Ngày Trái Đất 22/4 - những sự thật ít ai biết tới

(Baonghean.vn) - Ngày Trái Đất (22/4) là một ngày để mọi người nhìn nhận về giá trị môi trường tự nhiên của Trái Đất. Ngày Trái Đất được đề xuất lần đầu tiên năm 1970. Hôm nay nhân Ngày Trái Đất, Google tìm kiếm đã để nhiều doodle để nhắc nhở về môi trường tự nhiên.
Trẻ em chơi với quả bóng khổng lồ tượng trưng cho Trái Đất trong Ngày Trái Đất 22/4/2000  tại Washington. Ảnh: Getty Images
Trẻ em chơi với quả bóng khổng lồ tượng trưng cho Trái Đất trong Ngày Trái Đất 22/4/2000 tại Washington. Ảnh: Getty Images
Và ngày hôm nay cũng là thời điểm hoàn hảo để chúng ta cùng nhau nghĩ về Trái Đất, hành tinh chúng ta đang sinh sống và làm cách nào để gìn giữ nó.
Trong ngày này, nhiều lễ hội, các cuộc tuần hành và các sự kiện ngoài trời sẽ được tổ chức tại gần 200 quốc gia trên toàn thế giới, trong số đó có sự tham gia của những nhân vật nổi tiếng và các chính trị gia hàng đầu thế giới.
Vậy hãy cùng tìm hiểu Ngày Trái Đất là gì?
Được tổ chức vào ngày 22/4 hàng năm, Ngày Trái Đất nhằm mục đích khuyến khích mọi người trên khắp thế giới cùng nhau thân thiện với môi trường.
Lá cờ của Ngày Trái Đất. Ảnh: Mirror
Lá cờ của Ngày Trái Đất. Ảnh: Mirror
Điều này có nghĩa tăng số lượng tái chế các vật dụng hàng ngày, tình nguyện tham gia một dự án xanh tại địa phương hay lắp đặt các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời tại gia đình.
Sự kiện Ngày Trái Đất đầu tiên được tổ chức tại Mỹ gần 5 thập kỷ trước, do Cựu Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Gaylord Nelson khởi xướng sau khi ông chứng kiến một sự cố tràn dầu kinh hoàng vào năm 1969 tại Santa Barbara, California. 
Người dân Mỹ hưởng ứng Ngày Trái Đất lần đầu tiên 22/4/1970. Ảnh: Denver Post
Người dân Mỹ hưởng ứng Ngày Trái Đất lần đầu tiên 22/4/1970. Ảnh: Denver Post
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton từng tuyên bố: "Là cha đẻ của Ngày Trái Đất, Nelson đồng thời là người tiên phong để sau này cho ra đời các sự kiện khác nối tiếp Ngày Trái Đất, đó là Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Không khí Sạch, Luật Nước sạch và Luật Nước uống An toàn".
Ngay sau khi sự kiện Ngày Trái Đất được triển khai trên toàn cầu,  rất nhiều nhân vật nổi tiếng đã hưởng ứng tham gia, trong đó có ngôi sao Hollywood Leonardo Dicaprio và Emma Watson.
Ngày này có một lá cờ tượng trưng riêng, được nhà hoạt động vì hòa bình Mỹ John McConnell sáng tạo ra. Bài hát của Ngày Trái Đất cũng được sáng tác riêng dựa trên phần nhạc của bản “Ode To Joy” của Beethoven, nhưng với phần lời nói về việc bảo vệ “hành tinh xanh”.
Những khẩu hiệu trong Ngày Trái Đất như: Trồng thêm cây, Bảo vệ Trái Đất, không gây ô nhiễm…Ảnh: Getty Images
Những khẩu hiệu trong Ngày Trái Đất như: Trồng thêm cây, Bảo vệ Trái Đất, không gây ô nhiễm…Ảnh: Getty Images
Trẻ em thi vẽ hưởng ứng Ngày Trái Đất. Ảnh: Getty Images
Trẻ em thi vẽ hưởng ứng Ngày Trái Đất. Ảnh: Getty Images
Trong Ngày Trái đất 2016, mọi người thường tổ chức các hoạt động nhằm mục đích bảo vệ môi trường như tuyên truyền kêu gọi mọi người chung sức bảo vệ môi trường sống, tổ chức trồng cây xanh, thu gom rác thải, bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp.
Hiện nay, Ngày Trái Đất không chỉ là một sự kiện quốc gia mà đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, diễn ra không chỉ trong một ngày, mà trọn vẹn cả tuần. Thông điệp của Ngày Trái Đất 2016 đó là: "Cây xanh cho Trái đất" ("Trees for the Earth")./.
Lan Hạ
(Theo Mirror)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới