong chữa thoát vị đĩa đệm. Ảnh: Thanh Thủy.

P.V: Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO trong quản lý chất lượng bệnh viện có phải là bước đệm để Bệnh viện hoàn thiện nhanh mô hình “Bệnh viện - khách sạn” đầu tiên tại Nghệ An?

Bà Thái Thị Xuân: Đúng như vậy. Cùng với sự phát triển của xã hội và yêu cầu chất lượng khám chữa bệnh phục hồi chức năng ngày càng cao. Với mong muốn: Mang đến cho người bệnh một loại hình dịch vụ y tế mới “hiện đại - tiện nghi - chất lượng” cao với mức chi phí thấp nhất. 

Cùng với nhân tố con người, việc đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, khang trang theo mô hình "Bệnh viện - khách sạn" cũng như hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiên tiến được áp dụng vào khám, điều trị đã góp phần hỗ trợ tối đa các thao tác của bác sỹ, điều dưỡng và kỹ thuật viên trong quá trình làm kỹ thuật, thủ thuật phục hồi chức năng cũng như nâng cao khả năng phát hiện sớm các nguy cơ từ người bệnh.

Đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên Bệnh viện phục hồi chức năng Nghệ An.
Đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên Bệnh viện phục hồi chức năng Nghệ An. Ảnh: Thanh Thủy.

Đến với Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An, người bệnh còn được thụ hưởng những tiện ích đặc biệt như: Thăm khám, điều trị, phục hồi chức năng, chăm sóc, tư vấn tâm lý và thư giãn… theo quy trình chuẩn. Bệnh viện không chỉ hướng tới mục đích khám, chữa bệnh phục hồi chức năng an toàn, chuyên nghiệp mà còn muốn người bệnh có dịp được trải nghiệm ăn, ở, phục vụ như một "du khách". Những ngày điều trị tại bệnh viện của người bệnh trở thành khoảng thời gian nghỉ dưỡng phục hồi chức năng thực sự tại bãi biển Cửa Lò xinh đẹp.

Tất cả những gì người bệnh cần khi đến Bệnh viện phục hồi chức năng là: Gạt bỏ hết mọi lo toan, suy tư để hòa mình vào môi trường, không gian mát mẻ, thoải mái, sang trọng và tự tin hưởng thụ những dịch vụ y tế phục hồi chức năng hoàn hảo nhất. Chúng tôi xem đó là sợi dây nối kết tình cảm và cũng là động lực để mô hình: "Bệnh viện - Khách sạn", “Xanh - Sạch - Đẹp”  và “Thân thiện” không ngừng phát triển vì sứ mệnh “Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và nhu cầu phục hồi chức năng kết hợp nghỉ dưỡng” của người dân khi bị bệnh và người khuyết tật có nhu cầu. 

P.V: Cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

P.V

(Thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới