Mỹ nhận thấy tiềm năng hợp tác với Trung Quốc tại Afghanistan

(Baonghean.vn) - Mới đây, trong buổi điều trần trước các nghị sỹ, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách châu Á-Thái Bình Dương, ông Randall Schriver cho biết Lầu Năm Góc nhận thấy tiềm năng hợp tác với Trung Quốc trong cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan.

Phát biểu trên được ông Shriver đưa ra để trả lời câu hỏi của Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Chris Coons về khả năng Trung Quốc có thể là một đối tác xây dựng tại Afghanistan.

Lực lượng an ninh Afghanistan tại Kabul. Ảnh: AP
Lực lượng an ninh Afghanistan tại Kabul. Ảnh: AP
Ông Schriver cho biết: “Tôi nghĩ có khả năng Trung Quốc trở thành đối tác trên mặt trận chống khủng bố. Họ chắc chắn có mối quan ngại riêng đối với chủ nghĩa khủng bố trong lãnh thổ Trung Quốc, cũng như khả năng các nhóm khủng bố hoạt động ở nơi nào đó rồi xâm nhập vào Trung Quốc”.

Ông Shriver nhấn mạnh: “Trong lịch sử, chúng tôi đã vấp phải một số khó khăn  - những gì họ định nghĩa là khủng bố, đặc biệt bên trong lãnh thổ Trung Quốc và cách chúng tôi nhìn nhận mọi thứ, có sự khác biệt đáng kể ở đó – tuy nhiên Bắc Kinh thực sự quan tâm tới sự ổn định ở Afghanistan”.

Quan chức này nói: “Trong các cuộc thảo luận của chúng tôi với Trung Quốc, chúng tôi tập trung thảo luận việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước và cách chúng tôi có thể đảm bảo họ là một đối tác xây dựng trong tiến trình đang diễn ra ở Afghanistan”. 

Cũng trong buổi điều trần, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Sullivan cho rằng đầu tư ở Afghanistan trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc có thể là nhân tố thúc đẩy Bắc Kinh.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách châu Á-Thái Bình Dương, ông Randall Schriver. Ảnh: AP
Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách châu Á-Thái Bình Dương, ông Randall Schriver. Ảnh: AP
Đề cập tới phát triển kinh tế, ông Sullivan cho rằng Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD trong lĩnh vực khai thác đồng ở quốc gia Nam Á này. Trước đó, trong ngày 6/2, tờ báo quân sự Stars and Stripes của Mỹ đưa tin Washington đã triển khai một loạt các cuộc không kích tại khu vực miền Bắc Afghanistan nhắm vào các cơ sở huấn luyện của Taliban, các mạng lưới hỗ trợ và các nguồn tạo ra doanh thu.

Trong một thông báo, các lực lượng Mỹ tại Afghanistan cho biết: “Trong vòng 96 giờ qua, các lực lượng Mỹ đã tiến hành các chiến dịch không kích tấn công các cơ sở huấn luyện của Taliban tại tỉnh Badakhshan, ngăn chặn việc lên kế hoạch và tiến hành các hoạt động khủng bố gần biên giới với Trung Quốc và Tajikistan”.

Thông tin này được đưa ra sau khi hãng thông tấn Trung Á Ferghana dẫn lời một quan chức quốc phòng Afghanistan hồi tháng 1 cho hay, Trung Quốc sẽ xây dựng một căn cứ quân sự mới đối với các lực lượng có vũ trang Afghanistan tại tỉnh Badakhshan miền Bắc nước này. Vài tuần trước đây, Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ thông tin này sau khi thông tin được đăng tải trên truyền thông Mỹ và Trung Quốc./.

Tin mới