Mỹ phát triển máy bay tiếp dầu cho tiêm kích tàng hình

Không quân Mỹ lên kế hoạch phát triển máy bay tiếp dầu có khả năng tàng hình để tiếp nhiên liệu trên không cho các tiêm kích thế hệ 5 như F-35, F-22.

my-phat-trien-may-bay-tiep-dau-cho-tiem-kich-tang-hinh

Tiêm kích tàng hình F-35 được tiếp dầu trên không. Ảnh: AFP

Máy bay tiếp dầu tương lai của không quân Mỹ dự kiến mang tên KC-Z, có khả năng hoạt động cùng các tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 như F-22, F-35 xâm nhập vào sâu trong lãnh thổ đối phương, theo Defense News.

Theo tướng Carlton Everhart, tư lệnh Bộ chỉ huy lực lượng cơ động thuộc không quân Mỹ, tất cả các máy bay tiếp dầu trên thế giới hiện nay đều được sản xuất dựa trên thiết kế máy bay chở khách cỡ lớn, không có khả năng tàng hình trước radar đối phương.

Bởi vậy khi tham chiến, máy bay tiếp dầu phải hoạt động xa lãnh thổ của đối phương, không thể tiếp nhiên liệu cho các tiêm kích tàng hình thực hiện nhiệm vụ thọc sâu.

Máy bay tiếp dầu mới KC-Z sẽ được thiết kế để tăng tối đa khả năng tàng hình, có khả năng vượt qua lưới lửa phòng không trong môi trường chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực của đối phương.

Để vượt qua thách thức lớn nhất là tạo ra khả năng tàng hình trước sóng radar, KC-Z có thể sử dụng thiết kế thân cánh (cánh và thân hợp làm một) hoặc cánh bay tương tự như máy bay ném bom B-2. Chiếc máy bay này cũng phải đáp ứng yêu cầu quan trọng nhất là đơn giản hóa và tự động hóa quá trình tiếp liệu trên không cho tiêm kích tàng hình.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới