Nga duyệt binh rầm rộ trên Quảng trường Đỏ

Hôm nay 9/5, Nga kỷ niệm 73 năm Ngày chiến thắng phát xít Đức, chấm dứt chiến tranh thế giới thứ hai. Lễ duyệt binh quy mô lớn sẽ diễn ra tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Tổng thống Putin đọc diễn văn khai mạc lễ duyệt binh

Nga duyệt binh rầm rộ trên Quảng trường Đỏ ảnh 1

Lúc 10h06, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu kiểm tra lễ duyệt binh. Bộ trưởng Shoigu là người chịu trách nhiệm giám sát lễ duyệt binh hôm nay tại Quảng trường Đỏ.

Từ trên chiếc xe mang biển số 0001.MO77, Bộ trưởng Shoigu chào mừng các đơn vị hải quân, không quân thuộc Quân khu phía Tây cũng như các lực lượng tên lửa chiến lược, đội cơ động đường sắt, Quân đoàn Bảo vệ Hóa học và Sinh học, đội ngũ quân Cận vệ Quốc gia, Bộ Tình huống khẩn cấp, Cơ quan An ninh Nga, cũng như các thành viên của phong trào Yunarmiya tham gia duyệt binh.

Nga duyệt binh rầm rộ trên Quảng trường Đỏ ảnh 2

Quang cảnh lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ

Nga duyệt binh rầm rộ trên Quảng trường Đỏ ảnh 3
Nga duyệt binh rầm rộ trên Quảng trường Đỏ ảnh 4

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu kiểm tra lễ duyệt binh

Sau khi khi hoàn tất kiểm tra đội duyệt binh, Bộ trưởng Shoigu di chuyển về trung tâm lễ đài để báo cáo cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và cũng là Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga.

Nga duyệt binh rầm rộ trên Quảng trường Đỏ ảnh 5 

Nga duyệt binh rầm rộ trên Quảng trường Đỏ ảnh 6

Nga duyệt binh rầm rộ trên Quảng trường Đỏ ảnh 7 
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) theo dõi lễ duyệt binh

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) theo dõi lễ duyệt binh

Cuộc duyệt binh chính thức bắt đầu lúc 10 giờ sáng nay giờ Nga, tức 2 giờ chiều giờ Việt Nam.

Đúng 10h, chuông đồng hồ trên Quảng trường Đỏ vang lên đánh dấu lễ duyệt binh bắt đầu. Quốc kỳ Liên bang Nga và Lá cờ Chiến thắng huyền thoại được các quân nhân tiểu đoàn Vệ binh Danh dự số 154 long trọng rước vào Quảng trường Đỏ. 

Tổng thống Vladimir Putin tới lễ duyệt binh

Tổng thống Vladimir Putin tới lễ duyệt binh

Tại Quảng trường Đỏ lúc này, mọi công tác chuẩn bị cuối cùng cho lễ duyệt binh đã hoàn tất.

Trước khi lễ duyệt binh quy mô lớn diễn ra ở Quảng trường Đỏ, các cuộc duyệt binh quy mô nhỏ đã bắt đầu diễn ra tại một số thành phố của Nga trong đó có thành phố Vladivostok ở vùng Viễn Đông.

Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars xuất hiện trong lễ duyệt binh Ngày chiến thắng vào năm 2017. (Ảnh: Sputnik)

Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars xuất hiện trong lễ duyệt binh Ngày chiến thắng vào năm 2017. (Ảnh: Sputnik)

 

Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ dự kiến diễn ra lúc 10h sáng ngày 9/5 theo giờ địa phương (đầu giờ chiều nay theo giờ Việt Nam) và được truyền hình trực tiếp. Lễ duyệt binh được chia làm 3 phần chính gồm: màn duyệt binh của bộ binh, màn trình diễn của các xe bọc thép và tiếp đến là màn trình diễn của các máy bay, trực thăng chiến đấu.

Ước tính lễ duyệt binh sẽ có sự tham dự của khoảng 13.000 quân nhân cùng với 150 khí tài quân sự và 73 máy bay, trực thăng chiến đấu của Nga.

Các khí tài hiện đại sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh dự kiến có máy bay chiến đấu thế hệ năm Su-57, xe thiết giáp yểm trợ tăng BMPT-72 Terminator-2, tên lửa siêu thanh Kinzhal, xe tăng T-14 Armata, tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars, hệ thống phòng không S-400.

Tin mới