Ngành khai thác, chế biến đá ở Quỳ Hợp: Xây dựng thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường

(Baonghean) - 6Trong những năm gần đây, do gặp nhiều khó khăn trong SX-KD nên có những doanh nghiệp khai thác, chế biến đá ở Quỳ Hợp phải dừng hoạt động. Làm gì để phục hồi, phát triển SX-KD là bài toán mà Quỳ Hợp cùng các doanh nghiệp đang trăn trở.

Thực trạng


Trong số 241 doanh nghiệp vừa và nhỏ đăng ký hoạt động kinh doanh trên địa bàn Quỳ Hợp thì có đến 129 doanh nghiệp hoạt động tại lĩnh vực khai thác, chế biến kinh doanh đá các loại. Theo ông Nguyễn Giang Hoài - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ huyện Quỳ Hợp, phần lớn các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá ở Quỳ Hợp đã đầu tư trang thiết bị với số tiền trên hàng chục tỷ đồng, máy móc thiết bị hiện đại, đảm bảo khai thác, chế biến những mặt hàng vật liệu xây dựng chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành trên cả nước. Các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá trong những năm qua  thu hút hàng ngàn lao động và đóng nộp ngân sách cao cho Nhà nước. Tuy nhiên, từ năm 2011 lại nay, hầu hết các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Chế biến đá bằng dây chuyền công nghệ hiện đại ở Công ty Đá Phủ Quỳ.

Công ty Đá Phủ Quỳ, nơi ông Nguyễn Giang Hoài làm Chủ tịch HĐQT, có tổng mức đầu tư xấp xỉ 5 triệu USD. Với 200 lao động, sản phẩm đá ốp lát của công ty đã xuất được sang nhiều nước Châu Âu, Trung Đông... và từng đóng nộp ngân sách khoảng 4 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn. Ông Hoài cho biết: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến khó khăn cho ngành đá như thời tiết xấu, giá điện, xăng dầu tăng cao, nhiều mỏ đá tạm đình chỉ chưa cấp lại, thị trường ngoài nước bị ngưng trệ vì suy thoái kinh tế, khủng hoảnh chính trị... Bên cạnh đó, cũng có những nguyên nhân từ cơ chế, chính sách như việc cấm xuất khẩu đá khối là một ví dụ. Nhiều doanh nghiệp chưa có sự chuẩn bị công nghệ chế biến, chưa tìm kiếm được thị trường tiêu thụ nên khi đá nguyên khối không được xuất khẩu đã bị đình trệ sản xuất...

Không có quy mô đồ sộ như Công ty Đá Phủ Quỳ nhưng doanh nghiệp tư nhân Long Anh cũng là một đơn vị có trang thiết bị, máy móc khai thác, chế biến đá hiện đại tại Quỳ Hợp. Theo Giám đốc Đặng Văn Long, doanh nghiệp có khoảng 100 lao động vừa khai thác vừa chế biến; sản phẩm được tiêu thụ cả trong và ngoài nước và bình quân nộp ngân sách khoảng 2,5 tỷ đồng/năm. Từ năm 2011 đến nay, đầu ra cho sản phẩm gặp nhiều khó khăn khiến việc làm, thu nhập cho lao động không đảm bảo, một số lao động vì thế đã chuyển sang công việc khác hoặc tìm kiếm việc cùng ngành ở nước bạn Lào.

Xây thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường nội địa

Theo lãnh đạo huyện Quỳ Hợp, ngành khai thác, chế biến đá đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Quỳ Hợp. Trong 129 doanh nghiệp khai thác, chế biến đá có 9 DN có tổng vốn đầu tư từ 20 - 30 tỷ đồng, doanh thu đạt 10 - 20 tỷ đồng, nộp ngân sách 1 - 3 tỷ đồng/năm; 7 DN có tổng vốn đầu tư từ 10 - 20 tỷ đồng, doanh thu từ 5 - 10 tỷ đồng, nộp ngân sách 0,5 - 1 tỷ đồng/năm; 39 DN có tổng vốn đầu tư từ 4 - 10 tỷ đồng, doanh thu 1 - 5 tỷ đồng, nộp ngân sách 100 - 500 triệu đồng/năm; 74 đơn vị còn lại có quy mô nhỏ, nộp ngân sách dưới 100 triệu đồng/năm.

Những năm qua, huyện đã tạo hành lang pháp lý thông thoáng, đảm bảo đúng pháp luật giúp các doanh nghiệp triển khai đầu tư và đi vào hoạt động nhanh chóng; tập trung quy hoạch, xây dựng các cụm công nghiệp tại Thị trấn, Châu Quang, Châu Hồng và đang triển khai thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Sông Dinh giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất. Đầu năm 2013, trong buổi gặp gỡ đầu xuân với các doanh nghiệp trên địa bàn, huyện đã cùng các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá bàn thảo tìm hướng đi trong sản xuất kinh doanh. Qua đó, tập trung sản xuất chế biến sâu, xây dựng thương hiệu đá Quỳ Hợp để chiếm lĩnh thị trường nội địa là hướng đi được sự nhất trí cao.

Trao đổi về hướng đi mới mà huyện Quỳ Hợp đã gợi mở, Giám đốc DNTN Long Anh - Đặng Văn Long chia sẻ: “Chúng tôi đồng tình cao với hướng đi đó bởi đây sẽ là giải pháp tốt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, để thực hiện được, bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp, của tổ chức Hội thì vai trò của chính quyền cấp huyện, cấp tỉnh và các ngành liên quan là rất lớn...”.

Trong vai trò của Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ huyện Quỳ Hợp, ông Nguyễn Giang Hoài đề nghị: Mong rằng khi xây dựng các công trình sử dụng vốn ngân sách, lưu ý sử dụng các sản phẩm đá được sản xuất tại đây. Đây là một cách quảng bá hữu hiệu thương hiệu đá Quỳ Hợp đến với những ai đặt chân đến xứ Nghệ.

Nhật Lân

Tin mới