Mùa khô 2018-2019 sẽ tìm kiếm, quy tập 80 liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại Lào

(Baonghean.vn) -​ Sáng 26/9, tại thị xã Phôn Xa Vẳn, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) Ban Công tác đặc biệt 4 tỉnh: Nghệ An, Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xây Xổm Bun đã tổ chức Hội đàm trao đổi, ký kết biên bản, giao chỉ tiêu tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào trong những năm kháng chiến.
Trước khi vào hội nghị, lãnh đạo các tỉnh và các thành viên dự hội nghị đã đã giành 1 phút tưởng niệm chủ tịch nước Cộng hòa xã Hội chủ Nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang.
Trước khi vào hội nghị, lãnh đạo các tỉnh và các thành viên dự hội nghị đã đã giành 1 phút tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Trần Minh
Đây cũng là hoạt động tổng kết công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trong mùa khô 2017-2018 và triển khai kế hoạch quy tập mùa khô 2018-2019.
Dự hội nghị về phía nước bạn Lào có các đồng chí: Thiếu tướng Sỷ Tha Đuông Ma La - Cục trưởng Cục Chính sách Quân đội nhân dân Lào, Phó trưởng Ban Công tác đặc biệt Chính phủ Lào; Bua Sỏn Nuon Thông - Phó Bí thư, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng; đại diện lãnh đạo các tỉnh Viêng Chăn và Xây Xổm Bun.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban công tác đặc biệt của tỉnh; Đại tá Trần Văn Hùng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh và các thành viên trong đoàn công tác đặc biệt của Nghệ An.

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dự hội nghị. Ảnh: Trần Minh
Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dự hội nghị. Ảnh: Trần Minh
Hội nghị đã đánh giá những kết quả công tác tìm kiếm quy tập mộ liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trong mùa khô 2017, 2018. Theo đó, trong quá trình tìm kiếm, quy tập gặp nhiều khó khăn do phần lớn số hài cốt liệt sỹ còn lại chủ yếu nằm rải rác ở vùng sâu, vùng xa­, đường sá đi lại khó khăn, núi cao rừng rậm, còn nhiều bom, mìn sót lại sau chiến tranh, nhiều vị trí mai táng do thời gian quá lâu, địa hình thay đổi nên không xác định được thông tin về các hài cốt... Tuy vậy Ban Công tác đặc biệt 4 tỉnh và Đội Quy tập liệt sỹ - Bộ CHQS tỉnh Nghệ An luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Công tác đặc biệt của 2 Chính phủ, Bộ Quốc phòng 2 nước và sự giúp đỡ, quan tâm chí tình của cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Lào nên đã đạt được kết quả tốt.
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi hội đàm. Ảnh: Trần Minh
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban công tác đặc biệt của tỉnh và các thành viên tại buổi hội đàm. Ảnh: Trần Minh
Trong mùa khô năm 2017 - 2018, đoàn quy tập đã khảo sát, tìm kiếm, cất bốc và đưa về nước được 98 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên địa bàn 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xây Xổm Bun, đạt 122,5% kế hoạch đề ra. Ban Công tác đặc biệt 4 tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ bàn giao và tiếp nhận, di chuyển hài cốt liệt sỹ về an táng tại đất Mẹ đảm bảo đúng nghi thức, trang nghiêm, trọng thể.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân các bộ tộc Lào trong những năm qua đã dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam. Đây là điều kiện, tiền đề quan trọng để đội quy tập hoàn thành nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, hồi hương các hài cốt liệt sỹ hy sinh ở Lào về nước.

Trưởng ban công tác đặc biệt của tỉnh;
Các đại biểu dự hội đàm tham gia lễ ký biên bản ghi nhớ. Ảnh: Trần Minh

Để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ tìm kiếm và quy tập 80 hài cốt liệt sĩ trong mùa khô năm 2018-2019, Ban Công tác đặc biệt 4 tỉnh đã thảo luận và xác định trong thời gian tới, nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ sẽ gặp nhiều khó khăn, vì vậy cần phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, nhân dân để tiếp nhận thông tin, tham gia dẫn đường tìm kiếm các phần mộ liệt sỹ; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện tốt các nội dung chương trình phối hợp hoạt động đúng kế hoạch đề ra.

Các đại biểu trao quà lưu niệm. Ảnh: Trần Minh
Các đại biểu trao quà lưu niệm. Ảnh: Trần Minh
Sau khi thống nhất các nội dung đại diện 4 tỉnh đã ký biên bản ghi nhớ, giao chỉ tiêu về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trong mùa khô 2018 - 2019.

Tin mới