Mỹ có thể trừng phạt Trung Quốc do nhập khẩu dầu mỏ của Iran

(Baonghean.vn) - Mỹ đang xem xét khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc do nhập khẩu dầu mỏ từ Iran. Trung Quốc đã nhập hơn 1 triệu thùng dầu Iran trong tháng 6, mặc dù thực tế Mỹ không kéo dài thời gian miễn trừ, theo đó các nước có thể mua dầu Iran mà không sợ bị Mỹ trừng phạt.
Trung Quốc là thị trường lớn nhất nhập khẩu dầu mỏ Iran. Ảnh: AP
Trung Quốc là thị trường lớn nhất nhập khẩu dầu mỏ Iran. Ảnh: AP

Nhà Trắng tin rằng, các hành động của Trung Quốc đang làm suy yếu sức ép mạnh mẽ mà Washington áp đặt với Tehran. Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố, hợp tác của Trung Quốc với Iran là hợp pháp, và Bắc Kinh phản đối bất kỳ lệnh trừng phạt đơn phương nào và quyền tài phán ngoài lãnh thổ đối với các doanh nghiệp của họ.

Như ấn bản Politico của Mỹ ghi nhận, vào tháng 6/2019, một tàu hàng chứa 1 triệu thùng dầu Iran, đã cập cảng Thanh Đảo (Trung Quốc). Trong khi đó, một nguồn cung khác gần 2 triệu thùng được chuyển qua cảng Thiên Tân.

Những chính khách diều hâu trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ hiện đang thúc đẩy việc áp đặt các biện pháp trừng phạt thứ cấp lên các doanh nghiệp nhập khẩu Trung Quốc, vì các hành động của Trung Quốc làm suy yếu mọi nỗ lực của Mỹ gây áp lực tối đa đối với Iran. Nếu các lệnh trừng phạt được áp đặt, điều này sẽ làm phức tạp quá trình đàm phán thương mại, vốn đã khó khăn giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Trung Quốc là thị trường lớn nhất nhập khẩu dầu mỏ Iran. Theo cổng thông tin Tanker Trackers, vào tháng 4 năm nay, nguồn cung dầu từ Iran đến Trung Quốc đạt mức kỷ lục 913 nghìn thùng mỗi ngày. Và trung bình trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã mua 600.000 thùng dầu mỗi ngày từ Iran, chiếm hơn 40% tổng lượng dầu xuất khẩu Iran.

Do các biện pháp trừng phạt, Iran bán dầu với giá rẻ. Và Trung Quốc rất cần đến nguồn cung cấp nhiên liệu đen ổn định và rẻ tiền để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, vốn đang chậm chạp. Do đó, người ta khó có thể mong đợi Trung Quốc sẽ từ chối các đề xuất của Iran. 

Phó Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Trung Quốc nghiên cứu khu vực Trung Cận Đông nhận định: “Tôi nghĩ rằng trong tương lai cần phải tiếp tục mua dầu Iran. Các biện pháp trừng phạt đơn phương là các quy tắc đơn phương của Mỹ và cả thế giới không nhất thiết phải tuân theo. Cả IEA và Iran đã nhiều lần công nhận Iran đang tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân. Việc Trung Quốc mua dầu từ Iran đã là một thông lệ. Và chỉ cần ngừng giao dịch - đó là sự không bình thường. Hiện giờ nhiều quốc gia đang cố gắng đưa ra giải pháp để duy trì thỏa thuận với Iran, đó là làm thế nào để chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ"./.

Tin mới